Mặc dù thuốc đã hết hạn đến gần 5 tháng, nhưng một quầy thuốc của công ty dược nằm trong hệ thống bệnh viện vẫn xuất bán cho bệnh nhi.

Bóc trần quầy dược bán thuốc hết hạn cho bệnh nhi tại Huế

Lê Đình Dũng | 21/04/2018, 05:28

Mặc dù thuốc đã hết hạn đến gần 5 tháng, nhưng một quầy thuốc của công ty dược nằm trong hệ thống bệnh viện vẫn xuất bán cho bệnh nhi.

Ngày 20.4, Ban giám đốc Bệnh viện đa khoa Chân Mây (đóng tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cùng đại diện UBND xã Lộc Thủy, người nhà bệnh nhân và một số người liên quan khác tiến hành lập biên bản ghi nhận việc một quầy thuốc trong bệnh viện bán thuốc hết hạn sử dụng cho người nhà bệnh nhi. Sự việc này diễn ra sau khi PV Một Thế Giới phối hợp với người nhà bệnh nhi vạch trần việc bán thuốc hết hạn sử dụng cho bệnh nhi tuổi từ 1 đến3 tuổi tại quầy thuốc Tốt số 33, thuộc Công tycổ phần dược trung ương Medipharco - Tenamyd đặt trong Bệnh viện Chân Mây.

Cụ thể, trong thời gian gần đây PV nhận được phản ánh bức xúc của người nhà bệnh nhân việc họ mua thuốc hết hạn sử dụng dành cho trẻ nhỏ ở một quầy thuốc trong Bệnh viện đa khoa Chân Mây. Sáng 20.4, PV đã tiếp cận quầy thuốc nói trên và ghi nhận việc nhân viên quầy thuốc này có dấu hiệu bán thuốc quá hạn cho bệnh nhi. Đúng vào lúc 9 giờ 50 ngày 20.4, khi anh Nguyễn Quốc Thiện (39 tuổi, trú ở thôn Phú Cường, xã Lộc Thủy) đến quầy thuốc này mua 5 gói thuốc hạ sốt Hapacol 150mg và phát hiện thuốc đã hết hạn từ tháng 1.2017, anh Thiện phản ứng dữ dội. Nữ dược sĩ tên Nguyễn Thị Tự sau một hồi ấp úng, có thái độ đối phó và phủ nhận cô không bán thuốc hết hạn. Tuy nhiên hình ảnh của PV cùng với các biện pháp nghiệp vụ khác, nữ dược sĩ đã thừa nhận là đã bán thuốc Hapacol hết hạn cho người nhà bệnh nhi. Đây là loại thuốc hạ sốt và điều trị một số triệu chứng dành cho trẻ tuổi từ 1 – 3 tuổi, do Công ty dược Hậu Giang sản xuất, Công tycổ phần dược trung ương Medipharco - Tenamyd (Huế) là đại lý, trong đó có quầy thuốc đặt tại Bệnh viện đa khoa Chân Mây.

Lô thuốc Hapacol 150mg hết hạn đã gần 5 tháng nhưng nhân viên Công ty cổ phần dược trung ương Medipharco - Tenamyd vẫn bán cho bệnh nhi

Trước yêu cầu của anh Thiện, Ban giám đốc Bệnh viện đa khoa Chân Mây cùng đại diện UBND xã Lộc Thủy, nhân viên quầy thuốc, người làm chứng đã lập biên bản ghi nhận hiện trường. Theo biên bản được lập lúc 10 giờ 45 cùng ngày, ngoài việc ghi nhận nhân viên quầy thuốc đã bán thuốc hết hạn cho anh Thiện, tại quầy thuốc còn lưu giữ 24 gói thuốc Hapacol150mg, ngày sản xuất 15.12.2015, hạn sử dụng 15.12.2017, số lô 151215. Tuy nhiên, do nữ dược sĩ Nguyễn Thị Tự không nhớ nỗi mình đã nhập vào bao nhiêu hộp, bán ra cho ai bao nhiêu hộp, gói và thời điểm nào nên các bên liên quan không ghi số liệu cụ thể.

Một số gói thuốc Hapacol 150mg được người dân mua ở quầy thuốc Tốt 33 Công ty cổ phần dược trung ương Medipharco - Tenamyd nhưng phải ngưng dùng sau khi phát hiện thuốc hết hạn đã gần 5 tháng

Theo phản ánh của người dân ở Lộc Thủy, nhiều người có mua loại thuốc Hapacol 150mg của quầy thuốc nói trên, tuy nhiên do tin tưởng bác sĩ kê đơn (dành cho đối tượng không dùng hoặc không có bảo hiểm y tế, trái tuyến...) và nhân viên bán thuốc nên cứ thế về cho con, em của mình uống mà không để ý còn hạn sử dụng hay không. Còn chị L.Th.Th.H., 28 tuổi, ở thông Phú Cường xã Lộc Thủy, thì cho biết ngày 2.4 chị đưa con trai của mình là M.L.Đ.Kh. đến bệnh viện khám do sốt cao, đi rong, nôn mửa dữ dội. Do quên mang theo bảo hiểm y tế nên sau khi khám, siêu âm chị H. đi đến quầy thuốc Tốt số 33 mua thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Trong các loại thuốc bác sĩ kê đơn có 10 gói Hapacol 150mg. Sau khi về nhà chị đã cho bé dùng 5 gói, khi dùng gói thứ 6 thì phát hiện thuốc đã hết hạn gần 5 tháng và giữ các gói thuốc còn lại đến nay. Chị H. bức xúc cho biết chị rất hoang mang không biết con mình uống thuốc như thế có ảnh hưởng xấu, biến chứng gì không. Chị H. cũng như anh Thiện mong các cơ quan chức trách vào cuộc làm rõ, riêng công ty dược bán thuốc hết hạn phải có trách nhiệm với các bệnh nhi để khắc phục hậu họa, đồng thời thu hồi những gói thuốc nhỡ bán ra.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Văn Thám, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Chân Mây, do đây là quầy thuốc không phải trực thuộc bệnh viện mà chỉ là đơn vị hợp đồng mặt bằng với bệnh viện đặt quầy thuốc trong khuôn viên bệnh viện nên trước mắt bệnh viện lập biên bản ghi nhận sự việc, sau đó báo cáo với cơ quan cấp trên cũng như Công ty chủ quản xử lý. Trước mắt, bệnh viện yêu cầu quầy thuốc đóng cửa để làm rõ những việc liên quan. BS Thám cũng nói rằng với trách nhiệm của mình, trước mắt bệnh viện sẽ có thông báo đến người dân ai có mua loại thuốc Hapacol bị hết hạn nói trên tại bệnh viện cần ngưng sử dụng và liên hệ với bệnh viện để các bệnh nhi được thăm khám để có những đánh giá cụ thể.

Đại diện Công ty cổ phần dược trung ương Medipharco - Tenamyd xin lỗi Anh Trần Quốc Thiện về việc mua phải thuốc đã hết hạn đã gần 5 tháng do công ty bán

Chiều 20.4, bà Thái Phương Như đại diện phòng Kinh doanh của Công ty dược Hậu Giang, Công tycổ phần dược trung ương Medipharco – Tenamyd đã về Bệnh viện đa khoa Chân Mây làm việc, lập biên bản ghi nhận sự việc. Đơn vị này cũng đã trực tiếp gặp anh Nguyễn Quốc Thiện để xin lỗi về những sai sót khi bán ra loại thuốc hết hạn sử dụng. Đại diện công ty cũng hứa khắc phục hậu quả, đồng thời sẽ họp hội đồng kỷ luật làm rõ sự việc, kỷ luật những người liên quan.

Theo TS.BS Nguyễn Hữu Châu Đức, chuyên Nhi khoa, Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế thì nếu bệnh nhi nhỡ uống thuốc Hapacol 150mg hết hạn cần phải theo dõi chặt chẽ. Nếu trẻ có những biểu hiệnnhư sốt, vàng da, nôn mửa, biểng ăn... thì cần phải đưa đến cơ sở y tế thăm khám và xét nghiệm men gan.

Bài, ảnh: Nhật Lam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóc trần quầy dược bán thuốc hết hạn cho bệnh nhi tại Huế