UBND TP.HCM đang đề xuất thực hiện nhiều biện pháp nhằm thu hồi số tiền hàng chục nghìn tỉ đồng bị “thất thoát” trong dự án khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm, trong đó đáng chú ý là sẽ yêu cầu các dự án hoàn trả ngân sách khoản tiền chênh lệch địa tô mà chủ đầu tư đã hưởng lợi từ việc định giá đất quá thấp.

Buộc các dự án ở Thủ Thiêm nộp lại tiền trục lợi từ đất

tienphong | 29/07/2019, 20:43

UBND TP.HCM đang đề xuất thực hiện nhiều biện pháp nhằm thu hồi số tiền hàng chục nghìn tỉ đồng bị “thất thoát” trong dự án khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm, trong đó đáng chú ý là sẽ yêu cầu các dự án hoàn trả ngân sách khoản tiền chênh lệch địa tô mà chủ đầu tư đã hưởng lợi từ việc định giá đất quá thấp.

Sáng 29.7, nguồn tin riêng của Tiền Phong cho biết UBND TP.HCM đang cho kiểm tra, rà soát lại giá đất thanh toán đối ứng cho các dự án BT tại dự án Khu ĐTM Thủ Thiêm.

Cụ thể: Năm 2013, khi xác định giá đất cho các dự án BT tại Thủ Thiêm, một số cơ quan đơn vịchức năng đã tham mưu UBND TP.HCM tính theo giá đất tại quận 7 và quận 1 (khoảng 35 triệu/m2). Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP.HCM tại thời điểm ấy cho rằng giá trên áp dụng cho khu ĐTM Thủ Thiêm là chưa hợp lý.

Và, UBND TP.HCM tại thời điểm ấy đã ‘sáng suốt” lấy giá đất của các dự án liền kề tính cho khu ĐTM Thủ Thiêm (khoảng 26 triệu/m2) và xác định cho đơn giá đất giao cho dự án BT.

“Thanh tra Chính phủ đã kết luận.TP.HCM phải làm lại đơn giá, sẽ tính toán lại giá đất các dự án BT ở Thủ Thiêm theo giá thời điểm giao đất năm 2013. Sau khi tính toán lại, đối ứng với diện tích đất được giao, TP.HCM sẽ thu hồi phần tiền chênh lệch về cho ngân sách”, nguồn tin riêng của Tiền Phong cho hay.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng đang đề xuất và chờ ý kiến Chính phủ cho phép chuyển các chung cư tái định cư đang bỏ trống ở Thủ Thiêm sang nhà ở thương mại để bán chỉ định nhằm thu hồi vốn và tránh lãng phí.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP.HCM tính toán đơn giá đất 26 triệu/m2 chỉ bằng 50% so với đơn giá đã được các sở, ngành đề xuất ban đầu.

Việc tính giá đất nói trên của UBND TP.HCM là không đầy đủ, thiếu chính xác, không đúng quy định. Từ đó, các nhà đầu tư (các dự án BT, các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho chính khu ĐTM Thủ Thiêm được giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá theo quy định) được hưởng lợi lớn do chênh lệch giá đất lớn (chênh lệch địa tô).

Đối với khu tái định cư 38,4ha thuộc Khu ĐTMThủ Thiêm, kết luận của Thanh tra Chính phủ cho biết, các dự án đã được Thanh tra Bộ Xây dựng và Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm tra và có kết luận. Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.HCM báo cáo và cung cấp hồ sơ bổ sung.

Bước đầu, trong 4 dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư có 3 dự án được các nhà đầu tư xây dựng hoàn thành, bàn giao và thanh toán với UBND TP.HCM để bố trí tái định cư. Hiện, do chưa bố trí tái định cư, UBND TP.HCM tiếp tục cho đấu giá để chuyển sang nhà ở thương mại. Còn lại một dự án 1.330 căn hộ đã được nhà đầu tư thay đổi thiết kế từ nhà ở tái định cư sang nhà ở thương mại, chuyển nhượng cho người sử dụng 1.122/1.228 căn hộ.

UBND TP.HCM đã thanh lý hợp đồng đầu tư xây dựng khu tái định cư khi chưa có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng về việc giao đất là không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Theo Huy Thịnh/Tiền Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Buộc các dự án ở Thủ Thiêm nộp lại tiền trục lợi từ đất