Có ý kiến cho rằng, bằng mọi cách phải chặn dịch coronavirus như hạn chế mọi người đến nơi công cộng, cấm hoạt động các lễ hội, Bộ VHTT-DL đã lên tiếng về vấn đề này.

Bộ VHTT-DL lên tiếng về ý kiến hủy bỏ các lễ hội đầu năm để chống dịch coronavirus

Hải Yến | 30/01/2020, 10:31

Có ý kiến cho rằng, bằng mọi cách phải chặn dịch coronavirus như hạn chế mọi người đến nơi công cộng, cấm hoạt động các lễ hội, Bộ VHTT-DL đã lên tiếng về vấn đề này.

Trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, họ coi tháng Giêng là “tháng ăn chơi”. Chính vì thế, hàng trăm lễ hội lớn, bé ở nhiều địa phương được tổ chức sau Tết Nguyên đán. Cùng với đó, sẽ có hàng vạn người đến các các lễ hội để mong muốn một năm đầy bình yên, may mắn trong các gia đình.

Tuy nhiên, hiện đang là thời điểm dịch coronavirus lan rộng, ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Nếp sống Văn hóa – Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT-DL) cho hay, Bộ VHTT-DL đãsoạn thảo văn bản chỉ đạo chung đối với các hoạt động văn hóa thể thao và du lịch. Trong đó có nội dung yêu cầu Sở văn hóa các địa phương thường xuyên theo dõi công tác chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền địa phương, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch viêm phổi có tên là Coronavirusđể kịp thời tuyên truyền đến người dân, du khách và các biện pháp phòng ngừa trong các hoạt động văn hóa, tổ chức lễ hội.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng dịch, chủ động tránh gây hoang mang, dao động cho người dân.
Nhiều ý kiến lo ngại đặt câu hỏi rằng, dịch viêm phổi cấp docoronavirus gây nguy hiểm như vậy, Bộ VHTT-DLcó nên hạn chế hay hủy bỏ các lễ hội tụ tập đông người?

Người dân đi ra ngoài đường tham dự các hoạt động đều đeo khẩu trang để phòng ngừa dịch bệnh

Ông Huy cho biết thêm, hiện tại, đơn vị mới dừng ở mức tuyên truyền về công tác phòng ngừa, phòng chống dịch viêm phổi virus Corona; công tác tổ chức lễ hội, lễ hội truyền thống được tổ chức thường kỳ hằng năm. Còn về ý kiến có nên hạn chế hay hủy bỏ các lễ hội phải do Chính phủ quyết định.

“Muốn công bố dịch hoặc phân vùng có dịch là phải do Bộ Ytế hoặc Chính phủ đưa ra. Hiện tại, chúng tôi đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cách phòng dịch cho người dân chứ không thể quyết định được việc có hay không hạn chế công tác tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội đầu năm”, ông Huy thông tin.

Bên cạnh đấy, sáng 30.1, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng vừa ký công văn số 79 gửi các tỉnh ủy, thành ủy; các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc TƯ; các đảng ủy đơn vị sự nghiệp TƯ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do coronavirus (nCov) gây ra.

Công văn nêu rõ hiện nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của coronavirusgây ra đã xảy ra tại Trung Quốc, lây lan ra 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh. Hiện dịch bệnh này chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. Thường trực Ban Bí thư đề nghị các đơn vị phải hết sức bình tĩnh, phối hợp chặt chẽ, phòng ngừa và xử lý chính xác, hiệu quả.

Trong công văn, Thường trực Ban Bí thư yêu cầu xây dựng các phương án phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch, thực hiện triệt để, tuân thủ các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn. Trong trường hợp cần thiết, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, các hội nghị, hội thảo để tập trung (ưu tiên cao nhất) phòng, chống dịch.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ VHTT-DL lên tiếng về ý kiến hủy bỏ các lễ hội đầu năm để chống dịch coronavirus