Tối ngày 4.5, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 cho biết trường hợp bệnh nhân số 251 tử vong tại tỉnh Hà Nam là do bệnh xơ gan giai đoạn cuối, không phải do COVID-19 và bệnh nhân 251 này đã được xác định khỏi bệnh COVID-19 trước đó.

Bộ Y tế khẳng định bệnh nhân nhiễm COVID-19 số 251 tử vong do xơ gan

05/05/2020, 06:05

Tối ngày 4.5, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 cho biết trường hợp bệnh nhân số 251 tử vong tại tỉnh Hà Nam là do bệnh xơ gan giai đoạn cuối, không phải do COVID-19 và bệnh nhân 251 này đã được xác định khỏi bệnh COVID-19 trước đó.

Bệnh nhân ở Hà Nam chết vì xơ gan giai đoạn cuối, không phải vì COVID-19

Tối ngày 4.5, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 cho biết về trường hợp tử vong tại Hà Nam vào rạng sáng 1.5 là bệnh nhân nam, 64 tuổi, quê ở Bình Lục, Hà Nam, đã được điều trị Khoa Tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam từ ngày 20.3 với các bệnh xơ gan giai đoạn cuối, suy kiệt, bệnh gút nặng, cứng khớp, teo cơ. Ngày 6.4, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm. Ngày 7.4, xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đây là một trong các trường hợp mắc COVID-19 không xác định được nguồn lây. Bệnh nhân được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam sau đó được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ngày 17.4, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh COVID-19 sau 4 lần âm tính với SARS-CoV-2, chuyển về tuyến dưới để điều trị bệnh xơ gan.

Do tình trạng xơ gan giai đoạn cuối rất nặng, trước khi tử vong bệnh nhân có biểu hiện hôn mê do suy giảm chức năng gan trầm trọng và rối loạn điện giải. Bệnh nhân tử vong với chẩn đoán do xơ gan giai đoạn cuối. Khi bệnh nhân tử vong, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam đã tiến hành làm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính, bệnh nhân không có bất cứ triệu chứng nào của tổn thương phổi do COVID-19 gây ra. Ngày 4.5, Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đã họp với các chuyên gia đầu ngành và xác định trường hợp tử vong này không phải do Covid-19. Cho đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do căn bệnh này.

Tính đến chiều ngày 4.5, nước ta vẫn ghi nhận 271 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 18 ngày không ghi nhận ca mắc ngoài cộng đồng. 03 ca mắc gần đây nhất đều là hai ca bệnh xâm nhập, người từ nước ngoài về được cách ly ngay khi nhập cảnh. Đến nay nước ta cũng đã chữa khỏi cho 221 trường hợp mắc COVID-19. Các bệnh nhân nặng đang được nỗ lực cứu chữa. Có thể nói Việt Nam hiện kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh song dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Về tình trạng sức khoẻ của 3 bệnh nhân mắc COVID-19 diễn biến nặng (số 19,91,161), Tiểu ban Điều trị cho biết, trong đó bệnh nhân số 19 và 161 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh hiện đều không sốt, thở máy qua mở khí quản, thông khí 2 bên rõ, ran nổ 2 bên giảm. Các bệnh nhân này đang tập phục hồi chức năng, ăn qua sonde

Riêng bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh dù tiếp tục có kết quả xét nghiệm âm tính 4 ngày liên tiếp với virus SARS-CoV-2, tuy nhiên tiên lượng về trường hợp này còn rất nặng. Hiện bệnh nhân nằm yên/an thần, không sốt. Bệnh nhân bị tràn khí màng phổi phải. Siêu âm tim phổi: tim co bóp đồng bộ, không tràn dịch. Bệnh nhân đang điều trị kháng sinh, hỗ trợ hô hấp/ mở khí quản; ECMO; Lọc máu; Kiểm soát Rối loạn đông máu, dẫn lưu khí màng phổi phải. Bệnh nhân 91 hiện đã trải qua 47 ngày điều trị, trong đó có 29 ngày phải can thiệp ECMO.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 ở trong nước đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh thâm nhập vào trong nước vẫn còn hiện hữu, do đó chúng ta cần không được chủ quan trong phòng chống dịch. Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị người dân tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5 điểm sau để phòng chống COVID-19:


1. Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết

2. Nếu buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m.

3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

4. Thường xuyên vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc, sinh hoạt lành mạnh.

5. Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế

Dạ Thảo

Bài liên quan
Mâu thuẫn đất đai trong gia đình, cháu trai đâm cô ruột tử vong
Sáng 18.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tạm giữ hình sự Nguyễn Minh Trường (SN 1990, ngụ ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi “Giết người”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
25 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế khẳng định bệnh nhân nhiễm COVID-19 số 251 tử vong do xơ gan