Các nhà khoa học Úc bác bỏ những kết luận trước đây cho rằng bỏ bữa ăn sáng làm tăng cân, vì theo họ, lối sống và sự lựa chọn thực phẩm mới đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng.

Bữa ăn sáng không góp phần giảm trọng lượng cơ thể như đồn đại

13/02/2019, 07:09

Các nhà khoa học Úc bác bỏ những kết luận trước đây cho rằng bỏ bữa ăn sáng làm tăng cân, vì theo họ, lối sống và sự lựa chọn thực phẩm mới đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng.

Phụ nữ thường băn khoăn về vai trò của bữa sáng trong việc giảm cân - Ảnh: Medical News Today

Theo Medical News Today, sáng hằng ngày, mọi người trên khắp thế giới đều ngồi vào bàn ăn để thưởng thức những gì nhiều người coi là "bữa ăn quan trọng nhất trong ngày". Truyền thống ăn sáng khác nhau: người Mỹ và người Anh có xu hướng thích trứng và thịt xông khói, trong khi những người ở Ý và Pháp thường thích bánh sừng bò. Bất kể mọi người chọn ăn gì cho bữa sáng, nhiều người coi bữa ăn này là một phần thiết yếu trong ngày vì bữa sáng cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết để bắt đầu ngày mới.

Cuộc tranh luận về vai trò của bữa sáng đối với sức khỏe đã diễn ra trong nhiều năm. Trước đây, các chuyên gia dinh dưỡng tin rằng nên ăn bữa sáng no nê để giảm thêm lượng thức ăn trong ngày và việc bỏ không ăn sáng làm tăng nguy cơ tăng cân. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu gần đây, không có cơ sở nào để tin rằng bữa sáng góp phần giảm cân và việc bỏ qua bữa sáng làm tăng cân.

Các nhà khoa học ở Đại học Monash (Úc) nhấn mạnh rằng các chuyên gia dinh dưỡng đều dựa trên dữ liệu đáng ngờ khi đưa ra tất cả các kết luận trước đó vì họ không tính đến các loại thực phẩm mọi người ăn vào bữa sáng. Trong khi đó, lối sống và sự lựa chọn thực phẩm mới đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng.

Một nghiên cứu về dữ liệu 13 đợt kiểm tra trong 28 năm qua cho thấy nhìn chung những người ăn sáng đều tiêu thụ tổng lượng calo cao hơn. Đồng thời, những người bỏ bữa sáng có trọng lượng trung bình nhẹ hơn 0,44kg so với những người ăn sáng. Các chuyên gia lưu ý rằng tất cả phụ thuộc vào các tính năng độc đáo của quá trình trao đổi chất. Do đó, rất khó để đưa ra lời khuyên phổ quát về chế độ ăn uống.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bữa ăn sáng không góp phần giảm trọng lượng cơ thể như đồn đại