Đến 6 giờ sáng 22.4, Bộ Y tế không ghi nhân ca mắc mới COVID-19, như vậy, 6 ngày trôi qua, Việt Nam vẫn giữ nguyên con số 268 bệnh nhân.

6 ngày không có ca mắc mới, Việt Nam vẫn có nguy cơ bùng phát từ cộng đồng nếu không thực hiện giãn cách

22/04/2020, 11:55

Đến 6 giờ sáng 22.4, Bộ Y tế không ghi nhân ca mắc mới COVID-19, như vậy, 6 ngày trôi qua, Việt Nam vẫn giữ nguyên con số 268 bệnh nhân.

Số ca mắc COVID-19 giảm gần 60% trong thời gian giãn cách xã hội

Đến thời điểm này của ngày 22.4, số ca mắc COVID-19 tại nước ta hiện là 268. Như vậy, đã bước vào ngày thứ liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Tuy nhiên, các chuyên gia dịch tễ cảnh báo, nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát vẫn hiện hữu nếu không thực hiện đúng các yêu cầu giãn cách.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế; Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nước ta vẫn có thể có ca bệnh xâm nhập, ca bệnh trong cộng đồng. “Đã 6 ngày không ghi nhận ca bệnh mắc mới COVID-19, đây là tín hiệu vui nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan, lơ là trong chống dịch. Nguy cơ dịch tại nước ta vẫn còn hiện hữu”, PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết trên thực tế hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp (tăng nhanh số ca mắc và tử vong) và kéo dài. Nếu chúng ta không quản lý hết tất cả 100% các trường hợp nhập cảnh, đặc biệt là các những người nhập cảnh qua đường mòn, lối mở thì vẫn có thể có ca bệnh xâm nhập vào. TS Phu cho rằng không phải 100% trong số hơn 96 triệu người dân nước ta đều thực hiện nghiêm điều này. Người dân vẫn đi lại. Có người mang mầm bệnh mà không biết, họ gặp người khác thì vẫn lây bệnh. Những trường hợp mắc bệnh nhưng có triệu chứng nhẹ chúng ta không biết được, vì họ không vào bệnh viện.

Theo Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, “bản chất cách ly xã hội có nghĩa là giãn cách xã hội”. Theo đó, những người dân không thực sự cần thiết thì không nên ra đường. Khi ra đường cần giữ khoảng cách 2m, đó là một trong những biện pháp rất quan trọng để chúng ta khống chế, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 ở VIệt Nam.

Còn bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM) cho biết: “Việt Nam còn ít ca bệnh nhưng phải hình dung xung quanh vẫn còn nhiều nguy cơ khi nới lỏng việc giãn cách xã hội, vì khi nới lỏng ra thì mức độ tiếp xúc sẽ ngày càng nhiều hơn, kéo theo nguy cơ càng lớn. Nới lỏng giãn cách xã hội thì các biện pháp phòng thủ, phòng ngừa dịch bệnh đóng vai trò quyết định”.

Theo chuyên gia truyền nhiễm này, nguy cơ để dịch bệnh lây lan vẫn là tụ tập quá đông người và không kiểm soát được thành phần. Trong đó, phải kể đến môi trường bệnh viện là nơi người dân tứ xứ tập hợp. Tiếp đó là các quán bar, karaoke tập trung nhiều người. Cuối cùng là các công ty thuê mướn nhân công làm việc. Những nơi này phải tăng cường kiểm soát chặt đầu vào và đầu ra, tiếp tục khai báo y tế.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 ngày không có ca mắc mới, Việt Nam vẫn có nguy cơ bùng phát từ cộng đồng nếu không thực hiện giãn cách