Trước phản ứng dữ dội từ dư luận quốc tế, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah ngày 5.5 thông báo hoãn áp dụng luật tử hình với người có quan hệ tình dục đồng tính tại nước này.

Brunei hoãn áp dụng luật tử hình người quan hệ đồng tính

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 06/05/2019, 10:30

Trước phản ứng dữ dội từ dư luận quốc tế, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah ngày 5.5 thông báo hoãn áp dụng luật tử hình với người có quan hệ tình dục đồng tính tại nước này.

Brunei đầu tháng 4 bắt đầu thực thi đầy đủ Luật hình sự Syariah (SPCO, dựa trên bộ luật Hồi giáo Sharia), trừng phạt tội ngoại tình, cưỡng hiếp, quan hệ tình dục trái tự nhiên (bao gồm cả quan hệ đồng tính) bằng án tử hình - trong đó có hình thức ném đá người phạm tội đến chết.

Liên Hợp Quốc, người nổi tiếng trên thế giới cùng những nhóm bảo vệ nhân quyền đồng loạt chỉ trích SPCO. Nhiều đơn vị lữ hành ngừng quảng bá du lịch Brunei nhằm tỏ ý phản đối. Quốc gia Đông Nam Á nhiều lần lên tiếng bảo vệ quyền thực thi luật pháp của mình bất chấp dư luận.

Tuy nhiên Quốc vương Bolkiah mới đây lại tuyên bố không áp dụng án tử khi thi hành SPCO: “Tôi biết có nhiều nghi vấn lẫn hiểu lầm xung quanh việc thực thi SPCO. Chúng tôi tin một khi những điều này sáng tỏ thì ý định tốt của luật sẽ được thể hiện rõ ràng.

Trên thực tế trong hơn hai thập kỷ qua chúng tôi đã hoãnthi hành nhiều bản án tử hình theo luật chung. Trường hợp xử theo SPCO cũng sẽ như vậy. Luật chung lẫn Syariah đều nhằm đảm bảo hòa bình, hòa hợp trong đất nước, cũng như đạo đức, tôn nghiêm và riêng tư cá nhân”.

Ngoài những tội nêu trên, Brunei cũng áp dụng án tử hình cho tội giết người và buôn ma túy. Nhưng kể từ năm 1957 đến nay họ chưa thực hiện vụ xử tử nào.

Quốc vương Brunei xoa dịu dư luận phản đối với tuyên bố không áp dụng án tử khi thi hành SPCO - Ảnh: Reuters

Quyết định của Quốc vương Bolkiah bị nhận xét là chưa triệt để. Cựu quan chức Đức Renate Künast đánh giá: “Họ bước đi đúng hướng nhưng chắc chắnchưa đủ”.

Dù mô tả đây là một tin tức tuyệt vời, tuy nhiên nhà báo Tom Knight làm việc cho tạp chí Gay Times lại tỏ ý thận trọng: “Cuộc đấu tranh vẫn chưa kết thúc. Những luật kiểu này nên bị bãi bỏ chứ không phải chỉ ngừng áp dụng”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brunei hoãn áp dụng luật tử hình người quan hệ đồng tính