Bé trai 11 tuổi thừa cân rơi vào tình trạng nguy hiểm do hậu COVID-19, nhưng gia đình không biết con mình đã từng mắc COVID-19.

Bé trai 11 tuổi bị nguy kịch từng mắc COVID-19 nhưng gia đình không biết

Hồ Quang | 23/02/2022, 19:05

Bé trai 11 tuổi thừa cân rơi vào tình trạng nguy hiểm do hậu COVID-19, nhưng gia đình không biết con mình đã từng mắc COVID-19.

Ngày 23.2, BS.CK2 Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho hay bệnh viện vừa tiếp nhận 1 bệnh nhi nguy kịch do hậu COVID-19, nhưng gia đình không biết bé mắc COVID-19 khi nào nên không đưa đi kiểm tra, xử lý.

Bệnh nhi là bé trai P.T.P. (11 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM), cân nặng 52 kg, dư cân (bình thường ở lứa tuổi này cân nặng 24 đến 32 kg), được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố trong tình trạng sốt cao, đau bụng, tay chân lạnh, đỏ 2 mắt, nổi hồng ban ở tay…

be-trai-11-tuoi-tung-mac-cvid-19-ma-gia-dinh-khong-biet-hinh-ah(7).png
Bé trai P.T.P. (11 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) bị nguy kịch sau khi đã mắc COVID-19 mà gia đình không biết - Ảnh: BVCC

Khai thác bệnh sử ghi nhận, bé P. bị bệnh 7 ngày, ngày 1 đến 5, bé sốt cao 39-40 độ C, liên tục, đáp ứng kém với thuốc hạ sốt. Ngày 6 đến 7, bé còn sốt cao, than đau bụng quanh rốn, nôn ói, ói 4 đến 5 lần ra thức ăn, dịch trong không máu, tiêu phân vàng lỏng 3-4 lần/ngày, nổi hồng ban ở tay, chân bụng, đỏ mắt, tay chân lạnh nên nhập Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Tại đây, bác sĩ ghi nhận bệnh nhi lừ đừ, sốt cao 39,5 độ C, nhịp tim 164 lần/phút, mạch nhẹ, huyết áp kẹp 80/60mmHg, thở nhanh 38 lần/phút, tim đều phổi không ran, bụng chướng nhẹ.

Bệnh nhi còn đỏ nhẹ 2 mắt, hồng ban da ở tay chân, bụng. Các bác sĩ tiến hành xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính với vi rút SARS-CoV-2 và xét nghiệm định lượng kháng thể kháng SARS-CoV-2 681 BAU/ml, chứng tỏ trẻ bị nhiễm SARS-CoV-2 trước đó.

“Bệnh nhi này chưa tiêm vắc xin, nếu không mắc COVID-19 sẽ không thể có kháng thể này. Do vậy, bệnh nhi có kháng thể này nên chắc chắn đã mắc COVID-19 mà gia đình không biết”, bác sĩ Tiến nói.

Kết quả siêu âm bụng ghi nhận ghi nhận mạch vành tăng sáng, dãn nhẹ. Xét nghiệm máu cho thấy, bệnh nhi có biểu hiện phản ứng viêm tăng mạnh (VS, CRP, PCT, LDH, Ferritin… đều tăng cao). Các bác sĩ hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa nhiễm chẩn đoán trẻ bị hội chứng viêm đa hệ thống liên quan COVID-19 thể có sốc.

“Chúng tôi tiến hành chống sốc với dịch truyền, sử dụng thuốc vận mạch sớm, truyền corticoid liều cao, chống đông, kháng sinh phổ rộng, hỗ trợ hô hấp thở oxy sau đó thở áp lực dương liên tục (CPAP). Bệnh nhi cũng được hỗ trợ điều chỉnh rối loạn điện giải, kiềm toan, đường huyết, hạ sốt, dinh dưỡng. Kết quả sau gần 1 tuần điều trị, tình trạng trẻ cải thiện dần, hết sốt, hết đau bụng, mạch huyết áp ổn định, không cần thở oxy”, bác sĩ Tiến chia sẻ.

Theo bác sĩ Tiến, trong thời gian từ 1.10.2021 đến 22.2.2022, bệnh viện này tiếp nhận 92 trường hợp hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em, trong đó có 11,9% trẻ biểu hiện nặng với sốc, suy hô hấp, suy đa cơ quan.

“Phần lớn các trẻ (77,2%) trong nghiên cứu của chúng tôi khi khai thác tiền sử phụ huynh đều không biết trẻ mắc COVID-19 trước đó, do trẻ không có biểu hiện, triệu chứng, hoặc có triệu chứng sốt nhẹ, ho ít thoáng qua nên phụ huynh không để ý tới”, bác sĩ Tiến cho biết.

“Phụ huynh khi thấy con em mình sốt cao trên 2 ngày, nổi hồng ban da, đỏ mắt, đau bụng, tiêu chảy, ói… hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa nhi để được bác sĩ thăm khám, xét nghiệm định bệnh chính xác, điều trị thích hợp, vì ngoài hội chứng viêm đa hệ thống trẻ có thể mắc sởi, rubella, sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, nhiễm trùng huyết, viêm ruột thừa”, bác sĩ Tiến khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 11 tuổi bị nguy kịch từng mắc COVID-19 nhưng gia đình không biết