Để tiếp tục ngăn chặn các thông tin xấu, độc, Bộ TT-TT cho biết trong thời gian tới sẽ yêu cầu các mạng xã hội như Facebook, Google xử lý mạnh tay hơn với các tài khoản đăng tải, chia sẻ các tin giả; sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi, phát hiện, phân loại tin giả và kịp thời xử lý tin giả.

Bộ TT-TT yêu cầu Facebook và Google ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin sai sự thật

25/09/2020, 11:20

Để tiếp tục ngăn chặn các thông tin xấu, độc, Bộ TT-TT cho biết trong thời gian tới sẽ yêu cầu các mạng xã hội như Facebook, Google xử lý mạnh tay hơn với các tài khoản đăng tải, chia sẻ các tin giả; sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi, phát hiện, phân loại tin giả và kịp thời xử lý tin giả.

Ảnh: Internet

Theo Bộ TT-TT, để đảm bảo an ninh thông tin mạng, ngăn chặn những thông tin xấu ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ TT-TT đã sử dụng hệ thống kỹ thuật, công nghệ để theo dõi, phát hiện và phân loại thông tin xấu, độc, sớm phát hiện và kịp thời xử lý.

Theo đó, các thông tin vi phạm luôn được kịp thời phát hiện và nhanh chóng xử lý, ngăn chặn từ nguồn phát tán, luôn bảo đảm tỉ lệ thông tin xấu, độc chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng dưới 20% (trung bình hàng tháng vào khoảng 10% - 15%); tỉ lệ thông tin tiêu cực về đất nước, con người Việt Nam dưới 10% (trung bình hàng tháng vào khoảng 8% - 9%). Ngoài ra, Bộ TT-TT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan, triển khai, kết hợp nhiều giải pháp nhằm đấu tranh quyết liệt với các nền tảng xuyên biên giới.

Thống kê từ Bộ TT-TT cho thấy từ đầu năm 2018 đến hết tháng 8.2020, đối với Facebook, đã gỡ 283 tài khoản giả mạo cá nhân, tổ chức chuyên tung tin kích động chống phá Nhà nước Việt Nam; đã gỡ hơn 1.800 bài viết (trong đó 8 tháng đầu năm 2020 đã gỡ gần 1.100 bài viết), 154 fanpage đăng thông tin sai sự thật; 2.444 link rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp; đã gỡ 330 fanpages quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng.

Trong thời gian có dịch COVID-19, Facebook đã thực hiện đúng cam kết, triển khai gỡ bỏ 100% tin giả, tài khoản giả mạo Bộ Y tế để đưa tin giả về liên quan đến COVID-19; nâng tỷ lệ thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Đối với Google, trên YouTube đã ngăn chặn và gỡ bỏ 15.115 video vi phạm, gỡ bỏ 24 kênh Youtube phản động thường xuyên đăng tải nội dung chống phá chế độ, chống phá Đảng, Nhà nước (mỗi kênh có khoảng 1.000 video). Đối với AppStore, đã phối hợp với Bộ TT-TT để yêu cầu các nhà phát hành các ứng dụng trên AppStore phải xin phép theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam. AppStore đã gỡ 27/60 game không phép, game có nội dung vi phạm theo yêu cầu của Bộ TT-TT.

Theo thống kê, thông tin về tin giả (fake news) trong thời gian gần đây đã trở nên phổ biến hơn. Bình quân mỗi tháng có gần 12.000 thông tin đề cập tới tin giả, tạo ra xấp xỉ 20 triệu lượt xem, chủ yếu trên các mạng xã hội như Facebook, YouTube. Trong tháng 4.2020, đã tiến hành xử phạt vi phạm 1 trường hợp đưa thông tin sai sự thật về chủ trương phòng chống dịch COVID -19 của Chính phủ (hình thức phạt tiền với mức phạt là 8 triệu đồng).

Để tiếp tục ngăn chặn các thông tin xấu, độc, Bộ TT-TT cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục áp dụng các giải pháp đấu tranh nhằm yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin sai sự thật, tin giả; đồng thời nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp mới để công tác đấu tranh đạt hiệu quả, mục tiêu cao hơn. Yêu cầu các mạng xã hội như Facebook, Google xử lý mạnh tay hơn với các tài khoản đăng tải, chia sẻ các tin giả; sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi, phát hiện, phân loại tin giả và kịp thời xử lý tin giả.

Bên cạnh đó, Bộ TT-TT cũng sẽ hỗ trợ, có chính sách thúc đẩy mạng xã hội do doanh nghiệp tại Việt Nam cung cấp dịch vụ, từ đó có thể chủ động, nhanh chóng xử lý trong trường hợp phát hiện tội phạm sử dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm pháp…

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ TT-TT yêu cầu Facebook và Google ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin sai sự thật