Suốt 15 năm cả 3 khối u lớn nằm trong bụng của một người đàn ông ở TP.HCM vừa được các bác sĩ phát hiện và kịp thời phẫu thuật thành công, cứu bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ tính mạng.

Bóc khối u khổng lồ trong bụng người đàn ông

23/09/2019, 14:43

Suốt 15 năm cả 3 khối u lớn nằm trong bụng của một người đàn ông ở TP.HCM vừa được các bác sĩ phát hiện và kịp thời phẫu thuật thành công, cứu bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ tính mạng.

Bệnh nhân Huỳnh Quang H. đang tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất - Ảnh: N.T

Ngày 23.9, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM cho hay vừa phẫu thuật thành công cắt bỏ 3 khối u khổng lồ trong bụng của một người đàn ông suốt 15 năm qua.

Theo PGS-TS-BS Lê Văn Quang, Cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Thống Nhất, bệnh nhân là anh Huỳnh Quang H. (40 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM). Trước đó, anh được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng bụng chướng, sờ thấy nhiều khối u gồ lên.

Người nhà của anh H. cho biết cách đây 15 năm, anh này đã mổ một khối u ở bụng với kích thuốc khoảng 10cm. Tuy nhiên, sau đó khối u này ngày càng tái phát và tồn tại từ đó đến nay.

Cách khi nhập viện vài ngày, anh H. thấy bụng cứng, sờ có nhiều khối gò nổi lên. Sau đó, bụng đau dữ dội nên gia đình mới chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) để cấp cứu.

BS Lê Văn Quang cho biết sau khi tiến hành thăm khám, các bác sĩ cho bệnh nhân làm các kỹ thuật cận lâm sàng thì phát hiện bệnh nhân có 3 khối u thượng thận khổng lồ đang to dần, xâm lấn nhiều mạch máu, nội tạng trong ổ bụng như lách, thận. Bệnh nhân được chỉ định phẫu ngay lập tức để lấy các khối u trên nhằm bảo toàn tính mạng.

“Sau nhiều giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra được 3 khối u với kích thước mỗi khối là 15 x 20cm, tổng nặng 2,4kg và cắt bỏ toàn bộ lách do u đã ăn sâu vào bộ phận này cùng một phần đuôi tụy. Sau hơn 1 tuần phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đang dần phục hồi. Hiện các bác sĩ đang tiếp tục theo dõi chức năng thận trái, rò dịch”, bác sĩ Quang cho hay.

Theo bác sĩ Quang, đây là ca bệnh khó phức tạp với nhiều nguy cơ khi mổ chảy máu, hoại tử một số đoạn ruột, có thể xâm lấn hư thận trái. Trước đây, cũng có nhiều ca u to nhưng không thể can thiệp cắt được do u chèn dính nhiều bộ phận.

“Sau khi cân nhắc mọi tình huống xảy ra và đặt sự an toàn của người bệnh lên hàng đầu, chúng tôi quyết tâm loại bỏ toàn bộ khối u của bệnh nhân. Dù đây là ca đầu tiên các bác sĩ gặp phải trường hợp rất phức tạp như thế này, nhưng vẫn quyết tâm bóc khối u đó cho bằng được. Hiện bệnh nhân bị mất lách, đuôi tụy, nhưng điều đó không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe”, bác sĩ Quang chia sẻ.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóc khối u khổng lồ trong bụng người đàn ông