Một khối u xơ tử cung khổng lồ, nặng đến hơn 6kg, đang chèn ép các cơ quan khác của người phụ nữ, đặc biệt dính chặt vào các quai ruột, bọng đái, niệu quản, nhưng các bác sĩ bóc thành công, cứu bệnh nhân thoát khỏi nguy hiểm.

Bóc khối u xơ tử cung nặng hơn 6kg, cứu người phụ nữ thoát hiểm

27/10/2019, 10:33

Một khối u xơ tử cung khổng lồ, nặng đến hơn 6kg, đang chèn ép các cơ quan khác của người phụ nữ, đặc biệt dính chặt vào các quai ruột, bọng đái, niệu quản, nhưng các bác sĩ bóc thành công, cứu bệnh nhân thoát khỏi nguy hiểm.

Khối u xơ nặng đến 6,3kg được các bác sĩ phẫu thuật bóc thành công, bảo toàn được các cơ quan khác - Ảnh: X.C

Người phụ nữ mang khối u xơ tử cung khổng lồ nặng hơn 6kg là chị N.T.Đ. (54 tuổi, ngụ tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM) được chuyển đến Bệnh viện quận Thủ Đức trong tình trạng bụng to dần và gây đau, khó chịu.

Tại đây, sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm liên quan, bệnh nhân được phát hiện có khối u xơ tử cung to, chèn ép các cơ quan trong ổ bụng.

Theo ThS.BS Nguyễn Triệu Vũ - Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện quận Thủ Đức, khối u xơ tử cung của bệnh nhân Đ. có kích thước đến hơn 40 x 50cm cân nặng 6,3kg, chiếm toàn bộ vùng chậu, dính chặt vào các quai ruột, bọng đái, niệu quản. Trước tình trạng trên, các bác sĩ quyết định phẫu thuật gấp vì khối u xơ tử cung đã chèn ép các cơ quan trong ổ bụng.

Dù khối u xơ tử cung có kích thuốc khổng lồ như trên, chiếm toàn bộ vùng chậu, dính chặt vào các quai ruột, bọng đái, niệu quản, nhưng các bác sĩ khoa ung bướu đã bóc tách lấy toàn bộ u, bảo vệ an toàn các cơ quan khác.

“Ca phẫu thuật diễn ra rất phức tạp, kéo dài nhiều giờ liền. Cuối cùng sau hơn 5 giờ đồng hồ, ê kíp phẫu thuật đã cắt bỏ toàn bộ tử cung và khối u cho bệnh nhân nhưng bảo vệ an toàn các cơ quan khác”, bác sĩ Vũ chia sẻ.

Bác sĩ Vũ cho biết, sau 2 ngày phẫu thuật, đến chiều nay( 26.10) sức khỏe bệnh nhân đang hồi phục tốt. Nếu không có gì thay đổi tronng vài ngày tới bệnh nhân có thể xuất viện.

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ, phần lớn trường hợp là lành tính, diễn tiến chậm, không cần phải phẫu thuật, vì thế bác sĩ Vũ khuyên các chị em phụ nữ khi mắc phải căn bệnh này không nên quá lo lắng.

Tuy nhiên các chị em cũng cần chú ý khi khối u lớn gây chèn ép các cơ quan trong bụng gây đau, khó chịu, hoặc gây chảy máu kéo dài, khó thụ thai ở bệnh nhân trẻ tuổi cần khám và theo dõi định kỳ tại bác sĩ chuyên khoa.

“Người bệnh tuyệt đối không chủ quan khi thấy các khối u không gây chèn ép khó chịu mà bỏ qua không tái khám. Vì u xơ tử cung vẫn có khả năng phát triển âm thầm, tăng kích thước, số lượng. Đến lúc các khối u phát triển quá lớn ra sẽ gây nguy hiểm và khó khăn khi xử trí”, bác sĩ Vũ nói.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóc khối u xơ tử cung nặng hơn 6kg, cứu người phụ nữ thoát hiểm