Bộ Y tế đề nghị ấn định thời gian tiêm mũi 2 là sau 4 tuần và hạn chế để trẻ không hoạt động mạnh trong 3 ngày.

Bộ Y tế hướng dẫn việc tiêm vắc xin cho người 12-17 tuổi

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 29/10/2021, 16:17

Bộ Y tế đề nghị ấn định thời gian tiêm mũi 2 là sau 4 tuần và hạn chế để trẻ không hoạt động mạnh trong 3 ngày.

Chiều 29.10, tại buổi tập huấn triển khai chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, đại diện Bộ Y tế cho biết Bộ đã ban hành quyết định số 5002/QĐ-BYT về việc "Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em" và Bộ đã khuyến cáo những trường hợp cụ thể trước khi tiến hành tiêm chủng thông qua sàng lọc.

Hiện nay Bộ Y tế thống nhất việc người trong độ tuổi 12-17 đang đi học sẽ được lập danh sách theo lớp và triển khai tiêm trước cho nhóm tuổi học sinh THPT, lần lượt theo khối lớp từ khối 12 đến khối 11, khối 10; tiếp đến là học sinh THCS từ lớp 9, 8, 7. Với những người không đi học sẽ được điều tra và lập danh sách tại cộng đồng để đảm bảo không bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng cho các cháu. Vắc xin sử dụng tiêm chủng cho người trẻ 12 -17 tuổi là Comirnaty của Pfizer, sử dụng tương tự như người từ 18 tuổi trở lên với liều lượng 0,3ml/liều, tiêm bắp, lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi là 4 tuần.

tiem-duc-giang-2.jpg
Thận trọng khi tiến hành tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho người trẻ 12-17 tuổi

"Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, rất cần sự phối hợp của các thầy cô giáo, cha mẹ. Cha mẹ, người giám hộ cần ký phiếu đồng ý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ, đồng thời chuẩn bị tâm lý, sức khỏe tốt cho trẻ trước khi tiêm chủng và phối hợp theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm chủng theo hướng dẫn của cán bộ tiêm chủng"- PGS-TS Dương Thị Hồng- Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương nhấn mạnh.

Trong buổi tập huấn, đại diện Bộ Y tế cũng cho biết trẻ em ở các địa phương hiện đang có nguy cơ cao, những địa phương vừa trải qua đợt giãn cách xã hội có tỷ lệ mắc COVID-19 cao sẽ được tiêm trước. Bộ Y tế cũng nêu rõ sau khi khám nếu trẻ đủ điều kiện thì tiêm chủng ngay khi trẻ không có điểm bất thường và không có chống chỉ định tiêm vắc xin theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 

Trì hoãn tiêm chủng cho trẻ đang mắc bệnh cấp tính, mạn tính tiến triển. Thận trọng tiêm chủng khi trẻ có tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào, rối loạn tri giác, rối loạn hành vi. Chuyển khám sàng lọc, tiêm chủng tại bệnh viện khi trẻ mắc các bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hóa, tiết niệu, máu; nghe tim, phổi bất thường; phản vệ độ 3 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào (ghi rõ tác nhân dị ứng…). Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, đội ngũ y bác sĩ cũng rất cần sự phối hợp của các thầy cô giáo, cha mẹ học sinh và người giám hộ.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc tiêm chủng vắc xin COVID-19 hiện nay đang có những ý kiến là xảy ra tình trạng phản ứng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ, bà Hồng khẳng định trên thế giới đã có ghi nhận phản ứng ở trẻ em nam và phản ứng này ở nam cao hơn 6-10 lần trẻ gái. Do đó, phụ huynh theo dõi và nhắc trẻ không hoạt động mạnh, không chơi thể thao ít nhất trong 3 ngày sau tiêm. Những trẻ có bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính, có tình trạng dị ứng nặng hoặc phát hiện được tình trạng sức khỏe bất thường khi đến tiêm tại các điểm tiêm ở cộng đồng sẽ được tư vấn, hướng dẫn đến khám sàng lọc để tiêm chủng và theo dõi tại các điểm tiêm chủng tại bệnh viện.

Bài liên quan
Bộ Y tế cảnh báo người tiêu dùng về sản phẩm Vạn Xuân Tố Nữ Plus và Sâm Plus S’body Green
Hai loại thực phẩm Vạn Xuân Tố Nữ Plus và Sâm Plus S’body Green được quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về công dụng  sản phẩm, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
một giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế hướng dẫn việc tiêm vắc xin cho người 12-17 tuổi