Theo Viện kiểm sát, về trường hợp ông Trần Thanh Quang, Viện kiểm sát sẽ có ý kiến, nếu thấy đủ điều kiện sẽ đề nghị khởi tố bị can.

VKS sẽ có ý kiến về trách nhiệm của nguyên Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang

Thu Anh | 03/05/2018, 17:34

Theo Viện kiểm sát, về trường hợp ông Trần Thanh Quang, Viện kiểm sát sẽ có ý kiến, nếu thấy đủ điều kiện sẽ đề nghị khởi tố bị can.

Trong phiên xử phúc thẩm Hà Văn Thắm cùng đồng phạm, chiều qua 2.5, HĐXX cấp phúc thẩm đã yêu cầu đại diện C46 Bộ Công an tới tòa để làm rõ những kiến nghị của tòa cấp sơ thẩm. Tuy nhiên, trong ngày làm việc hôm nay 3.5, đại diện C46 vẫn chưa có mặt để trả lời những câu hỏi của HĐXX.

Theo đó, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội cho biếttrong những kiến nghị của tòa cấp sơ thẩm có nội dung liên quan tới Ninh Văn Quỳnh -nguyên Kế toán trưởng PVN nhận 20 tỉ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn đã được đưa ra xét xử sơ thẩm.

Về nội dung kiến nghị làm rõ hành vi phạm tội của các cá nhân, tập thể liên quan đến việc chi lãi ngoài, đại diện VKS cho biết C46 đã ta quyết định khởi tố hình sự vụ án tại Vinashin, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Vietsovpetro và đã khởi tố bị can có liên quan.

Ngoài ra, tòa cấp sơ thẩm kiến nghị xem xét trách nhiệm của ông Bùi Văn Hải (Trưởng ban Kiểm soát OceanBank) và ông Trần Thanh Quang (nguyên Phó tổng giám đốcOceanBank) liên quan tới hành vi “Cố ý làm trái”. Theo VKS, riêng với ông Trần Thanh Quang, trong phần đối đáp, VKS sẽ có ý kiến, nếu thấy đủ điều kiện sẽ đề nghị khởi tố bị can.

Trước đó, chiều 2.5, nguyên Phó tổng giám đốcOceanBank Trần Thanh Quang đã có mặt tại phiên tòa phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm theo lệnh triệu tập của TAND cấp cao tại Hà Nội. Ông Quang là Phó tổng giám đốcOceanBank dưới thời cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm và được cho là có liên quan đến hành vi chi lãi ngoài vượt trần lãi suất của OceanBank, trái với quy định của Thông tư 02 của NHNN.

Ông Trần Thanh Quang - nguyên Phó tổng giám đốcOceanBanktại phiên tòa - Ảnh: M.Hùng

Được triệu tập tới tòa, ông Trần Thanh Quang tiếp tục phủ nhận lời khai của bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang (nguyên Giám đốc khối khách hàng cá nhân), và bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba (nguyên Giám đốc khối bán lẻ). Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra tháng 9.2017, ông Quang cũng đã bị triệu tập đến tòa và cũng đã phủ nhận những lời khai của hai cấp dưới do ông trực tiếp quản lý.

Trả lời thẩm vấn, các bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang,Nguyễn Thị Thu Ba,Vũ Thị Thùy Dương (nguyên Giám đốc khối kế toán và giao dịch trong nước) đều khai rằnghọ nhận chỉ đạo trực tiếp từ nguyên Phó tổng giám đốcOceanbank Trần Thanh Quang.

Tại phiên phúc thẩm, ông Quang nói“Chưa bao giờ chỉ đạo, phân công các bị cáo làm việc. Tôi luôn mong muốn điều tốt nhất với các đồng nghiệp. Tôi suy nghĩ rằng nếu những đồng nghiệp mà biết những việc làm đó là vi phạm pháp luật thì không ai dám làm. Tôi rất đau lòng và chia sẻ với các đồng nghiệp, hành vi của các đồng nghiệp là hành vi ngoài ý chí, không tư lợi. Mong HĐXX xem xét tư cách của từng người, mong các đồng nghiệp sớm quay lại với công việc”.

Cũng tại phiên phúc thẩm, thẩm phán Ngô Hồng Phúc chủ tọa phiên tòa cho biết sẽ làm rõ vai trò của ông Quang trong phần tranh tụng sau cùng, do vậy yêu cầu ông Quang phải có mặt từ hôm 2.5 cho đến khi kết thúc phiên tòa.

Gia đình Nguyễn Xuân Sơn đã nộp 5 tỉ đồng

Trong phần tranh luận cuối buổi sáng làm việc ngày 3.5, bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn) mong HĐXX xem xét thấu đáo tội danh “Tham ô” của chồng bà, đặc biệt là hình phạt tử hình. "Trong trường hợp vẫn giữ nguyên hình phạt tử hình, vì con người là quý giá nhất nên gia đình chúng tôi mong muốn được cùng với chồng sử dụng tài sản mình đang có để cùng với anh em bạn bè khắc phục tối đa hậu quả cho PVN".

Theo bà Xuân, hiện gia đình đã tự nguyện nộp 5 tỉ đồng vào tài khoản của Cục Thi hành án. Trong trường hợp ông Sơn vẫn bị kết án tử hình thì gia đình và anh em bạn bè mong muốn tiếp tục hỗ trợ để khắc phục tối đa theo quy định của pháp luật.

Về tài sản kê biên, bà Xuân xin HĐXX xem xét chỉ kê biên phần tài sản của chồng để bà có điều kiện có thể thỏa thuận phần dân sự, nhằm lấy tiền khắc phục tối đa cho chồng. Đặc biệt ngôi nhà tại khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) là nơi mẹ bàđang sinh sống, là nơi duy nhất để thờ cúng liệt sĩ, xin HĐXX xem xét giải tỏa kê biên đối với tài sản này.

Tại bản án sơ thẩm, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã kiến nghị cơ quan điều tra những vấn đề sau:

Thứ nhất, HĐXX sơ thẩm thấy có đủ căn cứ khẳng định Ninh Văn Quỳnh có dấu hiệu vi phạm pháp luật và dự kiến sẽ ra quyết định khởi tố vụ án. Tuy nhiên, ngày 13.9.2017 Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ninh Văn Quỳnh về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản nên không ra quyết định khởi tố vụ án tại phiên tòa nữa, nhưng kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội của Ninh Văn Quỳnh và những người có liên quan khác để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thứ 2, quá trình điều tra và diễn biến tại phiên tòa cho thấy ngoài số tiền chi lãi suất ngoài hợp đồng cho các khách hàng là cá nhân, OceanBank còn chi khoản lãi suất ngoài hợp đồng cho các tổ chức kinh tế có vốn của Nhà nước nhưng thực chất là chi cho các cá nhân là lãnh đạo của những tổ chức này. Do đó, HĐXX kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm của các cá nhân, tập thể tại các đơn vị đã khởi tố vụ án và một số tổ chức kinh tế khác, nếu có căn cứ thì xử lý theo đúng quy định để đảm bảo nghiêm minh của pháp luật.

Thứ 3, HĐXX đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ việc sử dụng những khoản tiền Nguyễn Xuân Sơn đã nhận nhằm thu hồi, khắc phục hậu quả mà các bị cáo đã gây ra.

Thứ 4, HĐXX thấy hành vi của ông Bùi Văn Hải (Trưởng ban Kiểm soát Oceanbank) có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xem xét, điều tra, làm rõ hành vi này để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ 5, quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba, Đỗ Đại Khôi Trang là Giám đốc phụ trách khối khách hàng bán lẻ/khách hàng cá nhân khai là người chỉ đạo việc đối chiếu, kiểm tra, chấm và ký bảng kê danh sách khách hàng cá nhân sau đó chuyển cho bộ phận khác để chi lãi ngoài theo chỉ đạo của Phó tổng giám đốcTrần Thanh Quang. Quá trình thực hiện nhiệm vụ đã báo cáo Trần Thanh Quang. HĐXX thấy hành vi của Trần Thanh Quang có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra, làm rõ, nếu có vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, HĐXX sơ thẩm cũng kiến nghị NHNN xem xét trách nhiệm của cán bộ Cơ quan Thanh tra giám sát; kiến nghị Chính phủ xem xét, đánh giá cơ chế mua cổ phần của các tổ chức tín dụng và số tiền 0 đồng đã thực hiện với một số tín dụng, trong đó OceanBank chophù hợp với quy định của pháp luật hiện hành

Nhã Thanh

Nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu xin chuyển tội danh

Hà Văn Thắm đề nghị tách 1576 tỉ đồng thành một vụ án khác

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKS sẽ có ý kiến về trách nhiệm của nguyên Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang