Để đảm bảo công tác nước sạch và vệ sinh môi trường, góp phần chủ động phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong mùa bão lũ 2019 này, Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương đảm bảo dự trữ và cung cấp đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị xử lý nước, xử lý môi trường.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương dự trữ đủ thuốc trong mùa bão lũ năm 2019

Hồ Quang | 09/08/2019, 15:30

Để đảm bảo công tác nước sạch và vệ sinh môi trường, góp phần chủ động phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong mùa bão lũ 2019 này, Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương đảm bảo dự trữ và cung cấp đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị xử lý nước, xử lý môi trường.

Theo Cục quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế),hiện nay mùa mưa bão đã đến. Mới nhất là cơn bão số 3 đã gây ra mưa to và rất to, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt xảy ra vùng trũng các tỉnh vùng núi Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia từ nay đến cuối năm 2019 sẽ có từ 9 đến 11 cơn áp thấp nhiệt đới, bão hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó có 3 đến 4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Trước tình hình đó, ngày 9.8, Bộ Y tế cho biết đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải cơ sở y tế sau bão lũ năm 2019.

Trong đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ y tế và người dân thực hiện các biện pháp chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với tình trạng mưa lớn, bão, lũ; đồng thời chuẩn bị các vật dụng chứa nước sạch, phương tiện, dụng cụ xử lý môi trường, xử lý nước đảm bảo vệ sinh cá nhân.

Các địa phương phải bố trí nhân lực, đảm bảo dự trữ và cung cấp đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị xử lý nước, xử lý môi trường. Xây dựng các phương án chuẩn bị và xử lý vệ sinh môi trường nước trong và sau bão lũ.

Trong trường hợp địa phương có bão lũ xảy ra, Bộ Y tế đề nghị Sở y tế địa phương tổ chức các đoàn công tác của ngành y tế thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình ngập lụt, tình hình vệ sinh môi trường và quản lý chất thải trong các cơ sở y tế trên địa bàn, tăng cường giám sát chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt của người dân.

Cần chủ động cấp hóa chất xử lý nước, môi trường, triển khai thai rửa và khử trùng bể chứa, dụng cụ chứa nước ăn uống, sinh hoạt bằng chế phẩm khử khuẩn. Tổ chức hướng dẫn cán bộ y tế và người dân triển khai ngay các hoạt động tổng vệ sinh môi trường theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại các khu vực bị ngập sâu.

Bên cạnh đó, Sở Y tế của địa phương nơi xảy ra lũ lụt phải hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị y tế cơ sở và người dân thực hiện các biện pháp xử lý môi trường; thu gom, xử lý xác súcvật chết; xử lý các giếng khoan, giếng đào, bể nước bị ngập lụt; tổ chức phun hóa chất, diệt côn trùng và véc tơ gây bệnh tại các khu vực bị ngập sau khi nước rút. Đặc biệt, ngành y tế phải tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nước cấp cho ăn uống, sinh hoạt từ các nhà máy nước, trạm cấp nước tập trung đảm bảo nồng độ clo dư luôn đạt 0,2 đến 1mg/lít tại vòi sử dụng.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế đề nghị các địa phương dự trữ đủ thuốc trong mùa bão lũ năm 2019