Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Quyết định số 3251/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bệnh viện quốc tế Hà Đông và Trung tâm thương mại, tỷ lệ 1/500. Đây chính là điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Bệnh viện quốc tế Hà Đông đã được duyệt từ nhiều năm trước đó.

Hà Nội: Điều chỉnh quy hoạch bệnh viện để xây trung tâm thương mại

Trí Lâm | 30/05/2017, 08:16

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Quyết định số 3251/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bệnh viện quốc tế Hà Đông và Trung tâm thương mại, tỷ lệ 1/500. Đây chính là điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Bệnh viện quốc tế Hà Đông đã được duyệt từ nhiều năm trước đó.

Dự án nằm tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, tổng diện tích khoảng 16,65ha. Trong đó, diện tích đất y tế để xây Bệnh viện Quốc tế Hà Đông (với quy mô tối đa 600 giường bệnh) khoảng 71.124m2, chiếm gần 43% tổng diện tích khu đất và diện tích đất công cộng đô thị (Trung tâm thương mại) khoảng 95.370m2.

Khu đất có ranh giới phía Bắc giáp tuyến đường quy hoạch có mặt cắt ngang khoảng 30m; phía Đông Bắc giáp đất nông nghiệp của phường Đại Mỗ và tuyến đường quy hoạch có mặt cắt ngang khoảng 40m; phía Đông Nam giáp tuyến đường quy hoạch có mặt cắt ngang khoảng 27m và 40m; phía Tây Nam giáp tuyến đường quy hoạch có mặt cắt ngang khoảng 27m.

Trong đó, khu trung tâm thương mại là công trình được thiết kế dạng hợp khối với khối tích lớn có chiều cao từ 5 - 8 tầng, là trung tâm mua sắm và giải trí quy mô lớn. Mặt chính của công trình được bố trí quay về phía Nam mở ra tuyến đường 27m. Chiều cao công trình phần đế và phần tháp được xác định tương ứng với mật độ xây dựng theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam và các quy định hiện hành khác có liên quan.

Dù dự án này được điều chỉnh quy hoạch nhưng nhiều hộ dân tại đây vẫn không chấp nhận mức đền bù giải phóng mặt bằngthấp (khoảng 200.000 đồng/m2) và những quyền lợi đi kèm không được đáp ứng.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới trước đó, bà Dương Thị Khuê (ủy quyền từ bố đẻ là ông Dương Văn Hà) và 6 hộ dân khác đều có chung nỗi bức xúc khi mục chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm không được đưa vào phương án giải phóng mặt bằng. Do đó, các hộ dân quyết không nhận tiền đền bù. Thậm chí, sau ngày cưỡng chế 7.4, các hộ dân tiếp tục cắm cọc, căng biển ở khu đất phản đối việc cưỡng chế.

Về nguồn gốc khu đất, đây là dự án Bệnh viện quốc tế Hà Đông, nằm tại phường Dương Nội, được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) chấp thuận chủ trương và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho BIMGroup ngày 6.6.2008. Quyết định quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và quyết định phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ giải tỏa mặt bằng cũng được tỉnh Hà Tây ban hành ngay sau đó.

Đến tháng 8.2009, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định số 4196/QĐ-UBND về việc thu hồi 16,7ha đất tại đây giao cho BIM Group thuê để thực hiện dự án. Gần 1 năm sau, ngày 15.10.2010, chủ đầu tư đã được Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quận Hà Đông bàn giao phần diện tích hơn 15,8ha đã giải phóng xong mặt bằng, còn 3.806,7m2 của 11 hộ gia đình vẫn chưa được giải tỏa. Đến nay, còn 7 hộ chưa chịu nhận tiền đền bù.

Cách đây không lâu, BIM Group và Aeon Mall Việt Nam đã ký kết hợp đồng hợp tác về việc đầu tư dự án Trung tâm thương mại tiếp theo của Aeon Mall tại quận Hà Đông, Hà Nội. Dự án này nằm trên khu đất có diện tích 16,7ha do BIM Group làm chủ đầu tư, trong đó, Aeon Mall có tổng diện tích đất 9,5ha.

Dự án được cho là sẽ khởi công ngay trong năm 2017, dự kiến khai trương cuối năm 2019 và trở thành một trong những trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam; kỳ vọng trở thành điểm trung chuyển giữa khu vực Tây Nam Hà Nội với các quận trung tâm.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Điều chỉnh quy hoạch bệnh viện để xây trung tâm thương mại