Giá vàng ở Việt Nam luôn cao hơn giá vàng thế giới đầy khó hiểu. Đó là động lực cho giới buôn tìm cách tuồn vàng lậu vào Việt Nam kiếm lời. Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, tính riêng ở 1 tỉnh lẻ như An Giang đã bắt được những vụ nhập lậu vàng choáng ngợp.

Buôn lậu vàng qua biên giới thu lợi bất chính còn hơn buôn ma túy

Thanh Tuấn | 16/03/2017, 10:52

Giá vàng ở Việt Nam luôn cao hơn giá vàng thế giới đầy khó hiểu. Đó là động lực cho giới buôn tìm cách tuồn vàng lậu vào Việt Nam kiếm lời. Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, tính riêng ở 1 tỉnh lẻ như An Giang đã bắt được những vụ nhập lậu vàng choáng ngợp.

Hãi hùng số lượng vàng nhập lậu

Mới đây, ngày 11.3, chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã bắt được vụ vận chuyển 8 kg vàng nhập lậu (tương đương hơn 212 cây vàng, trị giá trên 7,7 tỉ đồng).

Theo báo cáo ban đầu, trước đó cơ quan chức năng nhận được tin báo sẽ có 1 người phụ nữ, đi 1 xe gắn máy biển số… chở số hàng khủng sang biên giới.

Khoảng 7 giờ sáng 11.3, lực lượng chức năngphát hiện 1 xe gắn máy như tin báo, đang di chuyển từ hướng Campuchia, qua cửa khẩu vào Việt Nam.

Hơn 212 cây vàng được bà Vuoch Hea chuyển lậu vào An Giang

Qua kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện 2 cọc tiền Campuchia, đựng trong túi xách của người này. Từ đó lực lượng chức năng Việt Nam tạm giữ người cùng tang vật, đưa về trụ sở hải quan làm rõ.

Vuoch Hea (giữa) được đưa đi chứng kiến giám định vàng

Tại trụ sở Hải quan Tịnh Biên, người phụ nữ nói trên đã chứng kiến việc cơ quan chức năngkiểm đếm, và cho thấyđã vận chuyển 100 triệu Riel (tương đương khoảng 573 triệu đồng tiền Việt Nam). Bà này còn tự lấy trong người ra 1 sợi dây vải màu đen (gọi là ruột tượng), chứa 8 thỏi vàng (nặng khoảng 8 kg).

Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên đã lập biên bản tạm giữ số tiền và vàng nêu trên, đồng thời lập biên bảnbà Vuoch Hea - 60 tuổi (ngụ ấp Kam Pong, xã PrekBat ChonChum, H.Kirivong, tỉnh Tà Keo, Campuchia)…

Ào ạt buôn lậu vàng

Vụ nhập lậu vàng có số lượng khổng lồ cách đây không lâu, cũng xảy ra ở H.Tịnh Biên. Khoảng 17 giờ chiều 25.11.2016, Rim Ri Linh (50 tuổi, ngụ ấp Pô, xã Chôm Chum, H.Kirivong, tỉnh Tà Keo, Campuchia) một mình lái ô tô chạy từ Campuchia đến cửa khẩu Tịnh Biên, xin qua Việt Nam thăm người thân.

Tuy nhiên sau đó lực lượng chức năng Việt Nam phát hiện và bắt giữ Linh chở theo 18 kg vàng 24K (tương đương 478 cây vàng, trị giá trên 15,6 tỉ đồng)…

Ngoài ra, Linh còn khai từ giữa tháng 11 đến ngày 23.11.2016, Linh đã vận chuyển trót lọt 2 chuyến vàng từ Campuchia nhập lậu vào Việt Nam qua đường cửa khẩu Tịnh Biên, với tổng số khoảng 27 kg. Như vậy, chỉ thời gian ngắn, Linh đã tuồn vào Việt Nam 3 chuyến vàng với khoảng 1.200 cây vàng!

Thiếu tá công an Campuchia Rim Ri Linh khai đã chở lượng vàng khủng nhập lậu vào Việt Nam

Biên giới Campuchia giáp tỉnh An Giang phức tạp do kênh rạch chằng chịt nên việc tuồn vàng vào Việt Nam không quá khó. Như vào sáng 27.3.2016, lực lượng đồn Biên phòng Cửa khẩu Vĩnh Hội Đông (huyện An Phú, tỉnh An Giang) đã bắt được vụ vận chuyển gần 50 cây vàng và nhiều ngoại tệ.

Theo đó, vào sáng 27.3.2016, lực lượng của trạm Kiểm soát biên phòng Phú Hội phát hiện chiếc vỏ lãitừ rạch Cần Na (xã Compung Krasăng, H.Borey Cholasar, tỉnh Tà Keo, Campuchia) chạy vào Việt Nam. Mặc dù cán bộ trạm ra hiệu dừng phương tiện nhưng người lái vỏ lãi vẫn tăng tốc vượt trạm.

Ngay lập tức, lực lượng chức năng dùng ca nô đuổi theo và thông báo đến Trạm Kiểm soát biên phòng Vĩnh Hội Đông chặn bắt. Đến khoảng hơn 9 giờ, lực lượng biên phòng Việt Nam đã tạo thành vòng vây khóa chặt 2 đầu con kênh Ruột, áp sát khống chế được chiếc vỏ lãi nói trên.

Qua kiểm tra và khai thác cho thấy, có 2 người nam lái vỏ chở khách thuê ăn tiền công và 4 phụ nữ đi cùng. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Vĩnh Hội Đông đã xử phạt vi phạm hành chính 2 người nam và trục xuất về Campuchia.

Riêng 4 phụ nữ đều mang quốc tịch Campuchia, gồm: Chrey Sreypoun (36 tuổi), Nou Sao Then (24 tuổi), Long So Phorn (29 tuổi) và Long So Chantrea (24 tuổi), đều có mang theo vàng và nhiều ngoại tệ. Tổng cộng họ mang theo gần 50 cây vàng, gần 1 tỉ đồng tiền Việt Nam, 809.000 Riel và 4.825 USD.

Họ khai hành nghề buôn bán và cùng ngụ ở tỉnh Tà Keo. Số tiền mà họ mang vào Việt Nam là để mua vàng, rồi mang vàng trang sức cũ đổi lấy vàng mới về Campuchia làm trang sức cho người thân, vì sắp đến tết cổ truyền Campuchia (Chôl Chnăm Thmay)…

Những vụ việc trên mới chỉ là những vụ nhập lậu vàng điển hình. Trước đây các lực lượng chức năng Việt Nam đã bắt giữ nhiều vụ khác. Qua những vụ nhập lậu vàng mà phía Việt Nam bắt được cho thấy, hầu hết đối tượng vận chuyển vàng lậu là người từng qua lại biên giới 2 nước làm ăn. Họ lợi dụng sự quen mặt để lực lượng chức năng Việt Nam mất cảnh giác mà nhập lậu vàng, ngoại tệ.

Chẳng hạn như bà Vuoch Hea, là người mua bán hàng hóa qua lại biên giới lâu nay, và nhiều cán bộ phía Việt Nam quen mặt. Lợi dụng chuyện này mà bà Vuoch Hea đến chợ Nam Vang (Campuchia) mua vàng, định mang qua Tịnh Biên bán kiếm lời nhưng bị bắt.

Còn Rim Ri Linh là thiếu tá công an, Phó Đồn trưởng Công an Cửa khẩu Phnom Den, Campuchia (giáp cửa khẩu Tịnh Biên). Lúc chở vàng nhập lậu Linh mặc sắc phục công an Campuchia, xin sang Việt Nam thăm người thân ở Tịnh Biên.

Nhưng khi bị bắt thì Linh khai, có 1 người Campuchia nhờ hắn mang vàng qua Việt Nam đưa cho 1 người phụ nữ đội nón lá đứng ở cầu Trà Sư, thị trấn Nhà Bàng. Nhưng chưa đến điểm hẹn thì bị bắt.

Buôn vàng lãi hơn buôn ma túy!

Vì sao người Campuchia mặn mà với nhập lậu vàng có số lượng lớnvào Việt Nam như vậy? Đó chính là sự chênh lệch giá giữa vàng trong nước và thế giới.

Vàng miếng nhập lậu bắt được từ Rim Ri Linh nhiều chóng mặt

Như ngày 11.3, giá vàng SJC ở Việt Nam tăng cả 2 chiều, lên mức 36,42 - 36,67 triệu đồng/lượng. Trong khi giá vàng thế giới đạt mức cao nhất chỉ 1.207,1 USD/ounce (lượng). Nếu tính theo tỷ giá 22.765 VNĐ/USD, thì giá vàng thế giới bán ra chỉ có 27,44 triệu đồng/lượng. Trong khi giá vàng nhập lậu được bán ra ở Việt Nam lên tới 36,42 triệu đồng/lượng, chênh lệch gần 9 triệu đồng/lượng.

Nếu trong ngày 11.3, bà Vuoch Hea nhập lậu và bán trót lọt 212 cây vàng vào Việt Nam, thì bà kiếm lời gần 2 tỉ đồng. Trong khi có người nhẩm tính, người nào mang 2 bánh heroin (1 kg) qua biên giới có thể kiếm lãi khoảng 1.000 USD (tương đương hơn 22 triệu). Nhưng mang 1 kg vàng vào nội địa vào thời điểm này kiếm lời gấp gần 10 lần buôn ma túy. Mà buôn vàng thì dễ hơn, và nếu bị bắt thì chịu án thấp hơn nhiều!

Thanh Thanh
Bài liên quan
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Ngày 5.5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trực tiếp: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
21 phút trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Buôn lậu vàng qua biên giới thu lợi bất chính còn hơn buôn ma túy