Cuộc sống tất bật khiến mọi người dường như trở nên bận rộn hơn rất nhiều. Không ít gia đình có thói quen tích trữ thức ăn cho cả tuần. Thế nhưng không phải ai cũng biết bảo quản đúng cách để thực phẩm không bị hư và mất đi chất dinh dưỡng. Dưới đây là những mẹo bảo quản rau củ quả trong thời tiết nắng nóng mà bà nội trợ cần lưu ý.

Làm sao để rau củ quả tươi ngon và giữ được lâu trong ngày hè nắng nóng?

Thùy Vân | 06/05/2019, 09:23

Cuộc sống tất bật khiến mọi người dường như trở nên bận rộn hơn rất nhiều. Không ít gia đình có thói quen tích trữ thức ăn cho cả tuần. Thế nhưng không phải ai cũng biết bảo quản đúng cách để thực phẩm không bị hư và mất đi chất dinh dưỡng. Dưới đây là những mẹo bảo quản rau củ quả trong thời tiết nắng nóng mà bà nội trợ cần lưu ý.

Đừng rửa hoa quả

Nghe có vẻ hơi kỳ cục nhưng quả thực, sẽ tốt hơn rất nhiều nếu không rửa rau quả trước khi cho vào tủ lạnh (hoặc chạn bếp) bởi vì khi bạn rửa, chúng sẽ bị mất đi "lớp bảo vệ tự nhiên" để tránh bị thối rữa hay có mùi. Nếu hoa quả bị bẩn, bạn có thể dùng khăn hoặc giấy khô để lau.

Đối xử với các loại rau gia vị như với hoa tươi

Nếu bạn đang cố gắng giảm muối hoặc chỉ là thêm hương vị cho món ăn, thì các loại rau gia vị tươi rất phù hợp, nhưng đừng quẳng chúng vào tủ lạnh. Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng lá đã ráo nước hoàn toàn. Tiếp theo, cắt bớt phần cuống và cắm chung vào một cái cốc hoặc lọ. Hầu hết các loại rau gia vị sẽ tốt khi bảo quản theo cách này trong tủ lạnh. Khi nước bị đục, hãy đổ đi và thay nước mới. Hầu hết các loại rau gia vị có thể bảo quản theo cách này trong tới hai tuần.

Hoa quả và rau xanh đều "thích" sự khô ráo

Ẩm ướt chỉ khiến cho chúng nhanh bị mùi. Một mẹo hữu ích để ngăn chặn hiện tượng này đó là đặt một miếng giấy khô bên trong hộp đựng hoa quả hoặc rau. Miếng giấy này có tác dụng hút hơi ẩm và giúp rau quả tránh bị thối rữa.

Dùng túi ni-lon để bọc thực phẩm

Độ ẩm của tủ lạnh thường chỉ khoảng 65%, trong khi đó, phần lớn các loại rau củ tươi đều cần độ ẩm từ 80-95%. Do đó, để ngăn ngừa sự bay hơi nước của thực phẩm, bạn nên cho chúng vào túi ni-lon, đặc biệt là những thực phẩm không có lớp vỏ bên ngoài.

Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng nên cho vào túi ni-lon. Chẳng hạn như cà chua sẽ chín và thối nhanh hơn nếu bảo quản trong túi kín, tốt nhất là nên giữ trong môi trường tự nhiên; nấm rơm với 90% là nước sẽ đổ nhớt khi sử dụng túi ni-lon để cất giữ bởi vậy nên cho vào túi giấy.

Một lưu ý quan trọng khi sử dụng túi ni-lon để đựng thực phẩm đó là nên lựa chọn những loại túi làm từ chất liệu PP để đảm bảo an toàn.

Không bảo quản rau quả với nhiệt độ thấp

Nhiệt độ càng thấp thì càng khó giữ được mùi thơm và tươi cho rau quả. Do vậy, nếu muốn giúp chúng giữ được sắc thái như lúc mới mua về thì hãy để nhiệt độ ở mức vừa phải, không quá cao hoặc không quá thấp (không để ở ngăn đá hay nhiệt độ thấp).

Mẹo bảo quản một số loại rau quả cụ thể

-Hành, tỏi:Nên để trong bóng tối, tránh ánh sáng trực tiếp. Nếu không có được khu vực lý tưởng thì bạn có thể cho chúng vào trong túi giấy rồi đục lỗ nhỏ để thông khí và lưu trữ ở bất cứ nơi nào.

-Khoai tây:Với các củ khoai tây mới thu hoạch thì bạn có thể cho vào tủ lạnh, còn những loại khoai tây khác thì nên bọc trong túi giấy và treo ở nơi thoáng mát khoảng 10 ngày, tránh để nơi mặt trời chiếu sáng trực tiếp cũng như những nơi ẩm ướt để ngăn khoai tây nảy mầm.

-Cà chua:Nên để nơi thoáng mát bên ngoài chứ không nên bảo quản trong tủ lạnh, tránh làm mất mùi vị và những chất dinh dưỡng có trong cà chua.

-Măng tây:Cắm vào bình rồi thêm nước giống như lúc cắm hoa, măng tây sẽ tươi lâu hơn.

-Bông cải xanh:Nên đặt trong một cốc nước và che phần trên với một chiếc khăn ẩm. Chú ý thay nước và làm khăn ẩm thường xuyên, bông cải xanh sẽ tươi lâu hơn và không mất đi chất dinh dưỡng.

-Chuối:Nếu lưu trữ chuối trong tủ lạnh sẽ khiến chúng chuyển sang màu đen và mất đi hương vị tự nhiên, tốt nhất là bảo quản ở nhiệt độ phòng và bọc cuốn lại bằng màng bọc thực phẩm.

-Cần tây:Nên bọc cần tây trong giấy bạc và để trong tủ lạnh sẽ được bảo quản tốt hơn. Nó sẽ mất hương vị và tính thống nhất nếu để trong hộp nhựa.

Yên Khuê (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm sao để rau củ quả tươi ngon và giữ được lâu trong ngày hè nắng nóng?