Protein được cấu tạo bởi các axit amin, trong đó có 9 axit amin mà cơ thể cần phải bổ sung từ bên ngoài vào. Protein có vai trò quan trọng đối với cơ thể sống, và càng đặc biệt quan trọng với người tập thể hình.

Tầm quan trọng của protein với người tập thể hình

24/07/2020, 14:06

Protein được cấu tạo bởi các axit amin, trong đó có 9 axit amin mà cơ thể cần phải bổ sung từ bên ngoài vào. Protein có vai trò quan trọng đối với cơ thể sống, và càng đặc biệt quan trọng với người tập thể hình.

Bổ sung protein sau khi tập thể thao là điều cần thiết để cơ bắp mau phục hồi - Ảnh: Internet

Bạn có biết thực phẩm giàu protein giúp tăng cơ giảm mỡ rất hiệu quả không chỉ cho người tập gym mà còn cho người muốn giảm cân, thân hình săn chắc hơn? Nhiều người sau một khoảng thời gian tập luyện chăm chỉ mà cơ chẳng lên, mỡ chẳng giảm, vậy lý do gì khi bạn đã cố gắng như vậy? Tất nhiên là do chế độ ăn uống chưa hợp lý, thiếu các dưỡng chất thiết yếu, dư thừa các chất dinh dưỡng không cần thiết. Trong đó, nguồn thực phẩm cho người tập thể hình là điều mà bạn cần chú ý kỹ nếu muốn đạt được điều mình muốn.

Với người tập thể hình, việc bổ sung protein cùng với việc vận động cơ thể giúp cơ thể đào thải các mô mỡ, các mô cơ kém phát triển, hình thành các mô cơ mới cho sự phát triển mạnh mẽ hơn.

Protein kích thích phát triển kích thước cơ bắp, cho sự hình thành cơ bắp bền vững, an toàn.

Nên hấp thụ bao nhiêu protein

Lượng protein bạn cần hấp thụ phụ thuộc vào chương trình tập luyện và giảm cân. Cách tốt nhất để tính toán lượng protein cần thiết là dựa vào cân nặng mục tiêu chứ không phải cân nặng hiện tại.

Ví dụ, nếu như bạn muốn đạt 180 pounds (khoảng 80 kg), hãy nạp 180 g protein để nuôi cơ bắp và loại bỏ chất béo. Hãy chia nhỏ lượng này bằng cách bổ sung 24 g protein sau mỗi 2-3 tiếng để cơ thể dễ hấp thụ.

Thực phẩm chứa protein cao

Trứng

Trứng được ưu ái nằm trong danh sách các loại thực phẩm nên ăn vào buổi sáng vì trứng cung cấp calo và protein cho cơ thể. Lòng trắng trứng chứa nhiều protein, còn lòng đỏ chứa nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng khác.

Bạn có thể ăn trứng luộc vào buổi tối vì loại thực phẩm này không gây tăng cân mà còn tạo ra cảm giác no nhanh nữa đấy.

Sữa

Sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể, đặc biệt là protein. Protein trong sữa giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể và giúp hồi phục các mô cơ. Sữa không chỉ giúp bạn bổ sung năng lượng từ bên trong cơ thể mà còn là một trong những nguyên liệu chăm sóc da hiệu quả nhất.

Sữa sẽ làm sáng màu da bằng cách lột các tế bào da bị nhiễm sắc tố đen, giúp giảm các vết thâm nám, đốm đen và cải thiện màu da nâu.

Cá hồi

Cá hồi là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là axit béo omega-3 và protein. Axit béo omega-3 có tác dụng cải thiện và phục hồi cơ bắp. Điều này là vô cùng quan trọng trong việc tạo cơ bắp, cơ thể cần lưu trữ lượng protein mới nhanh hơn so với lượng cũ bị mất đi.

Chuối

Chuối là loại trái cây thân thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Chuối chứa nhiều vitamin B6, protein, potassium, vitamin C, mangan, kali,… Bên cạnh đó chuối chứa ít chất béo bão hòa, cholesterol và natri tốt cho tim mạch.

Ngoài ra, chuối còn là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Vì vậy, nó có thể giúp cơ thể bạn chống lại sự hình thành của các tế bào gốc tự do gây ra ung thư.

Ức gà

Ức gà không da là một thực phẩm tốt và là một món ăn được những người tập gym ưa chuộng nhất. Ức gà là bộ phận chứa nhiều phốt pho, protein, niacin, vitamin B6 và selen.

Ngoài ra, hàm lượng protein và amino axit trong ức gà có tác động tích cực đến não bộ, giảm lo lắng cũng như có tác dụng cải thiện huyết áp và nhịp tim.

Tôm

Tôm chứa nhiều protein, vitamin A, B6, B12, E, niacin, riboflavin và các chất khoáng như kali, magie, kẽm, sắt,… rất có lợi cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, tôm là nguồn thực phẩm rất giàu protein. Protein là một phần thiết yếu trong mọi tế bào sống và tôm là một nguồn tuyệt vời của loại khoáng chất này. Vì có nhiều protein nên tôm rất tốt cho việc giữ da, tóc và móng tay luôn khỏe mạnh.

Thịt bò nạc

Thịt bò rất giàu vitamin B6 và protein, axit amoniac có tác dụng làm tăng cơ bắp, đặc biệt là tăng cường sức khỏe cơ thể. Trong thịt bò chứa nhiều khoáng chất như protein, kali, mà hai khoáng chất này lại không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng. Mức độ kali thấp ức chế tổng hợp protein cũng như sản xuất hormone tăng trưởng, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ bắp.

Bắp

Bắp hay còn gọi là ngô, là thực phẩm cung cấp nguồn protein phong phú cho cơ thể. Loại protein có hàm lượng cao nhất trong ngô là zein, chiếm 44-79% tổng hàm lượng protein.

Các lợi ích mà bắp mang lại cho cơ thể như cải thiện sức khỏe tim, cải thiện thị lực, ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ giảm cân,…

Quỳnh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tầm quan trọng của protein với người tập thể hình