Ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm thất lạc là bản quy hoạch chung năm 1996, về pháp lý bản đồ ấy đã được thay đổi bằng bản đồ quy hoạch năm 2005 và vẫn đang còn.

Bộ Xây dựng: Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm thất lạc là bản quy hoạch chung năm 1996

Trí Lâm | 03/05/2018, 20:02

Ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm thất lạc là bản quy hoạch chung năm 1996, về pháp lý bản đồ ấy đã được thay đổi bằng bản đồ quy hoạch năm 2005 và vẫn đang còn.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 vào ngày 3.5, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, theo quy trình triển khai quy hoạch, khu đô thị Thủ Thiêm được triển khai 2 bước, gồm 1 quy hoạch chung (bản đồ 1/5.000) và quy hoạch chi tiết (1/2.000) sau đó cụ thể hóa và phân giới, cắm mốc thực hiện. Quy hoạch sau là chính xác hóa quy hoạch trước.

Theo ông Hùng, khu đô thị mới Thủ Thiêm đã 2lần điều chỉnh quy hoạch, một lần quy hoạch chung năm 1996, lần thứ 2 điều chỉnh quy hoạch năm 2005. Như vậy Thủ Thiêm có rất nhiều bản đồ. Hiện nay quá trình triển khai dự án, xác định ranh giới, thu hồi mặt bằng là thực hiện theo quy hoạch chung 2005.

Thứ trưởng Hùngcho haytất cả bản đồ cũng như căn cứ pháp lý hiện có đầy đủ từ năm 2005, quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, quy hoạch ranh giới có đầy đủ đang triển khai dự án thu hồi dựa trên các quy hoạch này. Còn bản đồ thất lạc là bản đồ quy hoạch chung năm 1996, về pháp lý đã được thay đổi bằng quy hoạch 2005.

“Còn việc thất lạc, trách nhiệm, hệ lụygì liên quan đến quy hoạch trướcthuộc trách nhiệm của những người liên quan quản lý trước đang được xem xét, làm rõ. Việctriển khai hiện nay là theo bản quy hoạch chung 2005 vẫn còn”, ông Hùng nói.

Phó tổng thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biếtbản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm theo dư luận nói là thất lạc, Thanh tra Chính phủsẽ yêu cầu TP.HCM kiểm tra rà soát, khi có kết luận cụ thể sẽ thông tin đến báo chí sau.

Trong khi đó, nói với báo Dân Trí,ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) cho rằngTP.HCM cần sớm trả lời sòng phẳng, thẳng thắn với người dân là không có bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, vì Cục Văn thư và lưu trữ Nhà nước cũng không có.

"Nhiều lần tôi nói là phải trả lời với người dân là không có đi. Tất cả các nơi đều không có bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Bây giờ phải tìm biện pháp xử lý cho người dân thôi. Sai đâu nhận đấy.Người dân họ khiếu nại chủ yếu về việc không nằm trong quy hoạch, thu hồi đất của họ nằm ngoài quy hoạch. Họ cũng có một số bản đồ photo thể hiện nằm ngoài quy hoạch; rồi chuyện thu hồi quá quy hoạch. TP.HCM cứ bảo có quy hoạch, nhưng hỏi bản đồ đâu thì không có. Chúng tôi đã đối thoại với Chủ tịch TP.HCM, họ xác định là không tìm thấy", ông Điệp nói.

Theo ông Điệp, sau đóPhó thủ tướng thường trực họp nhiều cuộcvới cả Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Cục Văn thư và lưu trữ Nhà nước nhưng đến thời điểm này là không có.

"Nói với dân mãi là thất lạc bản đồ quy hoạch là không đúng.Đừng có nói thế, bây giờ phải nói là không có.Chả lẽ có mà bị mất thì mất ở tất cả các cơ quan à? Ở đây có cả trách nhiệm của nhiều cơ quan nữa chứ", ông Điệp cho hay.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Xây dựng: Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm thất lạc là bản quy hoạch chung năm 1996