Theo lời khai trước tòa của bị cáo Nguyên Minh Thu – nguyên TGĐ OceanBank, toàn bộ số tiền bị cáo chỉ nhận để chi trả chứ không phải là người phê duyệt trực tiếp. Và bị cáo Thu khẳng định việc chi trả trực tiếp cho 3 khách hàng thuộc PVN là do được phân công nhiệm vụ. Trên thực tế bị cáo không hưởng lợi gì từ việc chi chăm sóc khách hàng tại OceanBank.

‘Bóng hồng’ của OeanBank không được hưởng lợi từ việc chi lãi ngoài

Thu Anh | 07/03/2017, 21:50

Theo lời khai trước tòa của bị cáo Nguyên Minh Thu – nguyên TGĐ OceanBank, toàn bộ số tiền bị cáo chỉ nhận để chi trả chứ không phải là người phê duyệt trực tiếp. Và bị cáo Thu khẳng định việc chi trả trực tiếp cho 3 khách hàng thuộc PVN là do được phân công nhiệm vụ. Trên thực tế bị cáo không hưởng lợi gì từ việc chi chăm sóc khách hàng tại OceanBank.

Cơ quan tố tụng xác định, để có tiền chăm sóc khách hàng, các bị cáo đã sử dụng nguồn tiền dịch vụ thu phí qua Công ty BSC – công ty sân sau của Hà Văn Thắm. Số tiền này khoảng 69 tỉ đồng.

Trong ngày xét xử 7.3 với phần xét hỏi từ các luật sư, Hà Văn Thắm trình bày không hề bàn bạc với Nguyễn Xuân Sơn về việc thu phí qua Công ty BSC. Tuy nhiên, nguyên Chủ tịch OceanBank cho rằng, bị cáo Sơn có biết về công ty này của Hà Văn Thắm.

Không được hưởng lợi từ việc chi “chăm sóc khách hàng”

Trả lời câu hỏi của luật sư liên quan đến khoản tiền chi chăm sóc khách hàng, bị cáo Nguyễn Minh Thu – nguyên TGĐ OceanBank cho hay, cuối năm 2010 bị cáo Sơn trở lại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nhưng vẫn giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT OceanBank. Theo bị cáo Thu, khi nhận nhiệm vụ TGĐ thay Nguyễn Xuân Sơn tại OceanBank, Thu phụ trách khối kinh doanh và nếu không có sự chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn thì không trực tiếp chăm sóc 3 khách hàng VIP của ngành dầu khí.

Bị cáo Thu khai từ tháng 8.2009 có nhận được chỉ đạo của nguyên TGĐ Nguyễn Xuân Sơn về việc thu phí chênh lệch tỷ giá thông qua Công ty BSC nhưng chỉ truyền đạt lại chỉ đạo, sau đó nghỉ sinh con vào ngày 22.7.2009 đến khi đi làm trở lại thì mọi hoạt động đã đi vào quỹ đạo. Giải thích thêm về nguồn thu của công ty BSC, bị cáo Thu cho biết công ty BSC có 2 nguồn thu từ chênh lệch tỷ giá và thu thêm khách hàng vượt trần lãi suất nhưng không hay biết phương thức thu khác nhau như thế nào.

Về bản chất chăm sóc khách hàng, bị cáo Thu cũng cho hay, “chăm sóc khách hàng” ở đây chính là quan hệ đối ngoại với khách hàng, ngoài ra còn cả chi phí chăm sóc.

Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Thu chịu trách nhiệm liên đới với Hà Văn Thắm khoản tiền 475 tỉ đồng và 66 tỉ đồng chi cho khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, bị cáo Thu khai nhận, trong 125,6 tỉ đồng bị cáo nhận trực tiếp cho 3 khách hàng lớn khi được giao, số còn lại là tiền gửi không kỳ hạn do chị Nguyễn Thị Minh Phương chịu trách nhiệm trực tiếp. Tổng số tiền Thu nhận và chi cho khách hàng là hơn 57 tỉ đồng cho 3 khách hàng lớn và 33 tỉ đồng cho 4 Giám đốc chi nhánh.

Theo lời khai trước tòa của Thu, toàn bộ số tiền bị cáo chỉ nhận để chi trả chứ không phải là người phê duyệt trực tiếp, tất cả đều phải có sự phê duyệt của cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm và bị cáo Thu khẳng định việc chi trả trực tiếp cho 3 khách hàng thuộc PVN là do được phân công nhiệm vụ và trên thực tế bị cáo không hưởng lợi gì từ việc chi chăm sóc khách hàng tại OceanBank.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng trả lời câu hỏi của các luật sư trước tòa

Anh họ trở thành tay sai chuyển tiền

Theo cáo trạng, khi Nguyễn Xuân Sơn rời vị trí TGĐ OceanBank về làm Phó TGĐ PVN, Sơn nhờ anh họ của mình là bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (nguyên Phó giám đốc Khối nguồn vốn OceanBank) đến OceanBank để lấy tiền chi lãi ngoài mang về chi cho khối khách hàng PVN.

Theo lời khai của Hà Văn Thắm tại tòa, Sơn chỉ định bị cáo Thắng nhận tiền đó để chi lãi ngoài cho nhóm khách hàng PVNgiúp ông ta và bị cáo Thắm cũngkhẳng định tiền chuyển cho bị cáo Thắng là để anh này chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn.

Tài liệu điều tra còn làm rõ, bị cáo Thắng làm việc tại OceanBank từ 12.2008 đến 3.2015. Trong thời gian đó, công ty BSC, OceanBank và một số cá nhân đã chi tiền cho Thắng nhiều lần để đưa cho Nguyễn Xuân Sơn với tổng số tiền lên tới 226 tỉ đồng. Sau khi được cơ quan điều tra cho xem chứng từ và các bảng kê do kế toán OceanBank theo dõi. Thắng xác nhận đã chuyển cho bị cáo Sơn hơn 240 tỉ đồng và được chuyển làm 40 lần.

Việc Thắng nhận tiền cho Sơn khi Sơn chuyển về PVNdiễn ra trong suốt khoảng thời gian từ 1.2011- 6.2014.Tại tòa, bị cáo Thắng khai nhận chỉ giúp Sơn và anh Thắm với tư cách cá nhân.

Phiên tòa sẽ được tiếp tục vào ngày mai (8.3).

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Bóng hồng’ của OeanBank không được hưởng lợi từ việc chi lãi ngoài