Sáng nay, Bộ Giao thông vận tải và TP.Hà Nội tổ chức lễ bàn giao, tiếp nhận tuyến đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông. Sau 10 năm chờ đợi, dự án đã chính thức khai thác thương mại.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông được khai thác thương mại sau 10 năm chờ đợi

Lam Thanh | 06/11/2021, 09:00

Sáng nay, Bộ Giao thông vận tải và TP.Hà Nội tổ chức lễ bàn giao, tiếp nhận tuyến đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông. Sau 10 năm chờ đợi, dự án đã chính thức khai thác thương mại.

Sáng 6.11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã bàn giao dự án đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên của Việt Nam cho UBND TP.Hà Nội.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã chứng kiến thời khắc bàn giao dự án Cát Linh - Hà Đông. Ngay trong ngày, dự án sẽ chính thức được khai thác thương mại, chở khách.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Metro Hà Nội trong quá trình khai thác, vận hành, bảo hành hệ thống.

Theo Thứ trưởng Đông, để phát huy hiệu quả dự án, tới đây cần có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác; đồng thời sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông đã được thông qua.

cl.jpg
Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh lên chuyến tàu đầu tiên

Ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, thành phố sẽ có 10 tuyến với tổng chiều dài 417,8km. Đây là loại hình vận tải khối lượng lớn nên cần được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, với tiến độ hiện nay, phải 8-10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị. Do vậy, tới đây cần có bước đột phá trong việc huy động nguồn vốn ODA để đầu tư, xây dựng.

“Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có ý nghĩa quan trọng đối với giao thông công cộng của Hà Nội và là khởi đầu cho quy hoạch đường sắt. Đến nay, công trình đã hoàn thành và được chấp nhận nghiệm thu, chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác”, ông Dương Đức Tuấn nói.

Đánh giá cao sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, các sở ngành và địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua đã nỗ lực thi công đưa dự án vào vận hành và khai thác, tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng, dự án này thành phố cũng rút ra nhiều bài học để triển khai dự án sau.

"Metro Hà Nội cần tổ chức tiếp nhận, vận hành tàu an toàn, đồng thời tổ chức bảo trì, bảo dưỡng tốt phương tiện và hạ tầng kỹ thuật để khai thác dự án hiệu quả", ông Tuấn yêu cầu.

Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch phát triển GTVT thủ đô Hà Nội đến năm 2020, 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2016.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 10.2011. Tổng mức đầu tư dự án hơn 18.000 tỉ đồng, vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30.5.2008 giữa hai chính phủ Việt Nam - Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Tổng thầu EPC thi công dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH GSXD Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Theo lãnh đạo TP.Hà Nội, so với các phương tiện chở khách khác đi từ Cát Linh tới Hà Đông hết 45 phút thì đường sắt đô thị chỉ hơn 20 phút, điều này có ý nghĩa rất lớn cho giao thông đô thị thủ đô. Đây là tuyến đường sắt xuyên tâm và vô cùng quan trọng, tương lai sẽ kết nối với thị xã Xuân Mai.

Việc tiếp nhận và khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ diễn ra ra trong 2 giai đoạn kéo dài khoảng 1 năm kể từ thời điểm bàn giao cho TP.Hà Nội. Trong giai đoạn đầu tiên, dự án có 13 đoàn tàu, nhưng trong 6 tháng đầu sẽ vận hành cơ bản 6 đoàn không ngừng nghỉ, thời gian giãn cách là 15 phút; trong 6 tháng tiếp theo vận hành 9 đoàn tàu với thời gian giãn cách là 6 phút. Hà Nội sẽ khai thác toàn bộ 13 đoàn tàu dựa trên căn cứ vào lưu lượng hành khách. Sức chở tối đa là 960 người/đoàn.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435mm, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác 35km/giờ. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là hơn 23 phút.

Về thời gian hoạt động, trong 15 ngày đầu miễn phí, đường sắt Cát Linh - Hà Đông mở cửa từ 5 giờ 30 và đóng vào 20 giờ hằng ngày. Khi khai thác thương mại, thu tiền, sẽ mở từ 5 giờ 30 sáng và kết thúc 22 giờ 30.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông được khai thác thương mại sau 10 năm chờ đợi