Ngày 24.12, tai Hà Nội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế tổ chức họp báo để thông tin về Chương trình chuyển đổi số Y tế quốc gia 2020 - Ehealth Vietnam Summit sẽ diễn ra ngày 29 và 30.12.

Bộ Y tế ứng dụng công nghệ ở 63 tỉnh thành để 100% bệnh viện sẽ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa

Dạ Thảo | 24/12/2020, 18:54

Ngày 24.12, tai Hà Nội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế tổ chức họp báo để thông tin về Chương trình chuyển đổi số Y tế quốc gia 2020 - Ehealth Vietnam Summit sẽ diễn ra ngày 29 và 30.12.

Chương trình chuyển đổi số Y tế mới được phê duyệt đã xác định định hướng đến năm 2030, ứng dụng công nghệ số trong hầu hết các hoạt động, dịch vụ của ngành y tế, hình thành nền y tế thông minh.

Tại buổi họp báo, PGS.TS Trần Quý Tường, Cục trưởng cục công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết, y tế là một trong những ngành đầu tiên thực hiện chuyển đổi số. Trong thời gian qua, ngành Y tế đã đẩy mạnh và có bước phát triển đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận các công nghệ số như vạn vật y tế kết nối, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn.

“Chuyển đổi số y tế là yêu cầu bắt buộc trước sự thay đổi mạnh mẽ của cách mạng công nghệ 4.0 với các công nghệ số như điện toán đám mây, dữ liệu lớn, internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, in 3D… dẫn đến sự thay đổi tích cực toàn bộ hoạt động y tế trong chăm sóc sức khỏe", PGS.TS Trần Quý Tường cho hay.

cong-nghe-so-se-duoc-ung-dung-trong-hau-het-hoat-dong-dich-vu-nganh-y-te.jpg
Mục tiêu đến năm 2025 của Chương trình chuyển đổi số y tế là 100% cơ sở khám, chữa bệnh triển khai tư vấn khám, chữa bệnh từ xa

Đến thời điểm này, 100% bệnh viện trên toàn quốc đã triển khai hệ thống thông tin quản lý bệnh viện, trong đó có 10 bệnh viện và một phòng khám đã triển khai bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy. Cùng với đó, Bộ Y tế phối hợp Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai thành công kết nối liên thông giữa các cơ sở khám chữa bệnh cả nước với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cho tới nay đã có 99,5% các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Nói về ứng dụng số, trong năm qua ngành y tế đã có bước đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như triển khai các phần mềm khai báo y tế tự nguyện (NCOVI), khai báo y tế bắt buộc cho người nhập cảnh (Vietnam Health Declaration), Bluezone, An toàn COVID-19.

Trên cơ sở đánh giá tác động của chuyển đổi số tới ngành y tế và hiện trạng chuyển đổi số của ngành, trong Chương trình chuyển đổi số ngành y tế, Bộ Y tế xác định: “Tầm nhìn của chuyển đổi số ngành y tế tới năm 2030 là ứng dụng công nghệ số trong hầu hết các hoạt động, dịch vụ của ngành y tế, hình thành nền y tế thông minh với ba nội dung chính là phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh, khám bệnh từ xa cho người dân đối với những bệnh nguy hiểm."

Cục trưởng cục công nghệ thông tin cho biết, mục tiêu chuyển đổi số của ngành y tế 5 năm tới, phấn đấu 100% cơ sở y tế trên toàn quốc triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; 90% người dân có hồ sơ sức khoẻ điện tử; 100% triển khai tư vấn khám chữa bệnh từ xa và đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến.

Về thống kê y tế điện tử, ông Tường cho biết, hiện nay, ngành y tế đã xây dựng thống kê y tế điện tử trên 36 tỉnh, thành phố. Trong năm 2021, Bộ Y tế sẽ đẩy mạnh tại toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước để triển khai ứng dụng công nghệ số vào ngành y tế một cách thiết thực nhất cho người dân cả nước sử dụng.

Bài liên quan
Bộ Y tế cảnh báo 4 sản phẩm của Nhật có nguy cơ gây tổn thương thận
Trong số 4 loại thực phẩm của một công ty Nhật vừa bị thu hồi do có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là nguy cơ làm tổn thương thận, có sản phẩm đang được bán tại thị trường Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế ứng dụng công nghệ ở 63 tỉnh thành để 100% bệnh viện sẽ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa