Chiều 12.3, Bộ Y tế đã cung cấp những thông tin xung quanh việc tiêm phòng vắc xin COVID-19 AstraZeneca gây ra các phản ứng phụ.

Bộ Y tế cho biết tiếp tục tiêm phòng vắc xin COVID-19 AstraZeneca sau những phản ứng phụ

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 12/03/2021, 18:36

Chiều 12.3, Bộ Y tế đã cung cấp những thông tin xung quanh việc tiêm phòng vắc xin COVID-19 AstraZeneca gây ra các phản ứng phụ.

GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết hiện chương trình tiêm chủng mở rộng đã thực hiện tiêm cho các cán bộ y tế cũng như những người ở tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, vẫn chưa tìm ra sự liên quan giữa những trường hợp gặp sự cố nghiêm trọng sau khi tiêm chủng với vắc xin AstraZeneca, một số trường hợp đang tiếp tục được nghiên cứu.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca. Việc triển khai tiêm chủng phải thực hiện theo đúng quy trình chặt chẽ, an toàn, hiệu quả. Người được tiêm chủng được theo dõi tại chỗ 30 phút sau khi tiêm. Nếu có phản ứng, thì được theo dõi tiếp tại phòng bệnh trong 24 giờ.

08.3.2021.-tiem-vaccin-1.jpg
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chủ trì cuộc họp với WHO, UNICEF và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương sau khi tiêm những mũi tiêm đầu tiên

Sau khi về nhà, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong những ngày sau đó và thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có bất kỳ phản ứng bất thường nào xảy ra để được chẩn đoán và xử trí kịp thời. Đây là quy trình được Bộ Y tế chỉ đạo hết sức chặt chẽ. Tiêm đến đâu bảo đảm an toàn đến đấy. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng có khuyến cáo khi có những trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng mà chưa tìm rõ nguyên nhân, cần thời gian xem xét thì người ta có thể tạm dừng lô vắc xin đó.

"Việc tạm dừng này là để đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng, có phải do chất lượng vắc xin và thực hành tiêm chủng hay không. Nếu sau khi được xem xét, lô vắc xin này không liên quan đến phản ứng nặng sau tiêm chủng thì lại tiếp tục sử dụng lô vắc xin này".

08.3.2021.-tiem-vaccin-3.jpg
Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca

Qua 4 ngày triển khai từ 8-11.3, trong số 1.585 mũi tiêm đã thực hiện tại 13 cơ sở của 9 tỉnh/TP, các tuyến đã ghi nhận các trường hợp phản ứng sau tiêm, hầu hết các trường hợp này là phản ứng thông thường như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, phát ban, đau cơ, đau đầu, tiêu chảy… và 5 trường hợp phản vệ độ 2 (2 trường hợp đã hồi phục và ra viện, 3 trường hợp đã ổn định, đang tiếp tục được theo dõi), 2 trường hợp tiêu chảy và 1 trường hợp kẹt huyết áp.

Kết quả cho thấy, các cơ sở tiêm chủng đều thực hiện nghiêm túc việc khám sàng lọc, chỉ định, chống chỉ định và giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng. Việc xử trí đối với các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng đã được các cơ sở tiêm chủng thực hiện tốt và đảm bảo an toàn cho đối tượng tiêm chủng. Thông tin về kết quả triển khai và tình hình phản ứng sau tiêm chủng được cập nhật và báo cáo hàng ngày. Như vậy công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng và theo dõi phản ứng sau tiêm vắc xin COVID-19 được thực hiện nghiêm túc tại tất cả các điểm tiêm chủng.

Bài liên quan
Bộ Y tế yêu cầu sẵn sàng đối phó với kịch bản dịch bệnh gia tăng sau bão lụt
Sở Y tế các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão số 3 chuẩn bị sẵn sàng phương án đối phó với kịch bản dịch bệnh gia tăng sau bão lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế cho biết tiếp tục tiêm phòng vắc xin COVID-19 AstraZeneca sau những phản ứng phụ