Nghiên cứu do giới chức y tế Trung Quốc thực hiện chỉ ra rằng nước này đang đối mặt với tình trạng béo phì nghiêm trọng, tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính gia tăng.

Béo phì gia tăng tại Trung Quốc vì lối sống thiếu lành mạnh

Cẩm Bình | 24/12/2020, 15:53

Nghiên cứu do giới chức y tế Trung Quốc thực hiện chỉ ra rằng nước này đang đối mặt với tình trạng béo phì nghiêm trọng, tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính gia tăng.

Được thực hiện bởi Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh, Trung tâm Ung thư quốc gia, Trung tâm Bệnh tim mạch, nghiên cứu khảo sát hơn 60.000 người trên khắp Trung Quốc trong khoảng thời gian 2015 - 2020.

Kết quả cho thấy hơn 10% trẻ em dưới 6 tuổi bị béo phì và thừa cân, 19% trẻ hoặc thiếu niên từ 6 đến 17 tuổi thừa cân và béo phì. Béo phì ở mọi nhóm tuổi đều tăng. Bệnh tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol cao cũng tăng tương ứng.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Lý Bân nhận định tình trạng béo phì gia tăng là hệ quả của lối sống thiếu lành mạnh: mọi người đi ăn ngoài thường xuyên hơn, trẻ em tiêu thụ nhiều đồ uống có đường hơn.

china.jpg
Tỷ lệ người thừa cân, béo phì tại Trung Quốc tăng chóng mặt - Ảnh: SCMP

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt ra tiêu chuẩn người châu Á có chỉ số khối cơ thể (BMI – tính bằng tỷ lệ giữa trọng lượng với chiều cao) trong khoảng 23 - 24,9 là thừa cân, từ 25 trở lên là béo phì. Tỷ lệ người thừa cân ở Trung Quốc hiện vẫn thấp hơn nhiều quốc gia phát triển. Giai đoạn 2002 - 2015, tỷ lệ người thừa cân của nước này chỉ tăng hơn 7 điểm phần trăm – hơn 30% người trưởng thành thừa cân, thấp hơn mức 70% của Mỹ (40% là béo phì).

Tiến sĩ Hoàng Chí Minh thuộc Khoa Công nghệ - Thông tin y tế thuộc đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) cảnh báo dù tỷ lệ người thừa cân của Trung Quốc thấp hơn Mỹ, nhưng lại gia tăng quá nhanh.

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Béo phì gia tăng tại Trung Quốc vì lối sống thiếu lành mạnh