Dưới đây là 7 điểm khiến ‘Captain America: Civil War’ của nhà Marvel giống hệt bom tấn ‘Batman v Superman’ của DC Comics.

Bom tấn ‘Captain America: Civil War’ bị chỉ trích giống ‘Batman v Superman’

ctv-baotoan | 02/05/2016, 08:10

Dưới đây là 7 điểm khiến ‘Captain America: Civil War’ của nhà Marvel giống hệt bom tấn ‘Batman v Superman’ của DC Comics.

1. Mạch phim rời rạc, lộn xộn và khó hiểu

Hồi cuối tháng 3 vừa qua, khi bom tấn ‘Batman v Superman’ của DC Comics được trình làng, nhiều ý kiến chỉ trích đạo diễn Zack Snyder quá lạm dụng các hình ảnh mang tính biểu tượng mà bỏ qua việc kết nối các hình ảnh rời rạc ấy vào nội dung phim, qua đó khiến cảm xúc người xem bị đứt đoạn. Tiêu biểu là trường đoạn “Knightmare” của Batman khiến nhiều người khó hiểu.

‘Captain America: Civil War’ giống ‘Batman v Superman’ hơn bạn nghĩ.

Không những thế, Zack còn lồng rất nhiều phân đoạn so sánh Superman với hình ảnh Chúa trời siêu nhiên, và đặc tả những xung đột tình cảm tràn ngập trong tâm trí Batman. Dẫn đến khán giả thấy hụt hẫng vì phải xem quá nhiều những hình ảnh “phim trong phim” kiểu như vậy.

Tới lượt bom tấn nhà Marvel ra mắt, thì cũng có ý kiến cho rằng bộ phim cũng đi vào lối mòn tương tự trước đó của ‘Batman v Superman’ bởi bộ phim cũng đi từ nơi này sang nơi khác một cách khá nhanh, cũng khiến nhiều fan nhà DC lấy cớ để bắt bẻ Civil War là một bộ phim ‘không hoàn hảo’ như nhiều fan Marvel khen ngợi hay thậm chí thiên vị.

‘Captain America: Civil War’ giống ‘Batman v Superman’ hơn bạn nghĩ.

Bạn có thể hỏi: “Civil War hay thế kia mà làm gì có chuyện phim rời rạc và khó hiểunhư Batman v Superman?”

Có một điều mà không phải ai cũng để ý đó là trong những phút đầu của Civil War lẫn Batman v Superman, để tiện giúp cho khán giả theo dõi một bộ phim có phần bị nhồi nhét hơn mức ban đầu dự định, các nhà làm phim tại Waner Bros và Disney đã cố ý để tên thành phố, hay địa điểm mà các nhân vật trong phim đang ở ngay trên màn hình vídụ như:

"Đâu có trên biển Ấn Độ Dương", nơi một thợ lặn tìm thấy một mảng Kryptonite.

Ủa lại chuyển chỗ rồi ah? Ok giờ xem ai đang ở Châu Phi đây.

Còn ở phim Civil War, cách làm này có phần hơi bị lố vì tên của những thành phố như London, Berlin,…là quá to. Mỗi khi hiện lên, chúng gần như che hết màn hình như thể muốn đập vào mặt người xem. Nếu Disney không sợ khán giả (đặc biệt là những người không phải là fan truyện tranh) cảm thấy khó hiểuthì tại sao họ lại phải làm như vậy?

2. Nguyên nhân là từ đâu?

Thực tế, Warner Bros. ban đầu không có dự định sẽ đưa cả Batman và Superman vào trong cùng một bộ phim, như nhiều người nghĩ. Nhưng vì sức ép từ phía vũ trụ phim Marvel và từ chính các fan hâm mộ và vì lợi nhuận. Warner Bros đã đi nước cờ Batman v Superman có phần hơi sớm, nhưng cần thiết.

Bởi nếu theo phương thức của Marvel, đó là làm từng phim solo trước rồi mới team up thì lại bị các fan nhà Marvel lên tiếng chỉ trích là copy ý tưởng. Đằng này, tại sao Warner Bros không cần phải làm vậy? Sở dĩ Marvel phải build up là vì những nhân vật của họ như Iron Man, Thor, Captain America, Hulk… đều là những nhân vật hạng B (tại thời điểm cách đây 8 năm) không quá nổi tiếng. Không ai kể cả đối với đại thể dân chúng nước Mỹ biết những nhân vật này là ai hay Biệt đội Avengers là như thế nào?

Trong khi đó, Batman, Superman hay thậm chí là Wonder Woman đều là những nhân vật mang tính biểu tượng và có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong văn hóaMỹ, và thậm chí vươnra cả thế giới. Theo một nghiên cứu cho thấy, chữ ‘S’ trên ngực của Superman là biểu tượng nổi tiếng nhất thế giới, chỉ sau Thánh giá, là biểu tượng đặc trưng của các giáo hội Kitô Giáo.

Không những thế, thời lượng ban đầu của bộ phim là hơn 3 tiếng rưỡi, nhưng khi ra rạp, nhiều trường đoạn ‘phát triển nhân vật’, và cảnh phim đã bị cắt để rút ngắn lại còn 2 tiếng rưỡi. Lý do của việc làm này là để đảm bảo doanh thu, bởi nếu phim quá dài, đồng nghĩa với việc giảm xuất chiếu, đồng nghĩa doanh thu giảm. Điều này hoàn toàn không có lợi cho kinh doanh.

Nhưng chính vì vậy, Warner Bros đã đẩy bộ phim vào thế bị giới phê bình và các hater của DC Comics mổ xẻ và chê bai. Hi vọng khi bản Director Cut ra mắt vào tháng 7, mỗi lỗi hỏng sẽ được sửa chữa.

3. Batman v Superman chính là lý do để Civil War ra đời

Captain America: Civil War có thể là bộ phim phá cách nhất so với toàn bộ Vũ trụ điện ảnh Marvel từ trước đến nay, nhưng lý do dẫn đến quyết định táo bạo này lại chính là kế hoạch kết hợp hai siêu anh hùng của hãng DC Comics, theo tờ The Hollywood Reporter đưa tin.

Theo đó, ý định ban đầu của anh em nhà Russo cũng chỉ để thực hiện phần 3 của Captain America với câu chuyện sẽ nối tiếp phần Winter Soldier, chứ không phải Civil War. Nhưng để cạnh trạnh với DC Comics, Disney cũng đã có những thay đổi nhất định.

Nên nói một cách nào đó, các fan Marvel phải cảm ơn DC Comics cho Civil War cũng giống như cách mà các fan nhà DC Comics phải biết ơn Marvel khi ép được Warner Bros phát triển vũ trụ điện ảnh, chứ không phải tối ngày cứ Batman, Batman, Batman,…

Thực trạng sau tuần đầu công chiếu.

4. Nhận định ban đầu về mạch phim khó hiểu là đúng hay sai?

Batman v SupermanCivil War đều có mạch phim rời rạc, lộn xộn và khó hiểu ư? Xin thưa, tào lao hết.

Bởi vì trước đó, đã có những bộ phim có mạch phim được cho là khó hiểu với nhiều người nhưng sau đó vẫn được đánh giá cao và trở thành một tác phẩm điện ảnh kinh điển. Ví dụ như phim Pulp Fiction của đạo diễn Quentin Tarantino, sản xuất năm 1994.

Nội dung của Pulp Fiction bao gồm nhiều sự "trái khoáy", là một tập hợp các câu chuyện rời rạc, tào lao mà lại vô cùng gắn kết, nó phá vỡ rất nhiều trật tự của điện ảnh trước đó đặc biệt khi nói về thế giới tội phạm nước Mỹ nhưng hoàn toàn không có tuyến nhân vật đại diện cho phe chính nghĩa và không thể bỏ qua phần hội thoại gồm nhiều những câu chuyện tào lao và có phần bậy bạ.

Vậy tại sao một bộ phim có nhiều câu chuyện như Pulp Fiction lại được xem một tác phẩm kinh điển, còn Batman v SupermanCivil War lại bị xếp vào hàng tầm thường và khó hiểu?

Câu trả lời của câu hỏi này nằm ở các fan hâm mộ. Đó là vì sự đố kị kiểu ‘không đội trời chung’ giữa hai bên mà 2 bộ phim hay (tuy không hoàn hảo) bỗng trở thành nạn nhân.

5. Batman = Iron Man

Trong Civil War, sau trận giao đấu hoànhtráng giữa 12 nhân vật cùng nhau chiến đấu với đủ các thế đánh, đủ mọi vũ khí và năng lực tại sân bay. Thì sau đó, người xem còn được chứng kiến một cảnh chiến đấu nữa, quy mô nhỏ hơn nhưng giàu cảm xúc hơn.

Đó là khi Iron Man phát hiện ra chính Winter Soldier là người đã giết chết cha mẹ mình và như trong cơn ‘lửa hận’ đòi nợ máu, trong khi Captain vì tình bạn xưa ra sức bảo vệ Bucky.

Nhiều người khi coi đến đây, cho rằng Iron Man đã hành động quá cảm tính, nhưng đây lại là một tình tiết tuyệt vời vì nó giống với bản chất của con người. Khi quá tức giận vì bị lừa dối bao lâu năm, Tony đã có giây phút yếu lòng và gần như đầu hàng trước mọi lý lẽ và chỉ muốn thấy Winter Soldier chết.

Tony tuy thừa biết rằng lúc đó Winter Soldier không phải chính mình, và rằng anh đang bị Hydra điều khiển, nhưng tìm đâu ra những kẻ chủ mưu khi mà giờ đây tổ chức Hydra đã bị tiêu diệt và những thành viên của nó thì lại đang ẩn nấp. Bucky có thể không có tội, nhưng anh là người duy nhất còn lại trong âm mưu ám sát này, hiện thời có mặt nên Tony vẫn bắt anh phải chịu trách nghiệm trước mình.

Như cách mà Batman và cả thế giới bắt Superman, người đáng lẽ ra không có lỗi trong sự kiện phá huỷ thành phố Metropolis, phải chịu trách nghiệm với số thương vong mà Tướng Zod và đồng loã của hắn gây ra. Đơn giản bởi vì Superman là người Krypton duy nhất còn ở lại sau sự kiện đó, số khác ngoài trừ Tướng Zod đều đã bị hút vào The Phantom Zone.

Tuy nhiên, đối với một nhân vật được mệnh danh là ‘Thám tử giỏi nhất thế giới’ thì Batman có vẻ đã quá ngu xuẩn khi để Lex Luthor dễ dàng xỏ mũi như vậy. Đây có lẽ là điểm trừ lớn nhất của Batman v Superman.

6. Wonder Woman = Spiderman

Tuy giới phê bình và các fan hâm mộ có thể chê bai 2 phim ở nhiều điểm, nhưng tất cả đều phải đồng ý rằng, màn debut của Wonder Woman trong BvS và Spider-man trong Civil War là tuyệt cú mèo.

Nữ diễn viên Gal Gadot vào vai Wonder Woman vừa gợi cảm vừa mạnh mẽ như một nữ thần chiến tranh. Cô đã thành công trong việc xoá bỏ mọi sự chỉ trích trước đó từ phía phần lớn các fan nữ anh hùng phiên bản gốc khi cho rằng cô quá gầy để đóng vai Wonder Woman.

Bên cạnh đó, chàng diễn viên trẻ tuổi Tom Holland cũng được đánh giá là đã thoát khỏi cái bóng lớn của hai người đàn anh đi trước là Tobey Maguire và Andrew Garfield. Kết quả là một Spider-Man đúng chất "trẻ trâu", lắm mồm và hài hước, thể hiện đúng tinh thần của nhân vật trong truyện tranh.

7. Lex Luthor = Baron Zemo

Trong một bộ phim tập trung nhiều vào các siêu anh hùng như Civil War, có thể nói sự hiện diện của kẻ phản diện chính Baron Zemo khá mờ nhạt. Marvel có vẻ vẫn đang khá vất vả trong việc cho ra đời những vai phản diện đáng nhớ.

Tuy giữ vai trò lớn trong câu chuyện, song kế hoạch của hắn còn phụ thuộc vào quá nhiều sự ngẫu nhiên để thành công. Như việc, làm cách nào mà hắn có thể biết được điều đi nước bước bên trong cơ chế hoạt động của Liên Hiệp Quốc để lên kế hoạch giết chết người đáng lẽ ra phải thẩm vấn Winter Soldier để rồi tạo sự hiểu lầm khiến các SAH đánh nhau.

Điều tương tự có thể được nói về vai Lex Luthor trong BvS. Làm cách nào mà Lex Luthor có thể biết được thân phận thực sự của Batman, để dàn xếp cuộc xung đột với Superman. Rồi cuối cùng là ép Superman và Batman vào trận đấu sinh tử và tạo ra Doomsday.

Tuy vậy, nhưng động cơ của hai nhân vật này là rất rõ ràng. Trong khi Baron Zemo căm ghét Biệt đội Avengers vì cả gia đình anh tại Sokovia bị chết một cách oan ức (điều mà đáng lẽ đã không xảy ra, nếu như đội Avengers biết cách kiểm soát thiệt hại tốt hơn). Và anh hơn ai hết hiều được rằng cách tốt nhất để triệt hạ được cả bọn, chỉ có cách là khiến chúng đánh lẫn nhau.

Trong BvS, Lex lại quyết tâm hạ gục Superman vì 3 lý do sau. Đầu tiên, hắn cũng giống như Batman, lo sợ rằng sẽ có ngày người đàn ông thép biến chất, trở nên tàn độc thì lúc đó thì không ai có thể ngăn nổi.

Thứ hai, hắn cảm thấy vị trí độc tôn của loài người bị đe doạ nghiêm trọng vì giờ đây đã có một Superman với sức mạnh hơn người. Kiến thức, thứ vốn cho con người sức mạnh giờ đã trở nên vô nghĩa.

“Nỗi đau cay đắng của loài người là có kiến thức nhưng không sức mạnh. Bởi vì đó, là sự nghịch lý” – Lex Luthor.

Cuối cùng, đó là việc Lex coi Sup như một vị thần, một vị chúa, và vì hắn luôn tin rằng Chúa – kẻ toàn thiện, toàn trí, toàn năng, là không có thật, nên hắn muốn trừ khử Sup để chứng minh niềm tin của mình là đúng. Nếu Sup bại dưới tay Bat, điều đó có nghĩa Sup không hề toàn năng. Và nếu như Bat bị Sup giết, thì có nghĩa là Sup không hề toàn thiện.

Bảo Nhi
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bom tấn ‘Captain America: Civil War’ bị chỉ trích giống ‘Batman v Superman’