Các nhà sinh học Mỹ đã tổng hợp được prion (thể đạm độc) nhân tạo cho phép trong tương lai chế ngự được các bệnh nhũn não hiện vẫn không có liệu pháp điều trị.

Bước đầu tiến tới chế ngự bệnh nhũn não

Vũ Trung Hương | 09/06/2018, 06:32

Các nhà sinh học Mỹ đã tổng hợp được prion (thể đạm độc) nhân tạo cho phép trong tương lai chế ngự được các bệnh nhũn não hiện vẫn không có liệu pháp điều trị.

Theo MedicalXpress, các nhà sinh học phân tử tại Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã tổng hợp được prion nhân tạo đầu tiên. Điều này sẽ giúp phát triển các phương pháp điều trị bệnh prion, vì các mô hình động vật không phù hợp để đánh giá hiệu quả điều trị. Cho đến nay, các bệnh như vậy, ảnh hưởng và phá hủy não, y học đều bó tay không thể chữa khỏi được.

Prion - thể đạm độclà một dạng cấu trúc protein (đạm) có sắp xếp đa cấu trúc nhiều hướng, có thể biến đổi thành thể đạm độc khác. Đây là cách prion nhân bản và gây bệnh tương tự như siêu vi trùng và siêu vi rút. Prion là một loại đặc biệt của các tác nhân gây nhiễm, có cấu trúc bất thường. Các phân tử dị thường này liên kết với nhau, tạo thành các mảng amyloid – mảng lắng đọng protein, tích lũy trong các mô và gây tổn thương mô.

Khi bị bệnh Creutzfeldt - Jakob (bệnh bò điên; nhũn não) vỏ não và các bộ phận khác của não bị phá hủy, chắc chắn không tránh khỏi tử vong. Khi các triệu chứng cuối cùng xuất hiện, CJD gây sa sút trí tuệ tiến triển nhanh chóng và rung giật cơ. Khoảng 90% những người bị chết vì CJD trong vòng 1 năm sau khi chẩn đoán. Khoảng 85-95% các trường hợp bị CJD là do các đột biến không thường xuyên.

Các nhà khoa học đã từng học được cách tổng hợp prion lây nhiễm cho cơ thể của loài động vật gặm nhấm, nhưng qua các thí nghiệm trên động vật có cấy gien con người, các protein này là không có khả năng lây sang người.

Trong công trình nghiên cứu mới, các nhà sinh học Mỹ đã thành công trong việc tạo ra prion gây bệnh cho người từ protein PrP biến đổi gien. Các nhà sinh vật học cũng phát hiện ra rằng protein ganglioside GM1, tham gia vào quá trình tái tạo mô thần kinh, thúc đẩy sự sinh sản của các prion và truyền bệnh từ người bệnh sang người khỏe mạnh.

Công trình nghiên cứu này của các nhà sinh học Mỹ cho phép trong tương lai chế ngự được các bệnh prion phá hủy não. Tuy nhiên điều này cũng khiến các chuyên gia độc lập lo ngại về nguy cơ prion nhân tạo sẽ được sử dụng như một vũ khí sinh học khủng khiếp.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bước đầu tiến tới chế ngự bệnh nhũn não