TP.HCM cần công khai thông tin quy hoạch, công khai về tiến độ triển khai các dự án giao thông, các dự án hạ tầng và dự án tại các khu vực vùng ven để ổn định thị trường bất động sản.

Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM sớm công khai thông tin quy hoạch

Phan Diệu | 02/06/2017, 21:23

TP.HCM cần công khai thông tin quy hoạch, công khai về tiến độ triển khai các dự án giao thông, các dự án hạ tầng và dự án tại các khu vực vùng ven để ổn định thị trường bất động sản.

Từ đầu năm đến nay, tại TP.HCM xuất hiện hiện tượng tăng giá đất nền tại một số khu vực vùng ven trên. Giá đất nền tăng từ 10-20%, có khu vực tăng giá 30-40%, cá biệt có nơi giá tăng lên đến 70% so với năm 2016.

Hiện tượng tăng giá này đã có tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản TP.HCM. Về việc này, chính quyền TP.HCM đã có chỉ đạo kịp thời, chấn chỉnh để không diễn ra cơn sốt ảo.

Trước tình trạng này, mới đâyBộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM nắm bắt tình hình báo cáo UBND TP triển khai các giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường.

Trong đó, Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM cần công khai thông tin quy hoạch; công khai về tiến độ triển khai các dự án giao thông, các dự án hạ tầng và dự án bất động sản tại các khu vực này.

Đồng thời, TP.HCM phải tổ chức các đoàn kiểm tra việc kinh doanh bất động sản, kịp thời chấn chỉnh việc chia lô bán nền trái quy định tại các khu vực trên. Chính quyền các quận huyện cần tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về thông tin và tránh các tin đồn thất thiệt.

Theo Bộ Xây dựng, nếu thực hiện tốt các biện pháp này sẽ có tác động làm ổn định lại thị trường đất nền những khu vực vùng ven của TP.HCM.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đãđưa ra những biện pháp nhằm chấm dứt việc sốt giá đất ảo trên thị trường hiện nay.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM, biện pháp cần phải làm ngay để hạ nhiệt cơn sốt đất nền là công khai kế hoạch sử dụng đất, công khai quy hoạch của tất cả các quận huyện, phường xã. Hình thức công khai này phải cho người dân hiểu một cách chính xác nhất.

Lãnh đạo TP.HCM đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chỉ đạo quận Thủ Đức, quận 12 tạo ra một phần mềm sử dụng được bằng điện thoại để bất cứ người dân nào cũng đều biết rằng thửa đất đó, khu vực đó quy hoạch thế nào thay vì phải phải lên phường, quận để kiểm tra. Ông Khoa chỉ đạo từ nay đến cuối năm, hai địa phương này phải hoàn thành phần mềm để đưa vào vận hành.

Về thông tin các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn chuyển thành quận; ông Khoa cho biết đến giờ phút này, về mặt tiêu chí thì các địa phương này chưa đủ điều kiện. Do đó, ngay lập tức chuyển huyện thành quận là chưa có cơ sở.

Đối với việc xây dựng cầu Cần Giờ thay phà Bình Khánh, ông Khoa cũng cho biếtđây mới là chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Từ chủ trương cho đến triển khai còn nhiều quy trình phải làm, đó là chuyện trong tương lai.

Đối với huyện Củ Chi, có doanh nghiệp có ý định đầu tư một tuyến đường ven sông và một siêu dự án Marina City tại xã Trung An, huyện Củ Chi. Về dự án này, UBND TP không đồng ý triển khai mà tập trung vào khu đô thị Tây Bắc. Còn tuyến đường ven sông đến giờ phút này chỉ là ý tưởng, chưa có đề xuất gì.

Ngoài ra, ông Khoa cho hay sẽ tăng cường quản lý về đất đai, không để tình trạng phân lô bán nền một cách tự phát, đặc biệt là lợi dụng quyết định 33 để tách thửa. Chưa kể, TP còn yêu cầuNgân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cùng các ngân hàng thương mại quản lý chặt chẽ tỷ lệ cho vay liên quan đến bất động sản theo đúng quy định.

Để hạn chế nguy cơ bị lừa, bị thổi giá khi giao dịch nhà đất, ông Khoa cũng yêu cầu đến cuối nămSở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM phải làm xong phần mềm để người dân sử dụng điện thoại thông minh tìm hiểu mọi thông tin về quy hoạch đất đai, kế hoạch sử dụng đất ở mọi lúc mọi nơi.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng cho hay việc công khai thông tin quy hoạch hiện đã được thực hiện khá tốt ở quận Thủ Đức, cầntiếp tục triển khai nhân rộng ra các nơi khác.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM sớm công khai thông tin quy hoạch