Việc người Anh chọn rời Liên minh châu Âu (EU) (Brexit) trong cuộc trưng cầu dân ý kết thúc ngày 24.6 (giờ Việt Nam) đã khiến cả thế giới rung chuyển. Khi tin tức lan đến Pháp, nơi 16 đội bóng còn lại đang luyện tập để chuẩn bị cho vòng đấu knock-out của Euro 2016, các cầu thủ Ý và Đức đã bày tỏ sự nuối tiếc trước quyết định của người Anh.

Brexit khiến nhiều cầu thủ đang thi đấu tại Euro 2016 bị sốc nặng

Tố Loan | 26/06/2016, 00:05

Việc người Anh chọn rời Liên minh châu Âu (EU) (Brexit) trong cuộc trưng cầu dân ý kết thúc ngày 24.6 (giờ Việt Nam) đã khiến cả thế giới rung chuyển. Khi tin tức lan đến Pháp, nơi 16 đội bóng còn lại đang luyện tập để chuẩn bị cho vòng đấu knock-out của Euro 2016, các cầu thủ Ý và Đức đã bày tỏ sự nuối tiếc trước quyết định của người Anh.

Sau 4 thập niên là thành viên của EU, 52% người dân Anh đã bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi tổ chức này. Điều này khiến thị trường thế giới rung chuyển và Thủ tướng nước Anh David Cameron – một người ủng hộ ở lại EU – phải từ chức.

Hậu vệ người Ý Giorgio Chiellini cho biết đội anh đã “bị sốc” và bày tỏ quan ngại rằng điều này sẽ gây tác động dây chuyền cho châu Âu.

“Tất cả mọi người đều khá choáng váng. Chúng tôi đã đi ngủ với niềm tin vào chiến thắng của EU. Đáng tiếc điều đó đã không thành sự thật,” anh nói.

“Tôi nghĩ điều đáng lo ngại nhất là hiệu ứng dây chuyền từ việc này. Nó có thể khuyến khích các nước khác cũng tìm cách tiến hành trưng cầu dân ý về việc rời EU. Có thể một số nước khác sẽ làm theo Anh.”

Chiellini lo nước Ý cũng sẽ đi đến quyết định tương tự nếu tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý. “Thông thường, khi người dân cảm thấy không hài lòng, họ sẽ bỏ phiếu để thoát khỏi tình thế khó khăn,” anh nói.

“Nhưng nghiêm túc mà nói thì tôi không dám chắc Ý sẽ sống sót nổi nếu rời khỏi châu Âu.”

Thủ môn tuyển Đức Manuel Neuer cảm thấy buồn trước kết quả này. “Tôi lớn lên trong giai đoạn các nước thành viên EU luôn nhất trí với nhau,” thủ môn 30 tuổi cho biết.

“Tôi không thể nói điều gì về chính trị, nhưng tôi nghĩ thật đáng buồn khi Liên hiệp Anh và nước Anh không còn suy nghĩ đoàn kết đó nữa.”

Trong khi đó tiền đạo trẻ người Anh Harry Kane, có lẽ ý thức được rằng những phát biểu của mình có thể sẽ bị đem ra mổ xẻ, lại nói rằng đồng đội của mình không “quan tâm” đến kết quả này.

“Tất nhiên chúng tôi đã xem tin tức và có vài người bàn tán về chuyện đó,” Kane phát biểu trong buổi họp báo tại địa điểm đóng quân gần Paris của tuyển Anh.

“Nhưng tôi thật sự không nghĩ rằng họ quan tâm nhiều đến chuyện đó. Việc chính lúc này là nỗ lực đạt được kết quả tốt tại Euro.

“Tôi nghĩ không ai trong bọn tôi biết nhiều về chuyện này đủ để có thể đưa ra bất cứ bình luận nào. Chỉ có thể chờ xem tình hình diễn tiến thế nào thôi.”

Huấn luyện viên tuyển Michael O’Neill của Bắc Ireland – một trong những quốc gia bị ảnh hưởng trực tiếp từ kết quả trưng cầu này – đã tự trách vì không bỏ phiếu.

“Tôi thất vọng với chính mình vì đã không bỏ phiếu qua đường bưu điện. Đó là sai lầm của tôi,” ông cho biết.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng các học trò của mình đang tập trung cho trận đấu với xứ Wales vào thứ bảy này hơn là lo lắng cho tương lai bất định của Bắc Ireland.

“Tôi không nghĩ bây giờ các cầu thủ bận tâm về kết quả này cho lắm, điều họ quan tâm là trận đấu và khả năng thi đấu,” O’Neill nói.

Những cổ động viên người Anh đang có mặt tại Nice để chuẩn bị cổ vũ cho Tam sư trong trận đấu với Iceland vào rạng sáng 28.6 (giờ Việt Nam) đã phần nào phản ánh sự chia rẽ ý kiến của người dân Anh.

Tom Ratherem, 28 tuổi, đến từ vùng Milton Keynes ở phía đông nam nước Anh nói với AFP: “Tôi đã vô cùng choáng váng và thất vọng khi biết tin. Giờ chuyện gì sẽ xảy ra nữa đây?”

Một số cổ động viên trong các trận của tuyển Anh ở Euro đã hát những bài hát chống EU, nhưng Rob Flynn, 30 tuổi, lại không nằm trong số đó.

“Có lẽ rất nhiều người trong số những cổ động viên đó thuộc nhóm bỏ phiếu ‘Ra’,” Flynn, một nhân viên y tế từ Middlesbrough thuộc đông bắc nước Anh cho biết.

“Nhiều người làm vậy để chống lại Cameron mà không nghĩ đến hậu quả”.

Trong khi đó, Nigel Herrick, 59 tuổi, một người ủng hộ đội tuyển Anh đến từ London lại rất hài lòng với kết quả này. “Tôi bỏ phiếu ‘Ra’, không phải vì dân nhập cư, mà đơn thuần vì lý do kinh tế,” ông giải thích.

“Đối với tôi EU không có hiệu quả kinh tế, chúng ta cần gửi đi một thông điệp và tôi nghĩ nó đã thành công.”

HOÀNG ANH
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brexit khiến nhiều cầu thủ đang thi đấu tại Euro 2016 bị sốc nặng