WeChat có thể khốn đốn vì lệnh cấm của Mỹ sau yêu cầu từ Bộ Tư pháp với bà Laurel Beeler, thẩm phán Tòa án Mỹ ở San Francisco.

Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu thẩm phán cho phép cấm tải xuống WeChat ngay lập tức

Phạm Hồng Quân | 25/09/2020, 22:00

WeChat có thể khốn đốn vì lệnh cấm của Mỹ sau yêu cầu từ Bộ Tư pháp với bà Laurel Beeler, thẩm phán Tòa án Mỹ ở San Francisco.

Bộ Tư pháp Mỹ đang yêu cầu Laurel Beeler cho phép chính phủ ngay lập tức cấm tải xuống WeChat ở Mỹ, nói rằng ứng dụng của Tập đoànTencent (Trung Quốc)là mối đe dọa với an ninh quốc gia.

Yêu cầu được Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra sau khi Laurel Beeler tạm thời chặn lệnh từ chính quyền Trump buộcApple và Google xóa WeChat khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ.

Trong đơn đệ trình hôm 24.9, Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu Laurel Beeler giữ nguyên lệnhsơ bộ của bà. Nếu được chấp thuận, về cơ bản, nó sẽ cho phép Mỹ cấm WeChat trong khi vụ việc được đưa ra tòa.

Hồ sơ của Bộ Tư pháp cho biết phán quyếtcủa LaurelBeeler là sai và "cho phép tiếp tục sử dụng WeChat, ứng dụng di động mà chi nhánh điều hành đã xác định là mối đe dọa với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ".

Để củng cố cholập luận của mình, Bộ Tư phápMỹ công bố các phần công khai của bản ghi nhớ ngày 17.9 của Bộ Thương mại nêu rõ các giao dịch WeChat bị cấm:“Ứng dụng di động WeChat thu thập và truyền thông tin cá nhân nhạy cảm của người dân Mỹ, Tencent có thể truy cập được thông tin này vàlưu trữ trong các trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc cùngCanada”.

Ngày 20.9, Laurel Beeler đã chặn lệnh của Bộ Thương mạicấm tải xuống WeChat và đưa ra các hạn chế khác có khả năng khiến ứng dụng không thể vận hànhbình thường ở Mỹ.

Không những thế, Laurel Beeler cũng ngăn lệnh Bộ Thương mại cấm các giao dịch khác với WeChat ở Mỹ vì có thể làm giảm khả năng sử dụng trang web với người dùng hiện tại.

Laurel Beeler nói rằngliên minh người dùng WeChat nộp đơn kiện “đã cho thấy những câu hỏi nghiêm trọng liên quan đến giá trị của khiếu nại về Tu chính án thứ nhất”.

"Trong khi chính phủ xác nhận rằng các hoạt động của Trung Quốc gây ra những lo ngại đáng kể về an ninh quốc gia thì họ đã đưa ra rất ít bằng chứng cho thấy lệnh cấm WeChat có hiệu lực với tất cả người dùng Mỹ sẽ giải quyết những lo ngại đó", Laurel Beeler lý giải.

Ngoài ra, Laurel Beeler cũng lưu ý “có lựa chọn thay thế cho lệnh cấm hoàn toàn, chẳng hạn như cấm WeChat khỏi các thiết bị của chính phủ".

Dù vậy,hồ sơ của Bộ Tư pháp cho biết “Tu chính án thứ nhất đơn giản không cấm chỉnh sửacho đúng quy định của WeChat vì nó đã đạt được sự phổ biến và phụ thuộc vào Trung Quốc nêncó thể khảo sát người dùng, quảng bá tuyên truyền và nếu không thì cũngkhiến an ninh quốc gia của Mỹ gặp rủi ro”.

Hôm 20.9, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết việc ngăn lệnh cấm sẽ “làm thất vọng và giảm quyết tâm của tổng thống về cách tốt nhất để giải quyết các mối đe dọa với an ninh quốc gia”.

Phán quyết từ Laurel Beeler được đưa ra như một phần của vụ kiện được đệ trình vào tháng 8 bởi liên minh người dùng WeChat không liên kết với Tencent, cho rằng lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump là vi hiến.

WeChat sẽ chưa bị xóa khỏi App Store và Google Play Store từ đêm 20.9 nhờ phán quyết của bà Laurel Beeler

Ngày 6.8, Tổng thống Donald Trump đã ban hành lệnh hành pháp cấmmọi giao dịch của Mỹ với WeChat, TikTok với lý do lo ngại rằng hai ứng dụng này thu thập rất nhiều thông tinngười dùng Mỹ và chuyển cho Chính phủ Trung Quốc.

Cũng có lo ngại rằng TikTok và Tencent không thể từ chối các yêu cầu từ Trung Quốc về việc truy cập dữ liệu người dùng.

Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu LaurelBeeler phán quyết không muộn hơn ngày 1.10.

Các luật sư của Liên minh người dùng WeChat của Mỹ chưa bình luận về chuyện này.Tencent không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Hôm 20.9, liên minh người dùng WeChatnộp đơn kiện chính quyền Trump ca ngợi phán quyết của Laurel Beeler"là một chiến thắng quan trọng và khó khăn cho hàng triệu người dùng WeChat ở Mỹ".

Trong khi ôngMichael Bien, luật sư của liên minh người dùng WeChat, cho biết:“Mỹ chưa bao giờ đóng cửa một nền tảng truyền thông quan trọng, kể cả trong thời chiến. Có những vấn đề nghiêm trọng của Tu chính án thứ nhất với lệnh cấm WeChat, nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Hoa".Michael Bien nói thêm rằng lệnh hành pháp"chà đạp lên Tu chính án đầu tiên của họ đảm bảo các quyền tự do phát biểu, thờ phượng, đọc và phản ứng với báo chí, tổ chức và liên kết cho nhiều mục đích".

WeChat làứng dụng di động "tất cả trong một” kết hợp các dịch vụ tương tự như Facebook, WhatsApp, Instagram và Venmo. WeChat là một phần thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày của nhiều người ở Trung Quốc và có hơn 1,2 tỉ người dùng ở đây.

Vào đầu tháng 8, công ty phân tích Apptopia cho biếtWeChat có trung bình 19 triệu người dùng hoạt động hàng ngày ở Mỹ.WeChat phổ biếnvới sinh viên Trung Quốc, người Mỹ sống ở Trung Quốc và một số người Mỹ có quan hệ cá nhân hoặc kinh doanh ở Trung Quốc.

Hôm 23.9, TikTok đã đệ đơn lên Tòa án Mỹ quận Columbia xin quyết định sơ bộ chống lại lệnh cấm ứng dụng của Tổng thống Trump.Cụ thể là yêu cầu một thẩm phán Mỹchặn lệnh của chính quyền Trump buộcApple và Googlexóa TikTok khỏi kho ứng dụng từ ngày 27.9 tới.

Hôm 25.9, một thẩm phán cho biết ông sẽ tổ chức phiên điều trầnsáng 27.9 về việc có nên dừng lệnh cấm tải xuống TikTok từ cáccửa hàng ứng dụng ởMỹsắp có hiệu lực vào đêm cùng ngày không.

Xem thêm:Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ hé lộ các triệu chứng đáng sợ đeo bám người khỏi COVID-19

Chiến lược 'ngăn chặn tối đa' sụp đổ, người mắc COVID-19 nói ở bệnh viện như địa ngục

Độc đáo công nghệ ảnh 3D tương tác giúp giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Nghiên cứu đột phá: Người bị sốt xuất huyết có kháng thể chống lại COVID-19

Ông Trump có thể phủ quyết quy tắc của FDA để phân phối vắc xin COVID-19 khẩn cấp

Facebook và Twitter trả giá vì không chịu xóa nội dung khiêu dâm, chỉ trích chế độ

ByteDance xin giấy phép xuất khẩu công nghệ ở Trung Quốc, TikTok muốn được như WeChat tại Mỹ

Huawei: 'Hãng chip di động hàng đầu Mỹ xin giấy phép bán hàng cho chúng tôi'

Đối tác số 1 của Apple ở châu Âu hé lộ thời điểm iPhone 12 5G ra mắt

Người kiểm duyệt bị trầm cảm kiện YouTube: Xem hàng trăm video hiếp, giết, thú tính mỗi ngày

Trung Quốc than bị 'tổn hại phẩm giá' vì thỏa thuận TikTok với Oracle

Tổng thống Trump bác thỏa thuận của TikTok nếu Trung Quốc duy trì quyền kiểm soát

Báo Trung Quốc mỉa mai 'chính quyền Trump là hổ giấy' khi chấp nhận thỏa thuận TikTok

330 con voi chết thảm vì vi khuẩn lam trong nước

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu thẩm phán cho phép cấm tải xuống WeChat ngay lập tức