Vắc xin phòng COVID-19 Abdala được nâng thời gian sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng, Bộ Y tế khẳng định, không ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả, an toàn của vắc xin này.

Bộ Y tế lên tiếng việc gia hạn sử dụng vắc xin phòng COVID-19 Abdala

Hồ Quang | 28/02/2022, 13:08

Vắc xin phòng COVID-19 Abdala được nâng thời gian sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng, Bộ Y tế khẳng định, không ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả, an toàn của vắc xin này.

Ngày 28.2, Bộ Y tế thông tin về việc gia hạn thêm thời gian sử dụng vắc xin phòng COVID-19 Abdala.

Theo đó, ngày 8.10.2021, Bộ Y tế đã có Quyết định số 4749/QĐ-BYT về việc phê duyệt có điều kiện vắc xin Abdala cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. Hạn của vắc xin này được hướng dẫn sử dụng là 6 tháng ở điều kiện bảo quản từ 2 - 8 độ C.

Cũng như các vắc xin phòng COVID-19 khác, vắc xin Abdala được nghiên cứu và phê duyệt theo hình thức cuốn chiếu, nghĩa là phê duyệt cho những phần đã hoàn thiện trong khi nhà sản xuất vẫn tiếp tục nghiên cứu bổ sung.

bo-y-te-len-tieng-viec-gia-han-vac-xin-phong-covdi-19-abdala-hinh-anh(1).png
Vắc xin phòng COVID-19 Abdala - Ảnh: PV

Trên cơ sở các nghiên cứu đánh giá độ ổn định liên quan đến hạn dùng của vắc xin được bổ sung, các cơ quan chuyên môn đã xem xét thẩm định và Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1299/QLD-KD ngày 23.2.2022 về việc đồng ý tăng hạn dùng của vắc xin Abdala từ 6 tháng lên 9 tháng ở điều kiện bảo quản 2 - 8 độ C.

Bộ Y tế khẳng định việc tăng hạn dùng đối với vắc xin Abdala không làm thay đổi chất lượng, an toàn, hiệu quả của vắc xin.

Theo Bộ Y tế, vắc xin phòng COVID-19 Abdala chỉ tiêm cho người từ 19 tuổi đến 65 tuổi, chống chỉ định cho người dưới 19 tuổi, người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của vắc xin. Lịch tiêm gồm 3 liều, khoảng cách giữa các liều là 14 ngày.

Các trường hợp cần thận trọng khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 Abdala là người mắc bệnh mạn tính, tự miễn dịch hoặc bệnh chuyển hóa nội tiết: phải cân nhắc trước khi tiêm.

Người bệnh tăng huyết áp nên hoãn tiêm chủng cho đến khi kiểm soát được huyết áp.

Người đang bị nhiễm trùng cấp tính nên hoãn tiêm chủng vắc xin Abdala cho đến khi giải quyết hết được tình trạng nhiễm trùng.

Đối với phụ nữ có thai, việc sử dụng vắc xin này còn hạn chế. Các nghiên cứu trên động vật chứng minh vắc xin không ảnh hưởng trực tiếp, hoặc gián tiếp đối với thai kỳ, sự phát triển của thai, đến bà mẹ trong khi sinh hoặc sau khi sinh.

Chỉ định tiêm vắc xin Abdala trong thai kỳ nên xem xét, nếu lợi ích lớn hơn các nguy cơ rủi ro tiềm ẩn đối với mẹ và thai nhi.

Không có thông tin về sự tương tác của vắc xin phòng COVID-19 Abdala với các loại vắc xin khác.

Bài liên quan
Bộ Y tế cảnh báo 4 sản phẩm của Nhật có nguy cơ gây tổn thương thận
Trong số 4 loại thực phẩm của một công ty Nhật vừa bị thu hồi do có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là nguy cơ làm tổn thương thận, có sản phẩm đang được bán tại thị trường Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế lên tiếng việc gia hạn sử dụng vắc xin phòng COVID-19 Abdala