Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng hiện nay 90% nhu cầu về sức khỏe của người dân chủ yếu là chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc sức khỏe từ khi chưa bị bệnh.

Bộ trưởng Y tế: ‘90% nhu cầu người dân là chăm sóc sức khỏe ban đầu’

Hồ Quang | 23/04/2019, 21:04

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng hiện nay 90% nhu cầu về sức khỏe của người dân chủ yếu là chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc sức khỏe từ khi chưa bị bệnh.

Chiều23.4 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với trạm y tế mô hình điểm tại trạm y tế phường Tân Quý, quận Tân Phú (TP.HCM). Đây là1 trong 24 trạm y tế tại TP.HCM được Bộ Y tếchọn làm trạm y tế điểm. Hiện đã có 3 trạm y tế ra mắt mô hình trạm y tế điểm này (ngoài Trạm y tế phường Tân Quý (quận Tân Phú)còn 2 trạm y tế nữa là Trạm y tế phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức) và Trạm y tế xã Thạnh An (huyện Cần Giờ).

Mô hình trạm y tế điểm được hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Ở đó, không chỉ có thực hiện khám chữa bệnh mà còn là nơi quản lý hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân một cách toàn diện. Bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính không lây nhiễm như đái tháo đường, tim mạch, huyết áp... được lập hồ sơ quản lývà điều trị định kỳ tại đây.

Theo Trạm Y tế phường Tân Quý hiện nay tại đây đã quản lý được 400 hồ sơ bệnh án của bệnh nhân mắc các bệnh không lây nhiễm. Đặc biệt, số bệnh nhân đến trạm y tế này khám và điều trị từ đầu năm đến nay tăng khá cao. Nếu so với cùng kỳ thời điểm này năm ngoái thì lượng bệnh nhân đến Trạm y tế phường Tân Quý đã tăng gấpđôi, mỗi ngày thu hút khoảng 70 bệnh nhân đến khám, trong đó có khoảng 50% bệnh nhân mắc các bệnh huyết áp, đái tháo đường.

Tuy nhiên, lãnh đạo Trạm Y tế phường Tân Quý cũng tỏ ra băn khoăn khi hiện nay các xét nghiệm ở đây vẫn chưa được bảo hiểm y tế chi trả nên bệnh nhân phải đi ngược lên tuyến trên làm các xét nghiệm rồi sau đó mới gửi mẫu kết quảvề trạm. Việc làm này gây tốn kém thời gian nên nhiều bệnh nhân lên thẳng bệnh viện kiểm tra sức khỏe luôn.

Lãnh đạo Trạm Y tế phường Tân Quý cho biết trong thời gian tới trạm sẽ tập trung vào công tác dự phòng, tầm soát và chăm sóc các bệnh không lây nhiễm, đẩy mạnh truyền thông sức khỏe.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng hiện nay có khoảng 90% nhu cầu về sức khỏe của người dân chủ yếu là chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Vì vậy, theo bà Tiến, y tế cơ sở hiện nay đóng một vai trò rất quan trọng. Cáctrạm y tế,phòng khám đa khoa y học gia đình... cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc cải tạo, đầu tư trang thiết bị y tế,cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại đây.

Bà Tiến đánh giá hiện nay cơ sở hạ tầng cũng nhưtrang thiết bị y tế, nhất là tủ thuốc, tủ đông y, phòng tiêm chủng, phòng cấp cứu… tại trạm y tế vẫn còn một số hạn chế, thiếu phù hợp, chưa có chuẩn hoàn thiện.

“Các vụ, cục cần có những đánh giá cụ thể về thiếu sót, để bổ sung hoàn thiện chuẩn mô hình điểm cho tất cả trạm y tế điểm trên cả nước ở các lĩnh vực: nhân sự, bố trí cơ sở hạ tầng, truyền thông, công nghệ thông tin, tài chính... cho các trạm y tế để có cơ chế hoạt động. Từ đó từng bước hoàn thiện chuẩn mô hình điểm cho tất cả trạm y tế trên cả nước”, bà Tiến đề nghị.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Y tế: ‘90% nhu cầu người dân là chăm sóc sức khỏe ban đầu’