Microsoft cho biết ByteDance sẽ không bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ cho họ dù viết trên blog rằng: “Chúng tôi tin rằng đề xuất của mình sẽ tốt cho người dùng TikTok, đồng thời bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia”.

ByteDance từ chối bán TikTok cho Microsoft, chọn Oracle là đối tác công nghệ

14/09/2020, 06:55

Microsoft cho biết ByteDance sẽ không bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ cho họ dù viết trên blog rằng: “Chúng tôi tin rằng đề xuất của mình sẽ tốt cho người dùng TikTok, đồng thời bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia”.

Oracle thắng Microsoft trong cuộc đua mua TikTok

Cuối ngày 13.9, Microsoft cho biết được ByteDance thông báo rằng sẽ không bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ cho họ.

Theo The Washington Post, TikTok đã chọn Oracle là “đối tác công nghệ” của mình tại Mỹ trong một nỗ lực nhằm thỏa mãn những lo ngại của cơ quan quản lý Mỹ về công ty này.

Trương Nhất Minh, Giám đốc điều hành ByteDance tin rằng thỏa thuận sẽ giải quyết những lo lắng từ chính quyền Trump và những người khác rằng TikTok có thể mở ra cánh cửa cho Trung Quốc lấy dữ liệu người dùng Mỹ, theo một người quen thuộc giấu tên với các cuộc đàm phán.

Thông tin chi tiết vẫn chưa rõ ràng nhưng thỏa thuận này có thể sẽ liên quan đến việc Oracle mua cổ phần của TikTok.

Hôm 18.8, Tổng thống Donald Trump cho rằng gã khổng lồ công nghệ Oracle là "một công ty tuyệt vời" để tiếp quản bộ phận TikTok hoạt động tại Mỹ.

Tổng thống Donald Trump nói như vậy trong cuộc vận động tranh cử ở thành phố Yuma, bang Arizona, Mỹ hôm 18.8 và trước đây từng ca ngợi ông Larry Ellison, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch công ty phần mềm Oracle, là doanh nhân vĩ đại.

“Tôi nghĩ rằng Oracle chắc chắn có thể xử lý thương vụ này”, ông Trump cho hay.

Ông Larry Ellison, tỉ phú giàu thứ 5 thế giới với tài sản 73 tỉ USD, là một trong số ít người ở Thung lũng Silicon công khai ủng hộ ông Trump. Vào tháng 2.2020, doanh nhân 76 tuổi đã chủ trì hoạt động gây quỹ cho Tổng thống Mỹ với số tiền 7 triệu USD tại khu đất của ông ở Thung lũng Coachella, California. Đây được coi là sự kiện củng cố mối quan hệ của Ellison với Nhà Trắng. Việc này diễn ra sau nhiều năm các cửa hàng của Oracle tại Washington thiết lập quan hệ chặt chẽ với chính quyền Mỹ.

Không những thế, Oracle có quan hệ mật thiết CIA (Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ) và NSA (Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ).

Đầu năm nay, Larry Ellison thuyết phục ông Trump sau một loạt cuộc trò chuyện rằng chloroquine và hydroxychloroquine, hai loại thuốc trị sốt rét, có thể là phương pháp điều trị COVID-19. Larry Ellison đã giúp sắp xếp mối quan hệ đối tác giữa Oracle và chính phủ liên bang để đưa ra ý tưởng đó bằng cách thu thập dữ liệu trong thời gian thực từ các bác sĩ đang thử chloroquine, hydroxychloroquine và các loại thuốc chưa được chứng minh khác trên bệnh nhân COVID-19.

Larry Ellison có mối quan hệ mật thiết với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ

Trước đó, Tổng thống Trump đã ban hành lệnh hành pháp cấm TikTok ở Mỹ bắt đầu từ ngày 20.9 nếu không bán mình cho công ty nước này. Sau đó, ông Trump ban hành sắc lệnh thứ hai yêu cầu ByteDance phải thoái vốn khỏi các hoạt động của TikTok tại Mỹ.

Liên minh Microsoft - Walmart và Oracle đã ra giá mua TikTok.

Microsoft cho biết trong một bài đăng trên blog rằng đề nghị mua lại các hoạt động TikTok tại Mỹ của họ đã bị từ chối.

Microsoft là hãng đầu tiên xác nhận muốn mua TikTok khi Tổng thống Trump đe dọa sẽ cấm ứng dụng này vì lo ngại về an ninh quốc gia.

“Chúng tôi tin rằng đề xuất của mình sẽ tốt cho người dùng TikTok, đồng thời bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia. Để làm được điều này, chúng tôi sẽ thực hiện những thay đổi đáng kể để đảm bảo dịch vụ đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về bảo mật, quyền riêng tư, an toàn trực tuyến và chống thông tin sai lệch và chúng tôi đã nêu rõ những nguyên tắc này trong tuyên bố vào tháng 8 của mình”, Microsoft viết trong bài đăng của mình.

Oracle, TikTok và Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về chuyện trên.

TikTok chọn Oracle là đối tác công nghệ ở Mỹ thay vì bán cho Microsoft

Thỏa thuận mua TikTok đã đối mặt với một loạt trở ngại trong hơn 1 tháng lại gặp phải rào cản khác trong những tuần gần đây khi Chính phủ Trung Quốc vào cuộc, làm chậm quá trình đấu thầu, khi thiết lập các quy tắc xuất khẩu nhằm ngăn chặn việc bán một số công nghệ trí tuệ nhân tạo, có khả năng bao gồm thuật toán đề xuất video được cá nhân hóa của TikTok.

Thuật toán đề xuất video là nước sốt bí mật của TikTok giúp ứng dụng này trở nên phổ biến và gây nghiện cho người dùng. Nếu không có nó, giá trị của TikTok với công ty mua lại sẽ giảm đi đáng kể.

Nếu Microsoft có thể mua lại TikTok tại Mỹ, nhà phân tích Brad Reback của Stifel, Nicolaus & Co. cho biết công ty Mỹ sẽ có vị trí tốt để tận dụng các hoạt động vốn có để kiếm rất nhiều tiền.

Brad Reback nói: “Đó là một tài sản phi thường với đủ mọi cách để kiếm tiền”.

Trong khi Oracle không sở hữu doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến để thực hiện việc mua lại các hoạt động của TikTok tại Mỹ, ông nói.

Brad Reback nói: “Kinh nghiệm của Oracle với tài sản tiêu dùng là con số 0”.

Khi cụm từ “đối tác công nghệ” là mơ hồ, Brad Reback cho biết ông nghĩ rằng thỏa thuận có thể kêu gọi Oracle cung cấp các dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây thô sơ, về cơ bản là các chức năng lưu trữ và điện toán cơ bản.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ByteDance từ chối bán TikTok cho Microsoft, chọn Oracle là đối tác công nghệ