Hiện các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đang hạn hán nghiêm trọng, nguy cơ thiếu nước sạch, xâm nhập mặn và phát sinh dịch bệnh tại các địa phương trên rất cao. Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành y tế các địa phương phải có những giải pháp căn cơ để không xảy ra tình trạng trên.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh miền Trung không để thiếu nước sạch

Hồ Quang | 05/08/2019, 21:24

Hiện các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đang hạn hán nghiêm trọng, nguy cơ thiếu nước sạch, xâm nhập mặn và phát sinh dịch bệnh tại các địa phương trên rất cao. Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành y tế các địa phương phải có những giải pháp căn cơ để không xảy ra tình trạng trên.

Chiều 5.8, Bộ Y tế cho hay đã có công điện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị trực thuộc Bộ phải triển khai công tác y tế ứng phó với nắng nóng kéo dài, hạn hán, xâm nhập mặn.

Theo Bộ Y tế, từ đầu hè thu năm 2019 nắng nóng diện rộng xảy ra liên tiếp, kéo dài trong nhiều ngày, nhất là khu vực Trung Bộ, trong khi lượng mưa rất hạn chế gây thiếu hụt lượng mưa so với trung bình nhiều năm; dung tích trữ nước ở nhiều hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện còn rất thấp (khoảng 20 – 60% dung tích thiết kế); nhiều hồ chứa nước nhỏ đã cạn nước.

Dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, trong thời gian tới, nắng nóng còn tiếp tục xảy ra trên diện rộng, nhất là khu vực vùng núi phía Tây Trung bộ có khả năng nắng nóng gay gắt, dòng chảy trên các sông tiếp tục suy giảm, nhất là các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên gây hạn hán, thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, sức khỏe của người dân; nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất lớn; đặc biệt là dịch bệnh đường tiêu hóa, say nóng, say nắng…

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc Bộ lên phương án ứng phó với tình hình nắng nóng kéo dài, thiếu nước sạch tại các cơ sở y tế và nước sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn; đặc biệt chú trọng bảo đảm đủ nước sạch, vệ sinh môi trường cho các cơ sở y tế và bệnh nhân điều trị nội trú.

Ngành y tế các địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp bảo đảm sức khỏe, phòng, chống say nắng, say nóng, uống đủ nước khi làm việc ngoài trời vào lúc cao điểm nắng nóng trong ngày; bảo đảm ăn, uống hợp vệ sinh; hướng dẫn người dân có biện pháp xử lý, dự trữ nước sạch cho sinh hoạt; đặc biệt nước dùng cho ăn uống, bảo quản, xử lý thực phẩm.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, thời tiết nắng nóng như hiện nay ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên sẽ có nguy cơ gây ra dịch bệnh. Do đó, Bộ Y tế đề nghị, các địa phương giám sát chặt chẽ các dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, bệnh do muỗi truyền bệnh, bệnh ngoài da… quản lý tốt các nguồn bệnh lây nhiễm, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường và diệt các véc tơ truyền bệnh (ruồi, muỗi, chuột).

Bệnh cạnh đó, các địa phương cần phải rà soát, bổ sung nguồn thuốc,vật tư y tế dự trữ phòng chống dịch bệnh, nhất là bệnh tiêu chảy, sốt xuất huyết… trong mùa nắng nóng.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế đề nghị các tỉnh miền Trung không để thiếu nước sạch