Dịp Tết Nguyên đán mọi người thường có những cuộc gặp gỡ vui chơi thân mật, chính vì thế việc sử dụng thực phẩm nói chung và rượu bia nói riêng đang được ngành y tế quan tâm.

Bộ Y tế khuyến cáo việc uống rượu bia dịp tết

Hải Yến | 13/02/2018, 11:02

Dịp Tết Nguyên đán mọi người thường có những cuộc gặp gỡ vui chơi thân mật, chính vì thế việc sử dụng thực phẩm nói chung và rượu bia nói riêng đang được ngành y tế quan tâm.

Chia sẻ với phóng viên trước thềm năm mới Mậu Tuất, TSNguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết hiện nay trên thị trường chủ yếu là các loại rượu sản xuất từ các hộ gia đình bằng phương pháp thủ công, còn rượu nhập khẩu hay rượu sán xuất vớiquy mô công nghiệp ít hơn nhiều. Điều đáng báo động chính là tình trạng vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, nhất là rượu sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương. Nhiều vụ ngộ độc rượu đã xảy ra ởnhiều mức độ khác nhau, trong đó nghiêm trọng nhất là vụ làm 10 người chết và hơn 40 người phải nhập viện tại Lai Châu.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ngộ độc rượu là do người uống đã sử dụng các loại rượu pha chế thêm cồn có nồng độ methanol cao gấp nhiều lần giới hạn cho phép,gây ngộ độc cấp tính; nạn nhân có tiền sử nghiện rượu, hoặc mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa, khi sử dụng rượu quá giới hạn gây ra ngộ độc đe dọa tính mạng. Nhận thức, hành vi đúng về chế biến, lựa chọn, tiêu dùng rượu của người tiêu dùng chưa cao, nhu cầu sử dụng rượu rất cao về số lượng, nhu cầu sử dụng rượu không an toàn và lạm dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu giá rẻ, rượu ngâm bất kỳ cây, con gì còn phổ biến; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng, an toàn đối với sản phẩm rượu, nhất là nấu rượu thủ công còn rất nhiều hạn chế…

Chính vì thế, Bộ Y tế đã ra công văn đề nghị các bộ ngành có liên quan, các địa phương liên tục kiểm tra nhữnghoạt động sản xuất, pha chế, kinh doanh rượu tại các cơ sở dịch vụ kinh doanh;Củng cố hệ thống giám sát và phòngchống ngộ độc thực phẩm do rượu về nhân lực, trang thiết bị, kỹ thuật, kiểm nghiệm ATTP của rượu; thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm, phân tích, đánh giá kịp thời để cảnh báo cho cộng đồng.

Ông Phong cũng cho biết người dân nên cẩn trọng trong những ngày tết nếu sử dụng rượubia. Tuyệt đốikhông uống rượu không rõ nguồn gốcxuất xứ, không có giấy chứng nhận, rượu pha chế, rượu ngâm với lá, rễ cây, động vật, nhất là không được uống rượu khi đang đói, căng thẳng, hay mệt mỏi. Khi uống rượu có triệu chứng ngộ độc rượu như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, nôn…cần đến ngay các cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Thạc sĩ bác sĩNguyễn Trung Nguyên phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết những ngày giáp Tết Nguyên đánhiện khoa đang điều trị cho hơn 10 bệnh nhân liên quan đến rượu bia. "Chắc chắn trong những ngày tết tình trạng bệnh nhân sẽ gia tăng thêm, chúng tôi chỉ muốn cảnh báo tới mọi người là nếu uống rượu liên tục sẽ làm tổn thương men gan rấtcao, ảnh hưởng tới các cơ quan nội tạng, tổn hại trực tiếp tới sức khỏe, thậm chí tới tính mạng".

Bác sĩ Nguyên cũng khuyến cáo rượu chính là tác nhân hàng đầu gây viêm gan (biểu hiện tăng men gan), gan nhiễm mỡ lâu ngày dẫn đến xơ gan, rồi biến chứng hôn mê gan. “Không có rượu bổ, đã là rượu thì đều nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là chức năng gan. Mỗi ngày một người chỉ dùng 1- 2 chén rượu nhỏ, tương đương 1-2 cốc bia, không lạm dụng và cậy dựavào các thuốc giải rượu bia chưa được chứng minh tác dụng rõ rệt. Rượu được xác định có liên quan đến 200 loại bệnh, là chất gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe. Sử dụng rượu lâu ngày làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức chống đỡ của cơ thể, dễ bị viêm phổi và nhiễm trùng, tăng nguy cơ tử vong so với bệnh nhân không dùng rượu ở cùng mặt bệnh. Chính vì thế mọi ngườinên cẩn trọng khi sử dụng rượu bia trong những ngày lễtết".

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế khuyến cáo việc uống rượu bia dịp tết