Ngày 28.7, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Sở TN-MT và các ban ngành liên quan tiến hành kiểm tra tại hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, sau khi có hiện tượng nước chuyển màu đỏ đục và bốc mùi hôi thối kéo dài tại đập dâng.

Bộ NN-PTNT kiểm tra hiện tượng nước đổi màu tại đập dâng thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Quang Cường | 28/07/2019, 19:57

Ngày 28.7, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Sở TN-MT và các ban ngành liên quan tiến hành kiểm tra tại hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, sau khi có hiện tượng nước chuyển màu đỏ đục và bốc mùi hôi thối kéo dài tại đập dâng.

>> Nước đập dâng thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang chuyển màu đỏ và thối nồng nặc

Đoàn công tác đã thị sát nhiều điểm gồm đập chính Ngàn Trươi, cống xả đập chính, khu vực đập dâng, khe Trươi và hệ thống xả thải tại nhà máy gỗ của Công ty cổ phần gỗ MDF Thanh Thành Đạt.

Sau quá trình kiểm tra, đoàn công tác đã có cuộc làm việc để đánh giá ban đầu về hiện tượng bất thường nói trên, đồng thời đưa ra phương án xử lý trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 4 (Ban 4 - thuộc Bộ NN-PTNT), từ ngày 13.5 đến ngày 15.5, trên địa bàn huyện Vũ Quang có mưa to. Sau mưa, trên kênh chính Ngàn Trươi có hiện tượng nước đỏ đục. Tại thời điểm đó, màu nước trên lòng hồ Ngàn Trươi vẫn trong xanh.

Đập dâng thủy lợi Ngàn Trươi - CẩmTrang

Ông Hoàng Xuân Thịnh, Giám đốc Ban 4 thông tin, kể từ khi nước đập dâng xuất hiện màu đỏ bất thường, Ban đã tổ chức lấy mẫu quan trắc vào các ngày 24.5, 24.6, 26.6.

Kết quả cho thấy, chỉ có một thông số NO2 - N (mẫu tầng đáy) trong đợt lấy mẫu ngày 24.5 vượt giới hạn cho phép cột B1 QCVN 08-MT:2015/BTNMT. Còn lại các thông số khác đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Theo ông Thịnh, màu nước vùng lòng hồ không có gì thay đổi và cũng không có tác nhân nào xả để làm ô nhiễm lòng hồ.

Ông Phan Lam Sơn, Phó giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh cho hay, sau đợt nước đổi màu vào tháng 5, trung tâm quan trắc phối hợp với huyện kiểm tra, lấy 5 mẫu nước tại các vị trí khác nhau, trong đó có mẫu lấy tại khe Trươi phía dưới nhà máy gỗ của Công ty cổ phần gỗ MDF Thanh Thành Đạt. Kết quả quan trắc các điểm cho thấy chỉ số sắt hơi cao, một số vị trí có chỉ số vượt nhưng cũng có khi không vượt.

Vào ngày 20.7, nước tiếp tục chuyển màu đỏ đục. Sáng 25.7 Sở TN-MT đi kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện công nghệ môi trường, đến nay chưa có kết quả.

Ông Nguyễn Hải Thanh,Cục trưởng Cục quản lý xây dựng công trình (Bộ NN-PTNT) cho rằngmùi hôi thối bốc lên từ cửa xả nước đập chính là mùi yếm khí amoniacsinh ra từ quá trình phân hủy hữu cơ dưới đáy hồ

Ông Nguyễn Hải Thanh, Cục trưởng Cục quản lý xây dựng công trình (Bộ NN-PTNT) cho rằng hiện tượng nước đỏ thời gian qua là bất thường và chưa từng xảy ra trước đây.

Theo ông Thanh, mùi hôi thối bốc lên từ cửa xả nước đập chính là mùi yếm khí amoniac. Mùi này sau nhiều năm vận hành lòng hồ sẽ loãng dần đến mất hẳn.

Ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị lấy mốc thời gian ngày hôm nay (28.7) để lấy mẫu quan trắc.

Bí thư Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Việc tìm ra nguyên nhân không thể chậm trễ nữa. Phải nhận diện, đánh giá khách quan những tác động nào khiến nước trong xanh chuyển sang nâu đục và có câu trả lời thực sự công tâm, khách quan, trung thực, đảm bảo tính khoa học, chính xác và kịp thời”.

Trong buổi làm việc, vị lãnh đạo Ban 4 đề xuất phương án xả cạn nước tại đập dâng để khảo sát, tìm hiểu xem tầng đáy có tác nhân gây ô nhiễm hay không.

Ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu trong 10 ngày phải có kết quả xác định nguyên nhân ô nhiễm tại đập dâng Ngàn Trươi

Bí thư Hà Tĩnh yêu cầu, sau khi kênh Linh Cảm ngừng lấy nước tưới vụ Hè thu vào ngày 30.7 tới, Ban 4 và các cơ quan chức năng phối hợp xả hết nước đập dâng để thực hiện phương án trên. Việc xác định nguyên nhân phải làm trong vòng 10 ngày.

Tin, ảnh:Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ NN-PTNT kiểm tra hiện tượng nước đổi màu tại đập dâng thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang