Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, sở dĩ cuộc gặp giữa ông và người đồng cấp Donald Trump chưa được thực hiện là vì vấn đề nội bộ của nền chính trị Mỹ.

Ông Putin: chưa thể gặp Tổng thống Trump vì Mỹ đấu đá chính trị

Cẩm Bình | 05/06/2018, 17:43

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, sở dĩ cuộc gặp giữa ông và người đồng cấp Donald Trump chưa được thực hiện là vì vấn đề nội bộ của nền chính trị Mỹ.

Tổng thống Nga vào tháng 3 từng tuyên bố sẽ sớm hội kiến ông Trump, nhưng kể từ đó cho đến nay sự kiện này chưa hề diễn ra. Trước thắc mắc vì sao cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ lại mất thời gian sắp xếp lâu như vậy của đài phát thanh - truyền hình ORF, ông Putin trả lời: “Đây là câu bạn nên hỏi các đồng nghiệp bên Mỹ. Theo tôi, đây (cuộc gặp chưa thể diễn ra) là kết quả của việc đấu đá trong nội bộ chính trị Mỹ”.

Tuy vậy, Tổng thống Putin nhắc lại rằng hai ông đã gặp gỡ tại vài sự kiện quốc tế như thượng đỉnh G20 và APEC năm 2017, đồng thời cũng thường điện đàm với nhau. Ông cho biết trong một cuộc điện đàm, cả hai đã chia sẻ nỗi lo về một cuộc chạy đua vũ trang mới và hy vọng có thể cùng nhau nghĩ cách ngăn chặn.

“Tôi mong việc này sẽ bắt đầu sớm, giữa chúng tôi, một cách trực tiếp”, Tổng thống Putin phát biểu.

Cũng trong buổi phỏng vấn ngày 4.6, lãnh đạo Moscow khẳng định nước này không có ý định chia rẽ Liên minh châu Âu (EU). Theo ông Putin: “Chúng tôi không theo đuổi mục tiêu chia rẽ bất cứ ai hay bất cứ vấn đề gì trong EU. Chúng tôi quan tâm đến một EU đoàn kết và thịnh vượng, vì họ là đối tác kinh tế - thương mại quan trọng nhất của chúng tôi”.

Về vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Nga hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới sẽ giúp giải quyết những căng thẳng. Ông cho rằng phi hạt nhân hóa không nên là “con đường một chiều”, mà Washington nên tưởng thưởng nếu Bình Nhưỡng cho ngừng thử hạt nhân và tên lửa.

Buổi trả lời phỏng vấn đài ORF được thực hiện trước khi Tổng thống Nga có chuyến thăm Áo, bắt đầu từ ngày 5.6. Theo trang tin Reuters, các lệnh trừng phạt mà EU áp đặt với Moscow sẽ là một trong những vấn đề được ông Putin bàn luận với giới lãnh đạo Vienna.

Cẩm Bình (theo TASS, US News& World Report, Reuters)
Bài liên quan
Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc nhằm tăng cường mối quan hệ
Điện Kremlin hôm 14.5 xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc vào ngày 16 và 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin: chưa thể gặp Tổng thống Trump vì Mỹ đấu đá chính trị