Chiều tối ngày 18.9, sau khi có thông tin, Tổng cục Chính trị CAND-Bộ Công an đồng ý chiếu cố “tiêu chuẩn về chính trị” để Công an tỉnh Quảng Bình giải quyết cho em Bùi Kiều Nhi ở Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình được nhập học tại Học viện Chính trị CAND đã thu hút đông đảo bạn đọc.

Bùi Kiều Nhi được nhập học, niềm vui vỡ òa ở làng quê miền núi Quảng Bình

Một Thế Giới | 19/09/2015, 07:20

Chiều tối ngày 18.9, sau khi có thông tin, Tổng cục Chính trị CAND-Bộ Công an đồng ý chiếu cố “tiêu chuẩn về chính trị” để Công an tỉnh Quảng Bình giải quyết cho em Bùi Kiều Nhi ở Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình được nhập học tại Học viện Chính trị CAND đã thu hút đông đảo bạn đọc.

Tại vùng cát Quảng Bình đi đâu chúng tôi cũng bắt gặp niềm vui của người dân khi biết được quyết định hết sức nhân văn của Bộ Công an. Như trước đó nhiều cơ quan truyền thông đã đăng tải việc em Bùi Kiều Nhi ở Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình thi đạt 29 điểm (cộng cả ưu tiên) nhưng không được chấp nhận vào học Học viện Chính trị CAND do trong quá trình khai làm hồ sơ dự thi, Kiều Nhi đã “khai báo không trung thực trong phần khai lý lịch” việc cha của Kiều Nhi từng bị án 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội chống người thi hành công vụ.

Theo Thiếu tướng Từ Hồng Sơn-Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình “cháu Kiều Nhi không được gọi nhập học là do trong khi làm hồ sơ cháu khai báo không đúng, không trung thực, rõ ràng chứ không phải là lỗi do bố cháu từng bị án tù như một số cơ quan truyền thông đã đăng tải. Phẩm chất cán bộ, chiến sĩ Công an là khai báo phải trung thực, rõ ràng. Nhưng sau khi có chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Bình đã báo cáo rõ ràng toàn bộ những chi tiết liên quan đến vụ việc của cháu Kiều Nhi, và quan điểm của lãnh đạo Công an Quảng Bình là giải quyết cho cháu theo chiều hướng nhân văn nhất có thể”.

Chúng tôi về thôn Sơn Ngọc, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình khi trời đã nhá nhem tối, biết phóng viên có thông tin mới việc cháu Kiều Nhi được gọi nhập học, người làng đổ về nhà cháu Nhi ngày một đông.

Mẹ cháu Kiều Nhi, chị Phạm Thị Thanh Bình sung sướng nói trong nước mắt “niềm vui quá lớn đối với mẹ con tui, tui đứng không nổi nữa, mấy bữa ni mẹ con đêm mô cũng hầu như thức trắng vì suy nghĩ, cháu Nhi nói với mẹ, chắc các bác ở Bộ Công an và Công an Quảng Bình giúp con vô học mẹ ạ, tui biết cháu nói vậy để động viên tui nhưng cháu cũng không dám hy vọng nhiều”.

Ông Bùi Vĩnh Thiệu (48 tuổi), trú thôn Đức Ngọc, xã Đức Hóa, chú ruột của cháu Kiều Nhi đến nhiều nhà trong thôn thông báo việc cháu Kiều Nhi đã được Bộ Công an cho nhập học. Niềm vui của ông Thiệu cứ thế lan tỏa sang mọi người ở vùng đất còn nhiều khó khăn, nhưng học sinh lại rất hiếu học ở vùng đất này.

Theo hồ sơ, bố của cháu Kiều Nhi là ông Bùi Vĩnh Tường năm 1992 bị phạt 9 tháng tù treo về tội “Chống người thi hành công vụ” (bản án ngày 18.5.1992). Tuy nhiên, khi làm hồ sơ thi đại học vào lực lượng Công an nhân dân, Nhi đã khai trong lý lịch là bố không có án tích và cam đoan về lời khai của mình.

Theo Thông tư số 53 ngày 15.8.2012 quy định tiêu chuẩn về chính trị đối với cán bộ chiến sỹ CAND, thí sinh Bùi Kiều Nhi đã vi phạm điểm 0 khoản 1 điều 6 và điểm A khoản 2 điều 6 thuộc trường hợp không tuyển vào lực lượng CAND. Nhưng sau khi phối hợp làm việc giữa Tổng Cục Chính trị CAND, Học viện Chính trị CAND và Công an tỉnh Quảng Bình, lãnh đạo Bộ Công an đã quyết định giải quyết cho em Bùi Kiều Nhi nhập học bởi cha đẻ của thí sinh Bùi Kiều Nhi phạm tội nhưng tính chất ít nghiêm trọng (xử phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo, trước khi kết hôn, đã được xóa án tích và hiện ông đã mất).

Gia đình thí sinh Bùi Kiều Nhi sống tại địa bàn miền núi nên hiểu biết về pháp luật còn hạn chế. Bản thân thí sinh Bùi Kiều Nhi và thân nhân của em trong thời gian vừa qua chấp hành tốt chủ trương chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước. Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015, Bùi Kiều Nhi thi đạt điểm cao, tổng điểm 3 môn là 27,5 (trong đó ngữ văn 8,75, lịch sử 9 và địa lý 9,75), cộng 1,5 điểm ưu tiên vùng miền, tổng điểm của thí sinh này là 29.

Theo Dương Sông Lam/CAND

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bùi Kiều Nhi được nhập học, niềm vui vỡ òa ở làng quê miền núi Quảng Bình