Trước thông tin nước Anh xuất hiện vi rút biến chủng gây bệnh COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, hiện Việt Nam chưa phát hiện chủng vi rút nào có vùng đột biến và đề nghị người dân không chủ qua, lơ là trong phòng chống dịch.

Bộ trưởng Y tế: “Việt Nam chưa phát hiện biến chủng vi rút nào như ở Anh”

Hồ Quang | 23/12/2020, 16:11

Trước thông tin nước Anh xuất hiện vi rút biến chủng gây bệnh COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, hiện Việt Nam chưa phát hiện chủng vi rút nào có vùng đột biến và đề nghị người dân không chủ qua, lơ là trong phòng chống dịch.

Đầu tháng 3.2021 thử nghiệm tiếp 2 loại vắc xin COVID-19

Ngày 23.12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại hơn 700 điểm cầu, hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống dịch bệnh 27.12.

Tại Hội nghị, Bộ Y tế cho biết đến nay Việt Nam đã cơ bản kiểm soát thành công dịch COVID-19. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến sự biến chủng vi rút corona trên thế giới làm mọi người lo ngại, nhất là biến chủng vi rút này tại Anh.

Về điều này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay biến chủng đột biến trên vùng gien N501Y của vi rút corona này làm tăng khả năng bám dính của vi rút với tế bào vật chủ, tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%. Tuy nhiên, không làm tăng thêm tình trạng nặng của bệnh.

bo-truong-y-te-viet-nam-chua-phat-hien-bien-chung-vi-rut-nao-nhu-o-anh-hinh-anh(1).png
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long - Ảnh: PV 

"Đợt dịch COVID-19 tại Đà Nẵng trong tháng 7 và tháng 8 đã phát hiện ra đột biến gien của SARS-CoV-2 làm tăng khả năng lây nhiễm nhưng không như đợt này ở Anh" - Bộ trưởng khẳng định và cho hay dù quan ngại, chúng ta phải hết sức bình tĩnh đối phó chủng này.

Hiện nay, ngành y tế Việt Nam đã giải trình tự gien trên toàn bộ mẫu và Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện Trung ương tăng cường giải trình tự gien của các mẫu bệnh phẩm đặc biệt khu vực châu u và ở các nước có biến chủng này để xem khả năng lây truyền hay khả năng xâm nhập vào Việt Nam.

"Hiện chưa phát hiện chủng vi rút nào ở Việt Nam có vùng đột biến này. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta lơ là trong phòng chống dịch, cần phải tăng cường và quyết liệt hơn ", ông Long nhấn mạnh và cho biết thời điểm này nhiều bệnh lây qua đường hô hấp, triệu chứng giống COVID-19 nên tất cả trường hợp này vào viện phải xét nghiệm hết.

Liên quan đến vấn đề vắc xin COVID-19, Bộ Y tế cho biết hiện nay vắc xin Nano Covax của Công ty Nanogen đang thử nghiệm lâm sàng trên người ở giai đoạn 1 đến nay về cơ bản đã an toàn.

Ngoài vắc xin này đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người, ngày 1.3.2021 đến sẽ tiếp tục có thêm 2 loại vắc xin “made in Vietnam” khác được đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên người. Đó là vắc xin của Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty TNHH một thành viên Vắc xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech). Cả 2 loại vắc xin của 2 đơn vị trên có lộ trình thử nghiệm trên người vào ngày 1.3.2021 ở cả 2 miền Bắc và Nam để bảo đảm tính đại diện cho toàn quốc.

Riêng Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (Polyvac) đang đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác với một số quốc gia để có vắc xin.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết đến hiện nay chưa có vắc xin nào chứng minh có hiệu quả bảo vệ lâu dài. Vì thế, việc chủ động nguồn vắc xin cho người dân là hết sức quan trọng, nên Việt Nam phải tự nghiên cứu, phát triển, sản xuất vắc xin. Bộ Y tế đang nỗ lực đảm bảo các cơ thế, đàm phán với các công ty để có vắc xin COVID-19 cho Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

"Chúng ta không trông chờ vào vắc xin, kể cả trong bối cảnh có vắc xin vẫn phải triển khai quyết liệt phòng chống, đặc biệt hiện nay càng phải triển khai quyết liệt hơn với phòng chống COVID-19", Bộ trưởng nói.

Mỗi ngày Việt Nam có từ 100 đến 150 người nhập cảnh trái phép

Nhấn mạnh 4 nội dung các địa phương phải đôn đốc triển khai từ nay đến cuối năm, Bộ trưởng cho biết cần tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, kể cả nhập cảnh hợp pháp và trái phép. "Hàng ngày Việt Nam có từ 100 đến 150 người nhập cảnh trái phép ở biên giới. Đó là điều rất quan ngại", ông Long cho biết và đề nghị các địa phương, đặc biệt là các địa phương có biên hết sức quan tâm.

Các địa phương tăng cường triệt để trong quản lý cách ly người nhập cảnh hợp pháp. Theo đó, với các trường hợp theo yêu cầu của Chính phủ được phép cách ly tại nhà (ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư...) thì chỉ được cách ly tại nhà, nơi lưu trú đủ điều kiện sau khi địa phương kiểm tra.

Bộ trưởng Y tế cũng đề nghị các địa phương phải chuẩn bị cho tình huống xấu, bởi không biết COVID-19 sẽ bất ngờ xuất hiện ở đâu, vào lúc nào. Do đó, các địa phương phải tăng cường tập huấn cho nhân viên y tế, lên kế hoạch, chuẩn bị lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, đảm bảo cơ sở điều trị trong trường hợp có COVID-19, phải khoanh vùng hay gia tăng người bệnh…

Tiếp tục huy động cộng đồng trong phòng chống dịch, khuyến cáo người dân thực hiện Thông điệp 5K (khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn, không tụ tập, khai báo y tế). Với cơ sở y tế, từ nay đến cuối năm cần đặt đây là ưu tiên trọng tâm, đưa công tác phòng chống dịch lên mức cao nhất.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành y tế Việt Nam cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo quan tâm đầu tư, tăng cường năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh giám sát, xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. “Thời điểm này nhiều bệnh lây qua đường hô hấp, triệu chứng giống COVID-19 nên tất cả trường hợp này vào viện phải xét nghiệm hết”, ông Long cho biết.

Bài liên quan
Bộ trưởng y tế: 'Một quốc gia văn minh không thể có bệnh viện khám 8 nghìn bệnh nhân/ngày'
Các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM cho rằng Bảo hiểm xã hội không chi tiền bảo hiểm y tế một cách kịp thời, khiến các bệnh viện gặp khó khăn về tài chính, nhất là trong điều kiện nhiều bệnh viện phải tự chủ tài chính. Số tiền bảo hiểm y tế đang nợ ở mỗi bệnh viện là rất lớn, lên đến hàng trăm tỉ đồng, thậm chí cả nghìn tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Y tế: “Việt Nam chưa phát hiện biến chủng vi rút nào như ở Anh”