Tối 10.12, tại Học viện Âm nhạc Việt Nam đã diễn ra buổi hòa nhạc "Là con gái để tỏa sáng" do Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) phối hợp với Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam (VNSO) tổ chức.

Buổi hòa nhạc 'Là con gái để tỏa sáng' đề cao giá trị của phụ nữ và trẻ em gái

Dạ Thảo | 11/12/2022, 10:00

Tối 10.12, tại Học viện Âm nhạc Việt Nam đã diễn ra buổi hòa nhạc "Là con gái để tỏa sáng" do Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) phối hợp với Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam (VNSO) tổ chức.

Tiếp nối thành công của hai buổi hòa nhạc đã được tổ chức vào năm 2020 và 2021, chương trình năm nay có sự góp mặt của các nữ nghệ sĩ độc tấu trẻ tuổi, nhằm hướng đến nâng cao nhận thức cộng đồng và đề cao giá trị của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội, đặc biệt là giải quyết vấn đề lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới và bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam.

Đây cũng là sự tham gia của UNFPA trong tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới của Việt Nam, cũng như chiến dịch toàn cầu 16 ngày đoàn kết hành động chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái.

nam07198.jpg
Nhạc trưởng nổi tiếng Honna Tetsuji

Dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng nổi tiếng Honna Tetsuji, các nghệ sĩ trẻ tài năng của Việt Nam đã biểu diễn tác phẩm nổi tiếng của các nhà soạn nhạc lừng danh trên thế giới.

Trong phần phát biểu khai mạc, điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, bà Pauline Tamesis nói: “Tối nay tôi muốn kêu gọi mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ Việt Nam, hãy giúp lan tỏa thông điệp của buổi hòa nhạc và là tác nhân tạo ra sự thay đổi. Hãy nói không với bạo lực gia đình và bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái. Hãy nói không với tâm lý ưa thích con trai và lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới. Hãy để sức mạnh của âm nhạc gắn kết tất cả chúng ta lại với nhau, hướng tới sự phát triển toàn diện, công bằng và bền vững tại Việt Nam”.

nam01391.jpg
Các nghệ sĩ trẻ tài năng của Việt Nam đã biểu diễn tác phẩm nổi tiếng của các nhà soạn nhạc lừng danh trên thế giới.

Ở Việt Nam, trong 3 phụ nữ thì có gần 2 người bị một hoặc nhiều hình thức bạo lực trong đời, theo Nghiên cứu quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ do Bộ LĐ-TB-XH và Tổng cục Thống kê thực hiện với sự hỗ trợ của UNFPA và Australia. Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái đang tiềm ẩn trong xã hội Việt Nam, vì hơn 90% phụ nữ chưa bao giờ tìm kiếm bất kỳ dịch vụ hỗ trợ nào và hơn một nửa trong số họ chưa bao giờ nói với bất kỳ ai về điều đó.

dvc01778.jpg
Chương trình hòa nhạc "Là con gái để tỏa sáng" thu hút sự chú ý của nhiều người

Trong khi đó, lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới là vấn đề vẫn tồn tại dai dẳng ở Việt Nam, được xem là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất cân bằng tỉ số giới tính khi sinh ở nước ta.

Hiện nay, tỉ số giới tính khi sinh ở Việt Nam nghiêng về nhiều bé trai hơn đã tăng nhanh và đạt 111,5 bé trai trên 100 bé gái vào năm 2019, so với tỉ số giới tính khi sinh “bình thường” về mặt sinh học là 105-106 bé trai trên 100 bé gái, dẫn đến thiếu hụt 45.900 trẻ em gái mỗi năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Buổi hòa nhạc 'Là con gái để tỏa sáng' đề cao giá trị của phụ nữ và trẻ em gái