Thông tin trên được các chuyên gia đưa ra tại Hội nghị khoa học chuyên đề “Tiếp cận kỹ thuật xét nghiệm mới trong chẩn đoán và điều trị” do Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) tổ chức ngày 8.6.

Người thiếu vitamin D có nguy cơ bị ung thư ​

Hồ Quang | 08/06/2018, 17:19

Thông tin trên được các chuyên gia đưa ra tại Hội nghị khoa học chuyên đề “Tiếp cận kỹ thuật xét nghiệm mới trong chẩn đoán và điều trị” do Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) tổ chức ngày 8.6.

Lâu nay Vitamin D được biết đến là rất cần thiết cho sự hấp thu canxi và phát triển hệ xương của cơ thể. Thiếu hụt vitamin D có thể gây mềm xương, gãy xương ở trẻ em hoặc nhuyễn xương ở người lớn. Tuy nhiên, theo cácchuyên gia, việc thiếu hụt vitamin D không chỉ gây mềm xương hay nhuyễn xương,mà người thiếu hụt vitamin D còn đứng trước nguy cơ bị ung thư rất cao.

Các chuyên gia cho biết trong những nghiên cứu trên thế giới mới đây cho thấy,người thiếu vitamin D có nguy cơ bị ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến, bệnh tim mạch… cao hơn những người bình thường.

Trong khi đó, tình trạng thiếu vitamin D hiện nay đang rất phổ biến. Theo các chuyên gia, tại Việt Nam có khoảng 46% nữ giới và 20% nam giới thiếu vitamin D.

Phân tích về nguyên nhân thiếu vitamin D hiện nay ở Việt Nam, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Băng Sương – Trưởng khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho biết là do nhận thức về tầm quan trọng của vitamin D ở người dân chưa cao. Điều này một phần cũng vì Việt Nam chưa công bố rộng rãi tình trạng thiếu hụt vitamin D nên việc bổ sung loại vitamin này chưa được người dân quan tâm.

Theo bác sĩ Sương,thiếu hụt vitamin D lâu dài sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với người bệnh thận mạn, suy chức năng gan, hội chứng chuyển hóa, lao, lymphoma; người đang dùng thuốc chống động kinh, glucocorticoid, thuốc kháng nấm, thuốc điều trị AIDS, cholestyramine; phụ nữ mang thai và cho con bú, người lớn tuổi có tiền sử ngã nhiều lần, gãy xương mà không do chấn thương, người béo phì…

BàSương cho biết trong điều kiện hiện nay để biết mình có bị thiếu vitamin D hay không chỉ cần xét nghiệm đánh giá nồng độ vitamin D trong máu bằng cách định lượng 25-Hydroxyvitamin D.

“Có nhiều hướng dẫn khác nhau về định nghĩa giảm hay thiếu vitamin D trong máu, phổ biến là thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến còi xương ở trẻ em và nhuyễn xương ở người lớn với nồng độ 25-Hydroxyvitamin D <12ng/ml, nồng độ 25-Hydroxyvitamin D từ 12ng/ml đến < 20ng/ml được xem là chưa đủ cho xương và các cơ quan khác của cơ thể,... Do đó, cần thiết phải định lượng nồng độ vitamin D trong máu để có một đánh giá chính xác và được bác sĩ theo dõi, điều chỉnh phù hợp”, bác sĩ Sương chia sẻ.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người thiếu vitamin D có nguy cơ bị ung thư ​