Đánh giá Đồng Nai đang làm rất tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 nhưng Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cảnh báo địa phương này tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Bộ Y tế cảnh báo Đồng Nai đang tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Hồ Quang | 24/06/2021, 16:20

Đánh giá Đồng Nai đang làm rất tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 nhưng Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cảnh báo địa phương này tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Trong chuyến kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Đồng Nai hôm nay (24.6), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao nỗ lực chống dịch COVID-19 của tỉnh trong điều kiện các tỉnh lân cận có nhiều ca mắc COVID-19, nhưng địa phương này chỉ có 4 ca mắc. Đồng Nai cũng đã thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn COVID-19 trong các khu công nghiệp, nhà máy, khu nhà trọ…

bo-y-te-canh-bao-dong-nai-dang-tiem-an-nguy-co-lay-hiem-covid-19-hinh-anh(3).png
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (trái) kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Công ty Daikan (Khu công nghiệp Amata - Biên Hòa, Đồng Nai) vào sáng 24.6 - Ảnh: PV

Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng Đồng Nai vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Điều đó đã đặt ra nhiều thách thức cho tỉnh này với nhiều việc phải làm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

“Đồng Nai cần tăng cường năng lực xét nghiệm; triển khai các tổ kiểm tra về đảm bảo an toàn COVID-19 tại các nhà máy, khu công nghiệp; kiểm soát bằng công nghệ đối với những người từ các địa phương khác. Tinh thần chống dịch của chúng ta là phải tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông, tạo điều kiện cho người dân khai báo y tế nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh COVID-19 nhưng vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất”, ông Sơn đề nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng đánh giá cao các kịch bản chống dịch COVID-19 của Đồng Nai và lưu ý địa phương này cần tổ chức các khu sàng lọc trong bệnh viện để thuận lợi hơn cho người dân, đảm bảo an toàn cho hoạt động điều trị. Bên cạnh đó, cần tăng cường các hoạt động xét nghiệm, nhất là với những người thường xuyên ra vào địa bàn tỉnh, người tiếp xúc nhiều như bán vé số, bán hàng rong, công nhân vệ sinh…

Theo ông Thái Bảo – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 (từ 27.4.2021) đến này, tỉnh này chỉ phát hiện có 4 ca mắc COVID-19. Đó là các ca bệnh: 12625, 12651, 13589 và 2999. Trong đó, có 2 bệnh nhân liên quan đến các ổ dịch ở TP.HCM, 1 bệnh nhân liên quan đến ổ dịch ở Bình Dương và 1 bệnh nhân liên quan đến ổ dịch ở Đà Nẵng.

Ông Bảo cho biết đến thời điểm này tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, dịch bệnh kéo dài và diễn biến ngày càng phức tạp, chưa có dấu hiệu sẽ kết thúc sớm, tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn, hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành và đời sống của người lao động trong các lĩnh vực.

“Đồng Nai là tỉnh có dân số đông, biến động lớn, nhiều khu công nghiệp (toàn tỉnh có 32 khu công nghiệp thu hút khoảng 619.890 lao động), là đầu mối giao thông quan trọng khu vực phía Nam nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập cao. Nếu dịch bùng phát trong các khu công nghiệp thì sẽ là áp lực lớn đối với ngành y tế cũng như toàn xã hội”, ông Bảo lo lắng.

Theo ông Bảo trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ đẩy mạnh kiểm tra đánh giá nguy cơ lây nhiễm; thành lập các ban an toàn, tổ an toàn COVID trong các doanh nghiệp; tăng cường xét nghiệm tầm soát; xây dựng phương án xử lý khi có ca nhiễm.

“Để tăng cường năng lực xét nghiệm, Đồng Nai đã trang bị thêm 2 máy PCR (1 cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, 1 cho Bệnh viện Thống Nhất) để nâng cao số lượng mẫu có thể xét nghiệm mỗi ngày đáp ứng tình hình dịch hiện nay. Hiện chúng tôi cũng đang trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thành lập Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19, sẵn sàng kích hoạt khi dịch chuyển nhanh sang cấp độ 4”, ông Bảo cho biết.

Bài liên quan
Vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai: Bộ Y tế chỉ đạo theo dõi chặt chẽ người bệnh nặng
Số người bị ngộ độc nghi do ăn bánh mì tại Đồng Nai đã lên đến hơn 470 người, trong đó có 7 ca điều trị hồi sức tích cực và 2 bệnh nhi đang được lọc máu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế cảnh báo Đồng Nai đang tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19