Sau khi ban hành Hướng dẫn mới về quản lý F0 tại nhà, tối 14.3, Bộ Y tế phát thông cáo giải thích lại quy định "F0 được ra khỏi nơi cách ly".

Bộ Y tế điều chỉnh lại thông tin "F0 được ra khỏi nơi cách ly"

L.H | 14/03/2022, 23:35

Sau khi ban hành Hướng dẫn mới về quản lý F0 tại nhà, tối 14.3, Bộ Y tế phát thông cáo giải thích lại quy định "F0 được ra khỏi nơi cách ly".

f0-tai-nha.jpeg
Cán bộ y tế hỗ trợ, hướng dẫn F0 điều trị tại nhà theo dõi sức khoẻ

Ngày 14.3, Bộ Y tế ban hành Quyết định 604/QĐ-BYT kèm hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19. Các biện pháp theo dõi sức khỏe F0 hầu như không thay đổi so với các hướng dẫn được ban hành trước đó. Tuy nhiên, Bộ Y tế bổ sung tiêu chí lâm sàng của người mắc COVID-19 điều trị tại nhà, đồng thời yêu cầu về thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm.

Theo hướng dẫn mới nhất này, “người mắc COVID-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác”. Điều này đã gây ra nhiều cách hiểu khác nhau, trong đó có ý kiến cho rằng Bộ Y tế cho phép F0 được ra khỏi nhà nhưng phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Trước sự việc này, tối 14.3, Tổ biên tập hướng dẫn đã điều chỉnh lại một số điểm tại Quyết định 604/QĐ-BYT cho rõ để tránh hiểu nhầm. Cụ thể, tại mục 5.4 của Quyết định 604 có quy định: “Người mắc COVID-19 cần hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly, nhưng không được ra khỏi nhà. Khi ra khỏi phòng cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà”. 

Hướng dẫn mới nhất cũng quy định các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm đối với F0 và người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với F0.

Liên quan đến quy định quản lý F0 tại nhà được Bộ Y tế ban hành chiều 14.3, một số chuyên gia cho biết thực tế hiện nay nhiều F0 không biết mình mắc bệnh do không có triệu chứng. Họ vẫn đi làm, đi ăn uống, mua sắm bình thường. Thậm chí có trường hợp đã test nhanh dương tính nhưng không khai báo y tế, vẫn tự ý ra khỏi nhà.

Theo các chuyên gia, thực tế hiện nay vẫn còn hàng nghìn người mắc COVID-19 có triệu chứng nặng, phải nhập viện, thở máy. Mỗi ngày vẫn có khoảng 100 người tử vong do COVID-19. Chính vì thế chúng ta chưa thể chủ quan với dịch bệnh. Do đó, biện pháp dự phòng cá nhân 5K vẫn vô cùng hiệu quả.

Trước đó hồi tháng 1, Bộ Y tế yêu cầu người mắc COVID-19 điều trị tại nhà chỉ được dỡ bỏ cách ly khi đủ 7 ngày và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính. Nếu sau một tuần, người nhiễm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin; 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
11 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế điều chỉnh lại thông tin "F0 được ra khỏi nơi cách ly"