Theo khẳng định mới nhất của Bộ Y tế, sẽ không có việc coi hiến máu là nghĩa vụ bắt buộc của công dân phải thực hiện 1 năm/lần, tất cả chỉ là tự nguyện.

Bộ Y tế khẳng định việc hiến máu là tự nguyện

Hải Yến | 09/01/2017, 17:32

Theo khẳng định mới nhất của Bộ Y tế, sẽ không có việc coi hiến máu là nghĩa vụ bắt buộc của công dân phải thực hiện 1 năm/lần, tất cả chỉ là tự nguyện.

Sau khi Bộ Y tế đưa nội dung hiến máu là nghĩa vụ bắt buộc làm một trong 2 phương án (cùng với tự nguyện hiến máu) vào tờ trình dự án Luật về máu và tế bào gốc, ngay lập tức đã có nhiều luồng ý kiến khác biệt.

Chiều 9.1, báo điện tửMột Thế Giớiliên lạc với Bộ Y tế, đại diện Bộ này khẳng địnhBộ Y tế chủ trương việc hiến máu là tự nguyện kết hợp với tăng chi cho hoạt động vận động hiến máu.

Theo Bộ Y tế, điều này vừa phù hợp với thực tiễn, phù hợp với pháp luật quốc tế cũng như không gây tốn kém.

Dân số Việt Nam hiện nay là gần 90,5 triệu người, trong một năm nước ta sẽ có khoảng 46 triệu người phải tham gia hiến máu (trừ 30,3 triệu công dân dưới 18 tuổi và khoảng 14,2 triệu người mắc các bệnh không thể hiến máu).

Theokết quả khảo sát, đánh giá của Bộ Y tế thìnếu áp dụng cả hai giải pháp đều không tác động đến tăng chi củaNhà nước mà chỉ tăng chi cho Quỹ BHYT, với mức tăng chi bình quân khoảng 500 tỉđồng/năm.

Cũng theo Bộ Y tế, toàn bộ các quốc gia có ban hành Luật về máu thì không có quốc gia nào quy định việc hiến máu là nghĩa vụ bắt buộc của công dân, kể cả Trung Quốc.

Dự kiến dự Luật về máu và tế bào gốc sẽ trình quốc hội vào năm nay.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế khẳng định việc hiến máu là tự nguyện