Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) vừa điều trị cho hai phụ nữ bị hoại tử vành tai, da đầu nhiễm trùng do đi hấp tóc làm đẹp để chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu 2017.

Hấp tóc làm đẹp đón Tết, người bị hoại tử vành tai, kẻ bị mất da đầu

Tố Loan | 06/01/2017, 06:36

Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) vừa điều trị cho hai phụ nữ bị hoại tử vành tai, da đầu nhiễm trùng do đi hấp tóc làm đẹp để chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu 2017.

Nạn nhân đầu tiên là một phụ nữ 39 tuổi ngụ tại TP.HCM, tìm tới Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viên Trưng Vương, TP.HCM trong tình trạng vành tai trái cháy đen và đang bị hoại tử.

Chị chia sẻ, trước đó khoảng 3 tuần, trong khi hấp dầu cho tóc ở một tiệm spa để làm đẹp đón Tết thì bị nước ở trong máy chảy ra làm bỏng tai trái. Nghĩ chỉ bị bỏng bình thường, nên chị đã ra tiệm thuốc mua một số thuốc và tự điều trị. Tuy nhiên, sau đó vành tai trái ngày càng đau rát, sưng mủ và chuyển dần sang màu đen, chị mới vội vàng tới bệnh viện cầu cứu.

Bệnh nhân kể lại: “Tôi đi hấp tóc để chuẩn bị cho Tết ai ngờ lại rước họa thế này. Về nhà da tôi bị toác và sưng lên nhìn sợ lắm. Tôi đã tự chữa bằng cách rửa nước muối và mua thuốc bôi vào…”.

Thạc sĩ - Bác sĩ Trần Lê Hồng Ngọc, Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương cho biết, nếu nước nóng bình thường không thể làm nạn nhân bỏng nặng như vậy được, mà khả năng do hóa chất chảy ra lúc làm tóc. Cộng thêm bệnh nhân tự điều trị ở nhà nên tình trạng càng nặng thêm. Các bác sĩ buộc phải cắt bỏ phần vành tai cháy đen đã bị hoại tử và phẫu thuật tạo hình lại tai cho bệnh nhân. Tuy nhiên, kích thước tai của chị sẽ bị nhỏ đi, chứ không thể trở lại như lúc ban đầu được.

Bệnh nhân bị phỏng lột cả da đầu khi uốn tóc (trái) và phải được ghép da (phải)

Cũng gặp sự cố tương tự, một cô gái 16 tuổi, ngụ Lâm Đồngtrong lúc uốn tóc đã bị ống lôuốn tóc quá nóng làm bỏng một mảng lớn da đầu có diện tích 5x10cm. Trước khi nhập viện, bệnh nhân cũng đã tự điều trị ở nhà 4 tuần. Khi thấy chỗ bỏng diễn biến xấu đi, người nhà mới đưa tới Bệnh viện Trưng Vương khám.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Thiện, Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương cho biết, vết bỏng trên đầu của bệnh nhân này thuộc dạng bỏng sâu. Các bác sĩ đã loại bỏ phần da bị hư, sau đó lấy phần da ở đùi để thay thế. Tuy nhiên, phần da đầu này sẽ không thể mọc tóc được. Tới khi vết thương lành, sẽ tạo hình lại che phủ phần không có tóc cho thiếu nữ này.

Tiến sĩ - Bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ khuyến cáo: khi gặp những sự cố phỏng nhiệt như bỏng ở các bộ phận đầu, tai… trong quá trình làm đẹp, cách sơ cứu tốt nhất là rửa dưới nước mát chừng 20 – 30 phút để làm giảm tác động của hóa chất. Sau đó, nên đến bệnh viện chuyên sâu để có biện pháp điều trị phù hợp, tránh tự mua thuốc chữa trị ở nhà sẽ khiến vết thương nhiễm trùng nặng, nguy hiểm hơn.

Hai trường hợp phỏng trên dù không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ bệnh nhân.

Thời gian gần Tết, đi làm tóc, làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của phụ nữ. Tuy nhiên, chị em cần chú ý chọn chỗ tốt, uy tín và trong khi làm tóc, nếu cảm thấy nóng, rát phải ngưng ngay để tránh bị phỏng da.

Theo Nguyên Mi - Thanh Niên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hấp tóc làm đẹp đón Tết, người bị hoại tử vành tai, kẻ bị mất da đầu