Các robot thợ nề, máy in xây dựng và các cấu kiện đúc sẵn thông minh sẽ thay đổi triệt để phương pháp xây dựng. Ngành công nghiệp từ lâu đã cần sự thay đổi và các nhà đầu tư mạo hiểm đã bắt đầu hiểu điều này. Theo WIRED, chỉ trong năm 2017, mức đầu tư vào công nghệ xây dựng sẽ đạt 375 triệu USD.

Bùng nổ cuộc cách mạng công nghệ trong xây dựng

Vũ Trung Hương | 27/11/2017, 10:51

Các robot thợ nề, máy in xây dựng và các cấu kiện đúc sẵn thông minh sẽ thay đổi triệt để phương pháp xây dựng. Ngành công nghiệp từ lâu đã cần sự thay đổi và các nhà đầu tư mạo hiểm đã bắt đầu hiểu điều này. Theo WIRED, chỉ trong năm 2017, mức đầu tư vào công nghệ xây dựng sẽ đạt 375 triệu USD.

Các robot thợ nề, máy in xây dựng và các cấu kiện đúc sẵn thông minh sẽ thay đổi triệt để phương pháp xây dựng. Ngành công nghiệp từ lâu đã cần sự thay đổi và các nhà đầu tư mạo hiểm đã bắt đầu hiểu điều này. Theo WIRED, chỉ trong năm 2017 mức đầu tư vào công nghệ xây dựng sẽ đạt 375 triệu USD.

Theo ước tính của WIRED, từ năm 2014, khối lượng các khoản đầu tư mạo hiểm vào công nghệ xây dựng đã tăng 420%. Dự kiến ​​trong năm 2017, số tiền đầu tư đó sẽ đạt mức kỷ lục 375 triệu USD. Darren Bechtel, người sáng lập Công ty đầu tư mạo hiểm Brick and Mortar Ventures coi dự báo trên là hợp lý: "Đây là một trong những ngành quan trọng cuối cùng, nơi sẽ diễn ra ​​cuộc cách mạng công nghệ".

Theo báo cáo McKinsey, từ năm 1945, năng suất trong nông nghiệp, bán lẻ và công nghiệp tăng 1.500%. Đồng thời, trong xây dựng, năng suất vẫn duy trì ở mức cũ. Các vấn đề của ngành cũng được phản ánh trên thị trường lao động. Chỉ riêng ở Mỹ, 200.000 việc làm trong xây dựng vẫn trống. Đồng thời, chi phí xây dựng chỉ có tăng - trung bình 98% các dự án xây dựng lớn đều vượt dự toán.

Công nghệ số đã xâm nhập vào ngành xây dựng một cách chậm chạp. Đồng thời, các công ty khởi nghiệp đã cung cấp các sản phẩm không chỉ đơn giản hóa mà còn tự động hóa một phần các công việc xây lắp. Các thuật toán, robot và thiết bị bay không người lái đã có thể thay thế một số nhân viên thi côngtrên công trường.

Các cấu kiện đúc sẵn và môđun xây dựng cũng có thể đưa ngành công nghiệp xây dựng ra khỏi cuộc khủng hoảng. Công ty khởi nghiệp Katerra lắp ghép nhà trên nhà theo nguyên tắc của nhà thiết kế LEGO với việc sử dụng những bức tường được xây dựng với cửa sổ, hệ thống cách nhiệt, dây điện và ống cấp thoát nước lắp sẵn. Vốn tài trợ cho công ty năm nay tăng 130 triệu USD và giá trị của công ty được ước tính vào khoảng 1 tỉUSD.

Theo WIRED, thế mà những người sáng lập công ty khởi nghiệp Katerra không hề có kinh nghiệm trong ngành xây dựng, nhưng họ không coi đây là một vấn đề: «Amazon cũng không xuất phát từ ngành kinh doanh và Airbnb - không phải từ ngành khách sạn”. (Airbnb làmột startup với mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng trọ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động tương tự như ứng dụng chia sẻ xe Uber và chia sẻ nhạc số Spotify).

Các nhà đầu tư cũng quan tâm đến các nhà phát triển phần mềm. Công ty khởi nghiệp Procore tạo ra các hệ thống quản lý dự án cho các nhà thầu. Một công ty khác, công ty Flux -phát triển các nền tảng cho việc trao đổi dữ liệu giữa các kiến ​​trúc sư, kỹ sư và nhà thầu - thu hút sự chú ý của những gã khổng lồ chuyên đầu tư mạo hiểm như Andreessen Horowitz và Google Ventures, đưa lại cho công ty này gần 40 triệu USD.

Gần đây, nhà phát triển robot thợ nề một tay Fastbrick Robotics đã nhận được khoản đầu tư lớn. Sau khi phát hành cổ phiếu ra công chúng, công ty kiếm được 35 triệu USD. Đồng thời, công ty đã hợp tác với Caterpillar, nhà sản xuất máy móc chuyên dụng lớn nhất thế giới và cũng đã ký một bản ghi nhớ với chính phủ Ả Rập Xê-út, liên quan đến việc xây dựng ít nhất 50.000 công trình vào năm 2022. Robot Hadrian XTM của công ty sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt năm 2019. Đây là robot thợ nề có thể làm việc suốt ngày đêm với năng suất xây 1.000 viên gạch mỗi giờ.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
14 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bùng nổ cuộc cách mạng công nghệ trong xây dựng