Trước tình trạng khan hiếm và thiếu thuốc điều trị bệnh ung thư một cách trầm trọng, Bộ Y tế đã làm việc với bệnh viện K để đưa ra phương án cung ứng thuốc một cách tốt nhất cho người bệnh.

Bộ Y tế giải quyết vấn đề thiếu thuốc điều trị bệnh ung thư vào tuần tới

11/05/2019, 07:11

Trước tình trạng khan hiếm và thiếu thuốc điều trị bệnh ung thư một cách trầm trọng, Bộ Y tế đã làm việc với bệnh viện K để đưa ra phương án cung ứng thuốc một cách tốt nhất cho người bệnh.

Nhiều bệnh nhân ung thư phải ngưng điều trị vì thiếu thuốc - Ảnh: Bộ Y tế

Liên quan tới thông tin thiếu thuốc điều trị cho bệnh nhân ung thư BHYT tại bệnh viện K Trung ương, ngày 10.5 Bệnh viện K đã làm việc với Bộ Y tế, Công ty TNHH dược phẩm và TTBYT Hoàng Đức (nhà thầu cung ứng thuốc) cho biết đang khẩn trương hoàn thiện hợp đồng với cơ sở y tế trên cả nước để thực hiện việc cung ứng theo kết quả đấu thầu.

Sau khi trao đổi, để giải quyết tình trạng thiếu thuốc tại Bệnh viện K, Bộ Y tế yêu cầu nhà thầu là Công ty TNHH dược phẩm và TTBYT Hoàng Đức đảm bảo cung ứng thuốc trên cả nước theo kết quả đấu thầu. Đồng thời, Vụ Kế hoạch tài chính đã trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu bảo đảm cho Bệnh viện K có đủ cơ số thuốc trong thời gian nhà cung ứng với Bệnh viện K thực hiện hợp đồng.

Được biết, theo thông tin từ Bệnh viện K, hiện bệnh viện không còn loại thuốc có chứa hoạt chất Pemetrexed để điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi. BV đã liên lạc với nhà thầu cung ứng thuốc nhưng để lên kế hoạch nhập thuốc, nhưng nhà thầu thông báo chỉ có thể cung ứng sau... 2 - 4 tháng nữa.

Hiện, bệnh viện chỉ có biệt dược gốc (tên là Alimta) để điều trị nhưng giá thành cao, bảo hiểm y tế chỉ thanh toán 50%. Theo phác đồ điều trị ung thư phổi, liệu trình điều trị cho bệnh nhân ít nhất 6 chu kỳ, mỗi chu kỳ 21 ngày, liều trung bình 800mg/chu kỳ. Như vậy, nếu sử dụng điều trị bằng thuốc biệt dược gốc thì bệnh nhân phải đồng chi trả số tiền là khoảng 20 triệu đồng/chu kỳ nhân với 6 chu kỳ, tổng là 120 triệu đồng.

Nếu điều trị bằng thuốc generic, bệnh nhân chỉ phải đồng chi trả số tiền là 2.600.000đ/chu kỳ nhân với 6 chu kỳ, tổng khoảng 15.600.000 đồng. Như vậy, số tiền bệnh nhân phải đồng chi trả chênh lệch giữa sử dụng thuốc biệt dược gốc và thuốc generic là khoảng 104.400.000 đồng. “Với khoản tiền chênh lệch như vậy, nhiều bệnh nhân không có đủ tiền để sử dụng thuốc biệt dược gốc và phải dừng điều trị. Việc gián đoạn điều trị này sẽ dẫn tới hậu quả là các bệnh nhân đang sử dụng giữa chừng bị mất đi toàn bộ chi phí điều trị trước đó mà không mang lại kết quả”, đại diện Bệnh viện K lo ngại.

Chiều 10.5, trao đổi về vấn đề này, GS.TS Trần Văn Thuấn – Giám đốc Bệnh viện K cho biết, việc Bộ Y tế triển khai một số biện pháp để đảm bảo nguồn thuốc cho bệnh nhân đã phần nào giải quyết nỗi lo về thuốc cho bệnh nhân ung thư phổi tại bệnh viện và ngày 13.5 tới đây, bệnh viện K sẽ được cung cấp đủ thuốc để chữa bệnh.

Tại buổi làm việc, Công ty TNHH dược phẩm và TTBYT Hoàng Đức (nhà thầu cung ứng thuốc Podoxred 500mg) đã có công văn số 10/2019/HĐ-TTMSQG ngày 10.5.2019 cho biết đang khẩn trương hoàn thiện hợp đồng với cơ sở y tế trên cả nước để thực hiện việc cung ứng theo kết quả đấu thầu. Bệnh viện K đang khẩn trương ký hợp đồng với nhà thầu để đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho bệnh nhân.

Trước đó, hàng loạt các bệnh viện và các cơ sở điều trị ung thư cho biết việc thiếu thuốc chữa bệnh đã từ rất lâu do nhà thầu chưa có thuốc cung ứng. Theo như chia sẻ thì phải đợi từ 2-4 tháng mới có thuốc. Nhiều bệnh nhân ung thư phải ngưng điều trị vì thiếu thuốc, thậm chí nếu có người muốn điều trị tiếp phải mua với giá cao gấp 5 lần.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế giải quyết vấn đề thiếu thuốc điều trị bệnh ung thư vào tuần tới