Chiều 12.11 tại Trụ sở của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đã diễn ra lễ bàn giao 2 doanh nghiệp lớn của Bộ Thông tin và Truyền thông về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Bộ TT&TT bàn giao VNPT và Mobifone về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước

Anh Tú | 13/11/2018, 06:38

Chiều 12.11 tại Trụ sở của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đã diễn ra lễ bàn giao 2 doanh nghiệp lớn của Bộ Thông tin và Truyền thông về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Buổi lễ có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủyban Nguyễn Hoàng Anh và lãnh đạo một số bộ, ngành, lãnh đạo của 2 doanh nghiệp VNPT và Mobifone.

Bộ TT&TT chỉ có 2 doanh nghiệp bàn giao nhưng Phó Thủ tướng cho rằng đây đều là 2 doanh nghiệp lớn có tổng tài sản trên 128.000 tỉđồng, trong đó lớn nhất là VNPT có quy mô tổng tài sản 95.633 tỉđồng (vốn Nhà nước là trên 72.000 tỉđồng), còn Mobifone là 32.538 tỉđồng (vốn Nhà nước là 15.000 tỉđồng). Tuy nhiên, Mobifone đang bị chậm lại quá trình cổ phần hóado vướng mắc trong vụ mua lại Kênh truyền hình An Viên. Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị Ủyban phối hợp với các bên thực hiện dứt điểm hạch toán khi trả lại Kênh truyền hình này, kiểm kê, đánh giá lại tài sản và nhận bàn giao vốn chặt chẽ, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Cũng trong chiều 12.11, Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chính thức tổ chức Lễ Ký biên bản chuyển giao quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại 5 Tổng công tytừ Bộ Giao thông về Ủy ban.

Dự Lễ ký có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cùng cáclãnh đạo 2 Cơ quan và đặc biệt là sự tham gia của lãnh đạo 5 đơn vị được chuyển giao.

Các Tổng công ty được Bộ GTVT chuyển giao về Ủy ban gồmTổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng công ty Cảng Hàng không (ACV).

Bộ GTVT cho biếtTổng vốn điều lệ của 5 đơn vị kể trên là khoảng 49.000 tỉVNĐ, vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp là hơn 46.300 tỉđồng. Còn theo báo SGGP, 5 tổng công ty của ngành giao thông sở hữu tổng tài sản lớn, lên tới 275.000 tỉđồng.

Phát biểu tại lễ bàn giao, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao tính tích cực, chủ động, trách nhiệm của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và Bộ GTVT để việc chuyển giao được thực hiện nhanh chóng và thuận lợi.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc chuyển chức năng đại diện vốn nhà nước phân tán của các bộ về Ủy ban không hề làm suy giảm, ngược lại còn tạo điều kiện cho các bộ ngành làm tốt hơn chức năng quản lý nhà nước của mình. Sau khi chuyển giao, Bộ GTVT vẫn có trách nhiệm xây dựng hệ thống pháp luật và văn bản pháp luật; xây dựng và hoạch định chiến lược phát triển; thiết lập hệ thống định mức, tiêu chuẩn; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu liên quan quản lý nhà nước; thanh kiểm tra việc tuân thủ pháp luật đối với các tổng công ty vừa được chuyển giao.

Cũngtrong ngày,Bộ Tài chính tổ chức Lễ bàn giao doanh nghiệp do Bộ Tài chính làm đại diện chủ sở hữu về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Bộ Tài chính có 1 doanh nghiệp thuộc diện bàn giao sang Ủy ban, đó là: Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Chủ tịch Ủy banQuản lý vốn nhà nước Nguyễn Hoàng Anh cho biết trong tuần này, Ủy ban tiếp tục nhận bàn giao từBộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ TT&TT bàn giao VNPT và Mobifone về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước