Chiều 22.4, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho hay đã phẫu thuật thành công lấy khối u trung thất cực lớn lên đến hơn 1kg cho một nam thanh niên 20 tuổi.

Bóc khối u trung thất nặng đến 1 kg, cứu nam thanh niên 20 tuổi thoát chết ​

22/04/2020, 21:18

Chiều 22.4, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho hay đã phẫu thuật thành công lấy khối u trung thất cực lớn lên đến hơn 1kg cho một nam thanh niên 20 tuổi.

Bệnh nhân N.N.N. (20 tuổi, ngụ Đồng Nai) đang tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115 - Ảnh: BVCC

BS.CK2 Dương Văn Mười Một - Phó khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết nam thanh niên là anh N.N.N. (20 tuổi, ngụ Đồng Nai). Bệnh nhân còn rất trẻ và tiền căn chưa ghi nhận bệnh lý bất thường. Ngày nhập viện anh N cảm thấy nhói ngực, nhất là khi ho nên đã đến bệnh việm kiểm tra.

Tại đây, bác sĩ chỉ ghi nhận bệnh nhân than đau ngực nhẹ, ngoài ra không có triệu chứng gì bất thường. Tuy nhiên, bất ngờ, khi chụp CT scan ngực có cản quang, các bác sĩ phát hiện một khối choán chỗ đậm độ thấp vùng trung thất trước, kích thước khoảng 8.5 x 8 x 6 cm, giới hạn rõ, bắt thuốc tương phản kém không đồng nhất sau tiêm, chèn ép nhẹ thân động mạch phổi.

Ngay sau đó, bệnh nhân tiếp tục siêu âm Doppler tim thì phát hiện 1 cấu trúc ngoài tim, hồi âm dày khá đồng nhất, chèn ép nhẹ thân động mạch phổi. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u trung thất trước trên chèn ép mạch máu lớn và được chỉ định phẫu thuật.

Theo bác sĩ Một, trong quá trình phẫu thuật, khi tiến hành mở ngực trái, ê kíp mổ phát hiện khối u to, có kích thước 10x10 cm, xâm lấn, chèn ép động mạch chủ, tĩnh mạch chủ. Các bác sĩ tiến hành cắt toàn bộ u. Khối u trung thất được đưa ra ngoài nặng đến hơn 1kg. Bác sĩ tiến hành đóng ngực, đồng thời gửi khối u để giải phẫu bệnh.

"Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, bệnh nhân hồi phục tốt. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn, ăn uống được, không còn nhói ngực, vết mổ khô, lành tốt”, bác sĩ Một cho hay.

Các bác sĩ ở đây cho biết, đây là trường hợp một bệnh nhân trẻ, diễn tiến bệnh âm thầm, may mắn đã được phát hiện và phẫu thuật kịp thời, nếu để khối u tiếp tục phát triển sẽ chèn ép các mạch máu lớn và các tạng quan trọng gây nguy hiểm đến tính mạng.

“Người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ, kể cả người trẻ tuổi để phát hiện sớm các bệnh lý, đặc biệt là u trong lồng ngực, thường có diễn tiến âm thầm, để được phát hiện và xử trí kịp thời”, bác sĩ Một khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóc khối u trung thất nặng đến 1 kg, cứu nam thanh niên 20 tuổi thoát chết ​