Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) vừa điều trị thành công ca viêm màng não mủ do vi khuẩn liên cầu lợn.

Người đàn ông U.60 bị viêm màng não do… nuôi lợn

Thanh Ngọc | 12/03/2021, 17:17

Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) vừa điều trị thành công ca viêm màng não mủ do vi khuẩn liên cầu lợn.

Đó là trường hợp của bệnh nhân V.V.H. ( 57 tuổi, quê ở Vị Thủy, Hậu Giang). Ngày 2.3, ông H. được người nhà đưa đến khám tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng sốt cao liên tục, lơ mơ, giảm tri giác, kích thích, bứt rứt, kèm theo dấu hiệu cổ cứng khi khám lâm sàng.

icu.1-viem-mang-nao-do-lien-cau-lon.jpg
Ths.BS Ngô Văn Út, chuyên khoa Nhiễm của Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đang thăm khám cho bệnh nhân - Ảnh: CTV

Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và cho các chỉ định xét nghiệm cần thiết. Qua kết quả xét nghiệm dịch não tủy cho thấy bệnh nhân bị viêm màng não do vi khuẩn liên cầu lợn gây ra. Sau 3 ngày điều trị, hiện tại sức khỏe của bệnh nhân có cải thiện nhanh chóng, các chỉ số xét nghiệm đều giảm về mức bình thường. Bệnh nhân tỉnh táo, nói chuyện rõ và tự ăn uống được.

Qua thăm hỏi, các bác sĩ được biết bệnh nhân làm nghề chăn nuôi heo. Trong quá trình chăm sóc thường xuyên tiếp xúc với dịch tiết của vật nuôi nhưng không được trang bị các dụng cụ bảo hộ cần thiết.

Theo y học, vi khuẩn liên cầu lợn có tên khoa học là Streptococcus suis thường khu trú ở đường hô hấp trên đặt biệt là mũi, đường tiêu hóa và sinh dục của lợn, có khả năng gây bệnh cho lợn và người. Vi khuẩn thường lây qua các tổn thương, trầy xướt trên da của những người giết mổ, chế biến hoặc ăn thịt lợn chưa nấu chín.

Để phòng tránh bệnh nên chọn mua thịt lợn đã qua kiểm định của cơ quan thú y. Nên nấu chín thịt trước khi ăn, không nên ăn thịt lợn chưa chín, đặc biệt là các món tái như tiết canh. Đối với những người chế biến hay giết mổ lợn khi có vết thương hở trên tay cần phải mang găng tay bảo vệ, tránh tiếp xúc trực tiếp để hạn chế truyền mầm bệnh. Rửa sạch tay và dụng cụ chế biến sau khi tiếp xúc và chế biến thịt lợn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông U.60 bị viêm màng não do… nuôi lợn