Người đang thừa cân, béo phì rất dễ bị tăng cân khi ăn tối sai khoa học. Vậy ăn gì buổi tối để giảm cân? Những lời khuyên dưới đây hy vọng hữu ích cho quá trình giảm béo của bạn.

Bữa tối ăn gì để tránh bị tích mỡ

28/07/2020, 17:39

Người đang thừa cân, béo phì rất dễ bị tăng cân khi ăn tối sai khoa học. Vậy ăn gì buổi tối để giảm cân? Những lời khuyên dưới đây hy vọng hữu ích cho quá trình giảm béo của bạn.

Nếu bạn đang muốn giảm cân, hãy tự nấu bữa tối và ăn tại nhà - Ảnh: Internet

Ưu tiên số 1 là chất xơ

Chất xơ vô cùng thân thiện trong chế độ ăn uống của bất kỳ ai. Nên ăn tối với các thực phẩm giàu chất xơ, vì như thế không chỉ đảm bảo ít calo nạp vào hơn mà còn giúp bạn giảm cân nhanh chóng và dễ dàng.

Chất xơ có thể chống lại tác động gây hại cho cơ thể do ăn quá nhiều đường. Bạn nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ như đậu lăng và đậu, các loại rau củ quả vào bữa ăn tối để giảm mỡ bụng.

Súp lơ xanh chứa 92,1% nước và có hàm lượng dinh dưỡng cao, do đó có tác dụng giảm lượng cholesterol, kích thích quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ bụng nhờ lượng axit tự nhiên dồi dào.

Bổ sung protein nạc cho bữa tối

Protein là một phần quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng và nó không thể thiếu trong thực đơn bữa tối cho người giảm cân. Tuy nhiên, không phải tất cả các nguồn protein đều như nhau.

Do đó, khi ăn tối để giảm cân thì bạn chỉ ăn protein nạc từ thịt gà hoặc cá sẽ tốt hơn là thịt đỏ. Những thực phẩm này có ít chất béo và calo nên không phải lo ngại rằng buổi tối ăn gì để giảm cân hiệu quả.

Rau chiếm 1/2 khẩu phần ăn

Một khẩu phần ăn khoa học cần có đủ tinh bột, protein và rau xanh. Nhưng trong từng bữa ăn sẽ có tỷ lệ các nhóm thực phẩm là khác nhau.

Buổi tối thì tốt nhất nên ăn từ 50 - 60% khẩu phần là rau và trái cây còn lại là thịt và tinh bột chậm hấp thu (yến mạch, khoai lang, bắp...). Lý tưởng cho việc ăn nhiều rau là nên chế biến thành salad.

Chất béo có lợi

Thông thường bạn sẽ được cảnh báo là hạn chế sử dụng chất béo, vì chúng có thể khiến bạn bị tăng cân.Thực tế, các chuyên gia vẫn khuyên bạn nên bổ sung chất béo vào bữa tối, tuy nhiên chỉ bổ sung chất béo tốt.

Ăn khoai lang thay khoai tây

Ăn khoai lang thay cho khoai tây là một cách đơn giản để tăng giá trị dinh dưỡng của bữa tối và góp phần vào thành công của việc giảm cân. Mặc dù khoai tây cung cấp một số kali và chất xơ, nhưng khoai lang lại có nhiều dinh dưỡng hơn như protein, chất xơ, vitamin A… Không những thế, khoai lang còn có lượng calo thấp nên bạn sẽ yên tâm hơn, không lo nó ảnh hưởng đến cân nặng.

Hãy chăm nấu ăn ở nhà

Nếu so với giá trị kinh tế thì nấu ăn ở nhà sẽ đỡ tốn kém hơn, nhưng còn một vấn đề nữa mà bạn không nghĩ đến đó chính là yếu tố giảm cân. Bởi thực phẩm nấu tại nhà lành mạnh hơn vì mọi người thường quan tâm đến những gì họ đang ăn.

Ngược lại, khi ăn uống bên ngoài, chúng ta có xu hướng “dễ dãi với bản thân” và vô tình tiêu thụ nhiều calo, kể cả từ thức ăn, đồ uống có đường, nước sốt… Nếu bạn đang muốn giảm cân, hãy tự nấu bữa tối và ăn tại nhà.

Không nên ăn tối quá muộn

Thói quen này xuất hiện ở nhiều bạn trẻ. Cuộc sống dù có bận rộn mấy thì cũng nên sắp xếp giờ ăn tối khoa học và thực hiện theo đúng lịch trình đó. Việc ăn quá khuya có thể làm dạ dày hoạt động vất vả hơn, đó là chưa kể đến việc không tiêu hóa hết khiến cho thức ăn tích tụ lại. Lúc này cơ thể dễ bị thừa năng lượng và gây ra những vấn đề về tiêu hóa khác.

Quỳnh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bữa tối ăn gì để tránh bị tích mỡ